ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ชี้เกาะขยะยักษ์ใหญ่กว่า UK ถึง 3 เท่ากำลังคืบคลานเข้าชายฝั่งสหรัฐฯ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 07, 13, 19:41:30 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มิร์เรอร์ - เกาะขยะลอยน้ำขนาดใหญ่กว่าสหราชอาณาจักร 3 เท่า กำลังมุ่งหน้าคืบคลานเข้าหาแนวชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ และมันก่อความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมอย่างใหญ่หลวง


ขยะมากกว่า 5 ล้านตัน อันประกอบด้วยซากหักพังของบ้านเรือน เรือ รถยนต์และห้างร้านธุรกิจต่างๆ จากอานุภาพของสึนามิขนาดมหึมาที่ล้างผลาญชายฝั่งญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 กำลังค่อยๆมุ่งหน้าข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกมายังสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้พบเศษซากเหล่านั้นมาบ้างแล้วตามชายฝั่งทางตะวันตก ทว่าในการค้นพบล่าสุดของพวกเขาบ่งชี้ว่าแคลิฟอร์เนีย ใกล้เผชิญกับกองขยะจำนวนมหาศาลแล้ว

องค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ เผยแพร่การค้นพบล่าสุดของพวกเขาที่เผยให้เห็นเกาะขยะขนาดมหึมากำลังลอยอยู่ทางตะวนออกเฉียงเหนือของหมู่เกาะฮาวาย ทั้งนี้แม้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าขยะเหล่านี้จะซัดเข้าฝั่งหรือไม่ แต่บอกว่ากำลังจับตาความเคลื่อนไหวของมันอย่างใกล้ชิด

ในเดือนเมษายน ซากเรือหาปลาญี่ปุ่นซึ่งถูกทิ้งร้างกลางทะเลหลังเกิดสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 2011 ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเป็น "ขยะสึนามิ" ชิ้นแรกที่ถูกกระแสน้ำพัดพาข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกไปจนถึงชายฝั่งรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ โดยเรือลำนี้เป็นสมบัติของโรงเรียนมัธยมทากาตะ เมืองริกุเซ็นทากาตะ จังหวัดอิวาเตะ

โฆษกขององค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ บอกว่าจนถึงตอนนี้ขยะมากกว่า 1,600 ชิ้นที่พบตามแนวชายฝั่ง มีหลักฐานหนักแน่นว่าเป็นเศษซากจากความเสียหายจากสึนามิที่ญี่ปุ่น ในนั้นรวมถึงเรือเล็กๆลำหนึ่งที่เจอในฮาวาย รถจักรยานยนต์ที่ถูกซัดเกยตื้นบริเวณชายฝั่งรัฐบริติชโคลัมเบียของแคนาดา รวมถึงเศษซากท่าเรือขนาดใหญ่ที่พบในรัฐวอชิงตันและออริกัน


นอกจากนี้แล้วยังพบลูกบอลเขียนชื่อผู้บนเจ้าของบนเกาะแห่งหนึ่งในรัฐอะแลสกา และต่อมาก็มีการส่งคืนแก่หนุ่มน้อยชาวญี่ปุ่นในเมืองริกุเซนตากาตะ

แผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อเดือนมีนาคม 2011 ก่อคลื่นยักษ์สึนามิสูงสูด 41 เมตรซัดถล่มชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ธรณีพิโรธและสึนามิดังกล่าวทรงอานุภาพมากถึงขั้นเหล่านักวิทยาสศาสตร์วัดได้ว่ามันทำให้เกาะฮอนชู เคลื่อนตัวถึง 8 ฟุต

นอกจากนี้แล้วสึนามิยังก่อความเสียหายแก่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะและเป็นผลให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 เตาหลอมละลายและปล่อยกัมมันภาพรังสีออกมา จนทำให้ต้องอพยพประชาชนหลายแสนคนที่อยู่ในรัศมี 80 กิโลเมตรออกนอกพื้นที่

ที่มา -