ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ตุรกีเปิด อุโมงค์รถไฟใต้น้ำลอดช่องแคบบอสฟอรัส เชื่อมทวีปยุโรปกับเอเชีย

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 30, 13, 20:00:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ตุรกีทำพิธีเปิดอุโมงค์รถไฟใต้น้ำลอดช่องแคบบอสฟอรัสที่เชื่อมระหว่างทวีปยุโรปกับเอเชียเมื่อวันอังคาร หนึ่งในเมกะโปรเจ็กต์ของนครอิสตันบุลที่ใช้เวลาก่อสร้างนานเกือบ 9 ปี


โครงการอุโมงค์รถไฟลอดช่องแคบความยาว 13.6 กิโลเมตร ซึ่งรวมถึงอุโมงค์ใต้น้ำความยาว 1.4 กิโลเมตรนี้ เป็นความคิดที่ผุดขึ้นมาตั้งแต่สมัยสุลต่านอัลดุล เมจิด แห่งจักรวรรดิออตโตมัน เมื่อปี 2403 แต่เทคโนโลยีและอุปกรณ์สมัยนั้นยังไม่เอื้อให้เดินหน้าโครงการ กระทั่งยุคทศวรรษ 1980 แผนนี้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่ และการศึกษาพบว่าการสร้างอุโมงค์นี้เป็นไปได้และคุ้มค่าต่อการลงทุน

นายกฯ ทายยิป เออร์โดอาน ของตุรกี ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรีนครอิสตันบุล ผลักดันการก่อสร้างเมื่อปี 2547 โดยเป็นส่วนหนึ่งของเมกะโปรเจ็กต์ "มาร์มาราย" ของรัฐบาลพรรคอิสลามของเขา โครงการนี้ยังรวมถึงการสร้างสนามบินแห่งที่ 3 ของนครที่มีประชากร 16 ล้านคนแห่งนี้, สร้างสะพานข้ามบอสฟอรัสแห่งที่ 3 และขุดคลองคู่ขนาน เพื่อระบายการสัญจรทางน้ำ จนถึงการปรับปรุงเส้นทางรถไฟเดิมเพื่อสร้างรางรถไฟความยาว 76 กิโลเมตรเชื่อมระหว่างทวีปเอเชียกับยุโรป

เมกะโปรเจ็กต์ของเขาถูกฝ่ายค้านติงว่าเป็นความทะเยอทะยานอย่างฟาโรห์ เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้เขายังเคยเผชิญชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ต่อต้านแผนพัฒนาเมืองบนสวนสาธารณะของอิสตันบุล ที่จะเวนคืนที่ดินและทำลายพื้นที่สีเขียว

โครงการอุโมงค์ข้ามช่องแคบนี้ใช้เงินลงทุนราว 4 พันล้านดอลลาร์ (1.24 แสนล้านบาท) โดยรวมถึงการขุดอุโมงค์ใต้น้ำที่ออกแบบมาให้ทนทานต่อแผ่นดินไหว จุดที่ลึกที่สุดอยู่ใต้พื้นทะเล 60 เมตร ซึ่งถือว่าลึกที่สุดในโลก การก่อสร้างที่ควรแล้วเสร็จภายใน 4 ปีล่าช้าเพราะการขุดพบแหล่งโบราณคดีใต้น้ำที่เป็นสุสานของเรือจักรวรรดิไบแซนไทน์ราว 30 ลำ

นายกฯ ชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมพิธีเปิดครั้งนี้ด้วย ในฐานะที่ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นเป็นผู้ให้ทุนรายใหญ่ ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ต่อโครงการนี้

อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานว่า แม้จะทำพิธีเปิดแล้ว แต่อุโมงค์รถไฟจะยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มที่ในวันนี้ ทายฟัน คาห์ราแมน ประธานสภานักวางผังเมืองอิสตันบุล กล่าวด้วยความสงสัยด้วยว่า ส่วนที่ให้บริการได้ยังมีจำกัดและต้องรอไปอีกนาน พวกตนแปลกใจที่พิธีเปิดรีบจัดขึ้นเร็วมาก

เมื่อต้นเดือนนี้ บินาลี บิลดิริม รัฐมนตรีคมนาคม กล่าวว่า ตุรกีต้องการฉลอง 2 วาระพร้อมกันคือฉลองครบรอบ 90 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 56 และฉลองการทำความฝันยาวนานกว่า 150 ปีให้เป็นความจริง.

ที่มา -




ตุรกีเปิดอุโมงค์รถไฟใต้น้ำ ลอดช่องแคบบอสฟอรัส ชูเส้นทางการค้า เชื่อมเอเชีย-ยุโรป

เว็บไซต์บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 56 ที่ผ่านมาว่า ประเทศตุรกีเตรียมเปิดใช้งานอุโมงค์รถไฟมามาราย อุโมงค์รถไฟลอดช่องแคบบอสฟอรัส ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ในวันเดียวกันนี้


โดยการเปิดอุโมงค์อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในช่วง 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นโดย มีนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เข้าร่วมด้วยในฐานะตัวแทนรับรองสถานะของธนาคารกลางญี่ปุ่น ที่ให้เงินสนับสนุนโครงการดังกล่าว

ทั้งนี้อุโมงค์รถไฟซึ่งมีความยาว 1.4 กิโลมตร ลึกลงไปใต้ผิวน้ำ 60 เมตร และมีความทนทานต่อแผ่นดินไหว เริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ด้วยงบประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างขึ้นตามความคิดริเริ่มของสุลต่านในสมัยออตโตมัน ในปี 2403 โดยมีญี่ปุ่นเป็นผู้สนับสนุนเงินลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากการขุดค้นพบวัตถุโบราณในพื้นที่ก่อสร้าง

ทั้งนี้รัฐบาลตุรกีระบุว่าอุโมงค์ดังกล่าวจะเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญเชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียและยุโรปเข้าด้วยกัน โดยสามารถขนส่งสินค้าทางรถไฟได้ตั้งแต่ประเทศจีนเรื่อยไปจนถึงภูมิภาคยุโรปตะวันตก ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าอุโมงค์ดังกล่าวจะช่วยลดความหนาแน่นของการจราจรบนสะพาน 2 สะพานที่มีอยู่ในปัจจุบัน และจะช่วยลดมลพิษในอากาศได้อีกด้วย

ที่มา -



..-