ข่าว:

ห้ามโพส ปั่นลิงก์ SEO ในส่วนของ ลายเซ็นสมาชิกเพื่อจะแสดงที่ด้านล่าง ของแต่ละข้อความที่ตอบกระทู้ เช่น คาสิโน บาคาร่า แทงบอล ฯลฯ เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือตู้สินค้าลำที่ 7 ของชั้นเรือ Maersk Triple-E ได้ลอยลำจากอู่เรือเกาหลีแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 16, 13, 20:00:35 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2556  เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่ในชั้นเรือ Triple-E ของสายการเดินเรือ Maersk ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกขณะนี้ลำที่ 7 ชื่อ M/V Maribo Maersk จากจำนวนสั่งต่อเรือทั้งหมด 20 ลำ ได้ออกทดสอบลอยลำบนน้ำครั้งแรกและถูกลากจูงออกจากอู่ต่อเรือ DSME (Daewoo Marine Shipbuilding and Engineering yard) ในเมือง Okpo เกาะ Geoje ประเทศเกาหลีใต้


เรือ Maribo Maersk เป็นเรือของสายการเดินเรือ Maersk Line ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เรือลำนี้สามารถขนส่งตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ได้มากถึง 18,270 ตู้ (TEU) และจะใช้ขนส่งสินค้าระหว่างทวีปยุโรปและเอเชีย เรือที่มีพัฒนาการขั้นสูงสุดลำนี้คาดว่าจะสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งและช่วยให้ Maersk Line อยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการแข่งขันสูง

- ความยาวตลอดลำ 400 เมตร ความสูง 73 เมตร และ ความกว้าง 59 เมตร

- น้ำหนักรวมของสินค้า วัสดุคงคลังและเชื้อเพลิงที่เรือสามารถบรรทุกได้ (Deadweight) คือ 192,800 ตัน

- ความเร็วเรือสูงสุด 23 นอต (43 กม./ชม.)

- ลูกเรือ 22 คน – 34 คน (มากที่สุด)

- ร้อยละ 95 ของวัสดุหลักในเรือนั้นสามารถเคลื่อนย้ายและรีไซเคิลได้ โดยที่ร้อยละ 98 ของเรือนั้นเป็นเหล็ก

Triple-E Class ย่อมาจาก
การประหยัดจากการขยายการผลิต (Economy of scale)
ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Energy efficiency)
และการพัฒนาเพื่อสิ่งแวดล้อม (Environmentally improved)

Triple-E เป็นรุ่นใหม่ของเรือที่มีประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อใช้ความเร็วและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ เรือรุ่นดังกล่าวทำลายสถิติในเรื่องของความสามารถในการบรรทุกคอนเทนเนอร์และคาดว่าจะเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่นำออกมาให้บริการ


แรงขับเคลื่อน
เรือขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์คู่สำรอง ใบจักรคู่ โดยใช้ความเร็วต่ำกว่าเรือขนส่งสินค้าธรรมดา ที่เรียกว่า "Slow steaming" ซึ่งจะลดการสิ้นเปลืองการใช้เชื้อเพลิงร้อยละ 37 และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อ 1 ตู้คอนเทนเนอร์อีกร้อยละ 37 ด้วย

ภายในเรือ
พื้นที่พิเศษถูกสร้างขึ้นให้เป็นรูปตัว U ที่สามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 18,000 ตู้ คิดเพิ่มเป็นร้อยละ 16 และสามารถจุเพิ่มได้มากขึ้นอีก 2500 ตู้เมื่อเทียบกับเรือขนส่งสินค้า Emma Maersk (เรือชั้น  E-class ของ Maersk ที่มีความยาว 397 เมตร กว้าง 56 เมตร ขนาด 156907 dwt และระวางบรรทุก 14700+ TEU) ซึ่งแต่ละตู้คอนเทนเนอร์มีความยาวถึง 6 เมตร

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Maribo Maersk รหัสหมายเลข IMO คือ 9619969 ขนาด 196000 dwt ระวางบรรทุกตู้สินค้า 18270 TEU สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2014 จดทะเบียนชักธง Denmark

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย