ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เวียดนามรับมอบเรือดำน้ำพฤหัสบดีนี้ ดุลอำนาจนาวีเริ่มเปลี่ยน

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 07, 13, 19:43:59 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เวียดนามจะได้รับมอบเรือดำนำลำแรก โดยจะมีการลงนามในเอกสารมอบ-รับทางเทคนิคที่อู่ต่อเรือแอดมิรัลตี (Admiralty Ship Yard) นครเซ็นต์ปีเตอร์ในวันพฤหัสบดี 7 พ.ย. 56 นี้ หลังจากวันอังคาร 5 พ.ย. 56 ที่ผ่านมาเวียดนามกับรัสเซียได้ทำพิธีรับมอบศูนย์ฝึกอบรมเรือดำน้ำที่อ่าวกามแรง (คัมราน) ซึ่งรัสเซียสร้างขึ้นตามสัญญาจัดซื้อหาเรือดำน้ำเมื่อปี 2552


เรือนครฮานอย HQ-182 จะเป็นเรือดำน้ำคิโล (Kilo-Class) ลำแรกจากทั้งหมด 6 ลำที่ซื้อจากรัสเซียเป็นมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ในแพ็กเกจใหญ่ รวมทั้งการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นและการฝึกฝนบุคคลากรให้ฝ่ายเวียดนามด้วย

ภายหลังการเซ็นสัญญารับมอบวันพฤหัสบดีนี้แล้วเรือจะยังอยู่ในนครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กต่อไปอีกพักหนึ่ง ก่อนฝ่ายรัสเซียจะนำขึ้นบรรทุกบนเรือขนส่งไปยังเวียดนาม พิธีรับมอบครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นในเดือน ม.ค.ปีหน้า สำนักข่าวทาส (ITAR-TASS) ของทางการรายงานในวันพุธนี้

เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่ารัสเซียมีกำหนดจัดส่งเรือดำน้ำลำแรกให้เวียดนามในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อส่งมอบอย่างเป็นทางการในต้นปีหน้า เรือจะเดินทางมุ่งสู่เวียดนามพร้อมกับทหารและเจ้าหน้าที่ประจำเรือราว 40 นายที่สำเร็จการฝึกอบรมในรัสเซียเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง สำนักข่าวแห่งเดียวกันรายงาน

ปัจจุบันรัสเซียต่อเรือดำน้ำให้กองทัพเรือเวียดนามแล้วเสร็จไป 2 ลำ คือ เรือนครฮานอย เรือนครโฮจิมินห์ HQ-183 และเรือนครหายฝ่อง HQ-184 ลำที่ 3 ซึ่งทำพิธีปล่อยลงน้ำในเดือน ก.ย. 56 ที่ผ่านมา ตามสัญญาซื้อขายฝ่ายรัสเซียจะต้องทยอยส่งมอบเรือให้เวียดนามทั้งหมดภายในปี 2559

สำนักข่าวของทางการรัสเซียไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ อีกเกี่ยวกับกำหนดการขนส่งเรือไปยังเวียดนาม หลังจากสำนักข่าวโนวอสติรายงานก่อนหน้านี้ว่ารัสเซียมีแผนการจะแล่นเรือนครฮานอยจากเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กออกมหาสมุทรแอตแลนติกไปอ้อมแหลมแอฟริกาตัดผ่านเข้าสู่มหาสมุทรอินเดียเพื่อไปยังทะเลจีนใต้และเวียดนาม

เว็บไซต์ Kanwa ซึ่งเป็นสำนักข่าวกลาโหมที่มีชื่อเสียงในแคนาดารายงานก่อนหน้านี้ว่า เรือดำน้ำเวียดนามเป็นชั้นคิโลรุ่นปรับปรุง (Improved Kilo-Class) ทันสมัยกว่าเรือชั้นเดียวกันที่รัสเซียขายให้จีนจำนวน 10 ลำเมื่อกว่า 10 ปีก่อน และทันสมัยกว่าเรือชั้นเดียวกันที่ประจำการในกองทัพเรืออินเดีย รวมทั้งเรือสินธุกูฏที่เกิดระเบิดและไฟไหม้เมื่อเดือนก่อนด้วย

เรือคิโลรุ่นปรับปรุงมีการเปลี่ยนแปลงใหม่หลายรายการ รวมทั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบควบคุมและนำร่อง มีการปรับรูปร่างในหลายส่วนทำให้ดูเพรียวขึ้น ลดการสะท้อนโซนาร์ทำให้หลบเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ได้ดีขึ้น ติดอาวุธรุ่นใหม่เป็นจรวดที่มีหัวรบขนาดใหญ่กว่า สามารถจมเรือข้าศึกได้ด้วยนัดเดียวและมีขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายบนพื้นทวีปได้อีกด้วย เว็บไซต์แห่งเดียวกันระบุ

แหล่งข่าวการทหารในรัสเซียบอกกับเว็บต์ข่าวกลาโหมแห่งนี้ว่า เรือดำน้ำจะทำให้เวียดนามมีพลังต่อรองมากขึ้นหากเกิดการเผชิญหน้าในทะเลจีนใต้


ศาสตราจารย์คาร์ล เทเยอร์ (Carl Thayer) ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเวียดนามประจำสถาบันป้องกันประเทศแห่งออสเตรเลียเขียนลงในนิตยสารเดอะดิโพลแมต (The Diplomat) ก่อนหน้านี้ว่าเมื่อเวียดนามเริ่มได้รับเรือดำน้ำในปีหน้า ดุลอำนาจทางนาวีในย่านทะเลจีนใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็จะเริ่มเปลี่ยนไปด้วย

ตามรายงานก่อนหน้านี้รัสเซียจะส่งมอบเรือดำน้ำลำที่ 2 ราวกลางปีหน้า และลำที่ 3 ในช่วงปลายปี

เรืออื่นๆ ที่เหลือได้ชื่อเป็น เรือนครด่าหนัง HQ-185 เรือแค้งฮวา (Khanh Hoa) HQ-186 กับเรือบ่าเหรียะ-หวุงเต่า (Ba Ria-Vung Tau) HQ-187 ซึ่งจำนวน 4 ลำตั้งชื่อตามนครกับจังหวัดริมฝั่งทะเลจีนใต้.

ที่มา -