ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

มาดูกับมาดาม : 'Captain Phillips' หน้าที่กัปตัน...เมื่อเจอโจรสลัด

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 29, 13, 19:05:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews


"Listen up, we have been boarded by armed pirates. If they find you, remember you know this ship, they don't. Stick together and we'll be alright. Good luck."
"ฟังให้ดี เรามีโจรสลัดติดอาวุธขึ้นมาบนเรือ ถ้าพวกเขาเจอพวกคุณ จำไว้ว่าพวกคุณรู้จักเรือลำนี้ แต่พวกเขาไม่รู้ เกาะติดกันไว้แล้วพวกเราจะไม่เป็นไร ขอให้ทุกคนโชคดี"
(กัปตันฟิลิปส์)


ดูจะเป็นคำพูดปลุกใจที่ห่อเหี่ยวและน่ากลัวพิกล คุณผู้อ่านลองคิดเล่นๆ นะคะ...หากต้องเจอเหตุการณ์สุดระทึกแบบกัปตันฟิลิปส์บ้าง คุณๆ จะทำยังไง?

สวัสดีคุณผู้อ่านที่รักอย่างเป็นทางการค่ะ วันนี้ มาดาม มีหนังซึ่งสร้างจากเรื่องจริงมานำเสนอ "Captain Phillips" สร้างจากหนังสือที่มาจากคำบอกเล่าของ Captain Richard Phillips ซึ่งถูกโจรสลัดโซมาเลียจับเป็นตัวประกัน ในปี 2009 เหตุการณ์ที่ว่า กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เชื่อว่าหลายๆ คนคงยังจำกันได้ และผลของเหตุการณ์นั้นก็กลายเป็นวาระแห่งชาติ ให้ทั่วโลกตระหนักถึงภัยคุกคามจากโจรสลัดในน่านน้ำทั่วโลก

"Captain Phillips" เป็นผลงานกำกับของ Paul Greengrass (United 93, 2006 และ The Bourne Supremacy, 2004) โดยสร้างจากหนังสือ ซึ่งเขียนจากเรื่องจริงของ Captain Richard Phillips ดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์โดย Billy Ray (The Hunger Games, 2012) ที่เจ๋งกว่านั้นคือ เรื่องนี้ได้สองโปรดิวเซอร์มือทอง อย่าง Scott Rudin (There Will Be Blood, 2007 และ No Country for Old Man, 2007) และ Michael De Luca (Moneyball, 2011 และ The Social Network, 2010) มาร่วมงานด้วย...จะเห็นได้ว่า ทีมงานเป็นมือรางวัลแทบทั้งนั้น แต่ที่สำคัญสุดคือ เรื่องนี้ยังได้ดารานำแสดงที่เป็นสุดยอดฝีมืออย่าง Tom Hanks (Cast Away, 2000 และ Forrest Gump, 1994)

เรื่องราวของ กัปตันฟิลิปส์ (Tom Hanks) เริ่มต้นเมื่อเขาต้องปฏิบัติหน้าที่เป็น "นาวีพาณิชย์" หรือ "นักเดินเรือสินค้า" ของสหรัฐอเมริกาในปี 2009 ครั้งนั้นเขาเดินเรือผ่านคาบสมุทรโซมาเลีย ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องมีโจรสลัดเข้าปล้นสะดมและยึดเรือสินค้า ก่อความวุ่นวายจนถึงขั้นอาจลักพาตัวลูกเรือเพื่อเรียกค่าไถ่ แต่ถึงกระนั้น...ความเสี่ยงที่ว่าก็เป็นอาชีพเพื่อเลี้ยงครอบครัว กัปตันวัยกลางคนของเราไม่คิดมาก และตัดสินรับปฏิบัติภารกิจนี้ แต่เรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น...เมื่อโจรสลัดจากโซมาเลียแล่นเรือโกโรโกโสใกล้เข้ามา!


หน้าที่ของกัปตันใหญ่...นอกเหนือจากดูแลความเรียบร้อยทั่วไปและจัดการลูกเรือให้ปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เมื่อโจรสลัดติดอาวุธจู่โจมเรือโดยไม่ได้นัดหมาย...กัปตันของเรายังต้องปลุกใจลูกเรือและพูดให้พวกเขาทุกคนสบายใจว่า สถานการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องเกินจะรับไหว แต่เป็นเรื่องที่ควบคุมได้...

แต่หลายคนคงพอเดาได้...ถ้ามันเอาอยู่คงไม่มีเรื่องราวตามมาอีกมากมาย สุดท้ายกองกำลังโจรสลัดติดอาวุธปืนจำนวนสี่นาย นำโดย "มูเซ่" (นำแสดงโดย Barkhad Abdi) เลยอุกอาจปีนขึ้นเรือสินค้าขนาดใหญ่ได้ในที่สุด ด้วยความหวังเต็มเปี่ยมจะปล้นเงินและสินค้าได้มากกว่าร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ!

แล้วก็เป็นเรื่องจนได้...เมื่อมูเซ่กับคณะขึ้นมาบนเรือ แต่กลับพบแค่กัปตันเรือวัยกลางคนและผู้ช่วย...โดยปราศจากลูกเรือ! เรื่องราวอลหม่านเริ่มต้นจากตรงนี้ เมื่อคณะโจรสลัดตัดสินใจจะค้นเรือ...กัปตันสุดเก๋าของเราพยายามอย่างมากจะหันเหความสนใจและเสนอทางเลือกเพื่อยุติความวุ่นวาย แต่เหมือนจะไม่ได้ผล เพราะมูเซ่ไม่ฟัง แถมประกาศตัวเป็นกัปตันเรือแทนอีกต่างหาก!

เรื่องชักจะไปกันใหญ่ เพราะสองกัปตันต่างสถานะทางสังคมและเชื้อชาติ รวมทั้งพื้นฐานความรู้ ต้องมาเจอกัน นอกจากหนังจะแสดงให้เห็นถึงภาวะกดดันของบรรดาลูกเรือและของตัวกัปตันเอง รวมไปถึงบรรยากาศของสถานการณ์ต่างๆ ที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ เรายังได้เห็นวิธีการจัดการกับปัญหาของสองกัปตันที่ดูท่าจะมีวิสัยทัศน์คนละทางโดยสิ้นเชิง...ในขณะที่คนหนึ่งพยายามสงบเรื่องเลวร้ายและแยกย้ายกันโดยสันติ แต่อีกฝ่ายกับดื้อรั้นและคิดด้วยความลำพองใจว่าจะทำให้ภารกิจลุล่วงไปได้


Muse : Last year, I took a Greek ship. Six million dollars.
มูเซ่ : ฉันปล้นเรือกรีกได้เมื่อปีที่แล้ว ได้มาตั้งหกล้านเหรียญสหรัฐฯ
Captain Phillips : Six million dollars? So what are you doing here?
กัปตันฟิลิปส์ : หกล้านเลยเหรอ? แล้วนายมาทำอะไรที่นี่ล่ะ?
Muse : Shut up Irish! Too much talking.
มูเซ่ : หุบปากนะไอริช! (เหล่าโจรสลัดเรียกกัปตันฟิลิปส์ว่าไอริช) พูดมากไปแล้ว
Captain Phillips : The problem is not me talking. The problem is you not listening.
กัปตันฟิลิปส์ : ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฉันพูด แต่อยู่ที่นายไม่ยอมฟังต่างหาก


ปฏิกิริยาต่อต้านของมูเซ่เป็นเรื่องน่าคิดค่ะ ลองย้อนดูสถานการณ์ง่ายๆ รอบตัวเราบ้าง หลายครั้งเมื่อมีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น โดยที่เราก็เห็นผลลัพธ์อยู่แล้ว ทั้งกระแสตอบรับ หรือต่อต้าน แต่บางคนเลือกปิดหูปิดตาไม่ยอมรับฟังเสียงเหล่านั้น ไม่รู้ว่าเพราะกลัวเสียความมั่นใจ เสียหน้า หรือว่าเสียอะไรกันแน่...แต่ที่แน่คือเสียงานแน่ๆ หากยังดื้อแพ่งทำต่อไป ก็เหมือนอย่างที่กัปตันฟิลิปส์ถามมูเซ่นั่นแหละค่ะ...ถ้าปล้นแล้วได้เงินตั้งหกล้านเหรียญ...ทำไมถึงยังมีสภาพเช่นนี้?


Captain Phillips : There's got to be something other than being a fisherman or kidnapping people.
กัปตันฟิลิปส์ : มันต้องมีทางเลือกอื่นนอกจากจับปลา หรือลักพาตัวผู้คน
Muse : May be in America, Irish. May be in America.
มูเซ่ : บางทีอาจจะที่อเมริกาไอริช...บางทีอาจจะที่อเมริกา

โอกาสมีมาเสมอค่ะ แต่ทางเลือกเป็นของเราว่าจะตัดสินใจเช่นไร เหมือนกับที่กัปตันฟิลิปส์เลือกจะยืนข้างความถูกต้องและพยายามยุติเหตุการณ์ทุกอย่างโดยเสียเลือดเนื้อน้อยที่สุด หากใครเป็นคอหนังอิงเรื่องจริง อย่าง United 93 (2006), Zero Dark Thirty (2012) หรือ Argo (2012) เรื่องนี้น่าจะถูกใจค่ะ รับรองว่าถึงแม้จะรู้ๆ กันว่าเป็นเรื่องจริง และจุดจบของจอมโจรสลัดจะเป็นเช่นไร ก็ได้ลุ้นระทึกหัวใจแทบหยุดเต้นแน่นอนค่ะ อ้อ...ลืมบอกไปค่ะว่า ใครสนใจคงต้องอดใจรอสักนิด เพราะจะเข้าฉายจริงในวันที่ 2 มกราคม 2557 ตอนนี้คงต้องใจเต้นกับ Trailer ไปก่อนนะคะ

ที่มา -


..-