ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

นาวีอิเหนาเปิดแผนซื้อเรือดำน้ำรัสเซีย 10 ลำ ชั้น “คิโล“ แบบเวียดนาม

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 11, 13, 19:25:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อินโดนีเซียจะส่งคณะผู้แทนที่นำโดยเสนาธิการกองทัพเรือไปเยือนรัสเซียปลายเดือนนี้ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับสมรรถนะและคุณสมบัติต่างๆ ของเราดำน้ำชั้นคิโล พล.อ.ปุรโนโม ยุสเกียนโตโร รัฐมนตรีกลาโหมของอินโดนีเซียเปิดเผยเรื่องนี้ภายหลังการพบหารือกับนายมิคาอิล กาลูซิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซียและกลุ่มอาเซียน


การเยือนรัสเซียของคณะที่นำโดย พล.อ.มาร์เซอร์ติโอ (ชื่อเดียว/ไม่มีชื่อสกุล) เป็นการสำรวจศึกษาและประเมินผลโดยถือเป็นการเริ่มต้นการเจรจาเพื่อขอซื้อเรือดำน้ำชั้นคิโล ซึ่งจะเป็นรุ่นปรับปรุง (Improved Kilo-class) แบบเดียวกับของกองทัพเรือเวียดนาม หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์รายงาน

ถึงแม้จะยังไม่มีรายละเอียดใดๆ นอกเหนือจากนี้ก็ตาม แต่นับเป็นครั้งที่มีการยืนยันกระแสข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ผุดขึ้นมาในช่วงเดือน ต.ค.

พล.อ. ยุสเกียนโตโร เปิดเผยว่าตามแผนพัฒนานั้น กองทัพเรือจะมีเรือดำน้ำ 12 ลำเป็นอย่างน้อย รวมทั้ง 1 ลำซึ่งบริษัทแดวูแห่งเกาหลีมีกำหนดส่งมอบในปี 2558 ส่วนอีก 2 ลำจะต่อในอินโดนีเซียเอง ทั้งหมดเป็นเรือแบบ209 ที่เกาหลีซื้อสิทธิบัตรจากเยอรมนีไปพัฒนาขึ้นใหม่ให้ทันสมัย

ปัจจุบันกองทัพเรืออินโดนีเซียมีเรือดำน้ำประจำการ 2 ลำเป็นเรือชั้นจักรา (Chakkra) ซึ่งเป็นเรือแบบ 209 ซื้อต่อจากเยอรมนีหลังจากปลดประจำการ

อย่างไรก็ตามเรือ U209 มีขนาดระวาง 1,800 ตัน เทียบกันไม่ได้กับเรือชั้นคิโล 363 รุ่นปรับปรุงที่มีขนาด 3,000 ตัน สามารถติดอาวุธได้หลากชนิดกว่าและมีระยะปฏิบัติการไกลกว่า ติดตั้งระบบควบคุม-อำนวยการที่ทันสมัยยิ่งกว่า

รัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซียกล่าวว่ากองทัพเรือสนใจเรือดำน้ำรัสเซียเนื่องจากในปัจจุบันสามารถติดจรวดร่อนรุ่นใหม่ๆ ที่มีอำนาจการทำลายสูงและแม่นยำ มีระยะยิงไกล 300-400 กิโลเมตร

ยังไม่มีการกล่าวถึงงบประมาณเพื่อการจัดซื้อในขณะนี้ พล.อ.ยุสเกียนโตโรกล่าวแต่เพียงว่า ต้องการซื้อจำนวน 10 ลำ แต่จะต้องรอรายงานของคณะเยือนเสียก่อนจึงจะสามารถตัดสินใจใดๆ ต่อจากนี้ได้

ส่วนเสนาธิการกองทัพเรือกล่าวในการแถลงข่าวครั้งเดียวกันว่าอินโดนีเซียต้องการเรือดำน้ำที่มีขีดความสามารถโจมตีภาคพื้นดินและป้องกันทางอากาศได้ ซึ่งมีเพียงเรือชั้นคิโลที่มีขีดคุณสมบัติเหล่านี้และสามารถซื้อได้


ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทีข่าวเกี่ยวกับความสนใจเรือดำน้ำรัสเซียของอินโดนีเซีย ในเดือน ก.ย.2550 ฝ่ายรัสเซียเองเคยประกาศว่าอินโดนีเซียสั่งซื้อเรือคิโล 636 จำนวน 2 ลำ แต่เรื่องนี้เงียบหายไปในเวลาต่อมา โดยไม่มีคำอธิบายใดๆ

อย่างไรก็ตามอินโดนีเซียเป็นลูกค้าอาวุธเก่าแก่ของค่ายโซเวียต ปัจจุบันกองทัพอากาศมีเครื่องบินรบ Su-30MK2 ประจำการจำนวน 16 ลำ Su-30MK และ Su-27 จำนวน 5 ลำซึ่งจะอัปเกรดเป็น Su-30MK2 ทั้งหมด

เวียดนามได้กลายเป็นลูกค้ารายแรกของเรือดำน้ำรัสเซียในย่านนี้ โดยสั่งซื้อจำนวน 6 ลำในปลายปี 2552 ปัจจุบันกำลังรอรับมอบลำแรกซึ่งมีกำหนดส่งถึงเวียดนามในเดือน ม.ค.นี้ และลำที่ 2 มีกำหนดส่งมอบในเดือน ม.ค. จำนวนที่เหลือจะทยอยส่งมอบจนถึงปี 2559.

ที่มา -