ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กรมเจ้าท่า เร่งแก้กฎหมายกำหนดอายุคนขับเรือโดยสาร เพื่อยกระดับความปลอดภัย

เริ่มโดย mrtnews, ธ.ค 17, 13, 19:26:26 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงใบอนุญาตคนขับเรือสาธารณะ หรือ ใบขับขี่เรือโดยสาร ว่า ขณะนี้กรมเจ้าท่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการร่างข้อบังคับใหม่ เพื่อกำหนดคุณสมบัติเพื่อขับเรือสาธารณะใหม่ เนื่องจากกฎหมายฉบับเดิม ได้กำหนดที่อายุ 22ปี เท่ากับการกำหนดอายุคนขับรถสาธารณะที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุกับเรือโดยสารบ่อยครั้ง


จึงต้องนำข้อบังคับของการอนุญาตเรื่องของอายุคนขับเรือโดยสารมาพิจารณาใหม่ เพื่อให้เกิดความรอบคอบมากขึ้น และกล้าตัดสินใจในการช่วยเหลือผู้โดยสารมากขึ้น หากเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงการปรับปรุงใบประกาศนียบัตรนายท้ายเรือ

โดยจะกำหนดอายุคนขับเรือใหม่ให้เป็นอายุ 25 ปี ส่วนรายละเอียดข้อบังคับใหม่จะต้องนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนที่จะประกาศใช้เป็นกฎข้อบังคับ หากรายละเอียดผ่านการเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว คาดว่าจะสามารถเริ่มบังคับใช้ได้ประมาณเดือนมีนาคม 2557 โดยจะเป็นการบังคับใช้ในส่วนของเรือโดยสารสาธารณะทั้งหมดทั่วประเทศ นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2557 กรมเจ้าท่า ได้วางแผนการก่อสร้าง และจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาท่าเทียบเรือขนาดเล็กบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อรองรับการเติบโตของการขนส่งและท่องเที่ยวทางน้ำ และยังดำเนินการบำรุงรักษาร่องน้ำและความลึกของหน้าท่าน้ำเพื่อให้เรือสามารถเข้าออกเทียบท่าได้อย่างสะดวก การวางระบบทุ่นเครื่องหมายทางเรือให้ได้มาตรฐาน และยังมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การจัดให้มีระบบติดตามและดูแลเรือโดยสารทั่วประเทศด้วยการติดตั้งระบบ GPS เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการทำผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย

ที่มา -




เจ้าท่าเดินหน้าแก้อายุคนขับเรือโดยสาร

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับแก้การออกใบอนุญาตคนขับเรือสาธารณะ (ใบขับขี่เรือโดยสาร) ว่าขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างข้อบังคับใหม่ เพื่อกำหนดคุณสมบัติเพื่อขับเรือสาธารณะ อย่างไรก็ตาม จะต้องการมีปรับปรุงใบประกาศนียบัตรนายท้ายเรือ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการกำหนดอายุคนขับเรือให้เป็นอายุ 25 ปี จากเดิมที่มีกำหนดให้คนขับเรือจะต้องมีอายุ 22 ปี เท่ากับการกำหนดอายุคนขับรถสาธารณะที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด


"ขณะนี้กรมเจ้าท่า ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างข้อบังคับใหม่ เพื่อกำหนดคุณสมบัติเพื่อขับเรือสาธารณะใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้กำหนดที่อายุ 22 ปี เท่ากับการกำหนดอายุคนขับรถสาธารณะที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุกับเรือโดยสารบ่อยครั้ง จึงต้องนำข้อบังคับของการอนุญาตเรื่องของอายุคนขับเรือโดยสารมาพิจารณาใหม่ เพื่อให้เกิดความรอบครอบมากขึ้น และกล้าตัดสินใจในการช่วยเหลือผู้โดยสารมากขึ้นหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทั้งนี้ รายละเอียดข้อบังคับใหม่ดังกล่าวจะต้องนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนที่จะประกาศใช้เป็นกฎข้อบังคับ หากรายละเอียดผ่านการเห็นชอบของกระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะสามารถเริ่มบังคับใช้ได้ประมาณเดือน มี.ค.57 โดยจะเป็นการบังคับใช้ในส่วนของเรือโดยสารสาธารณะทั้งหมดทั่วประเทศ" นายณัฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรมเจ้าท่า ได้กำหนดกรอบการพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ตามนโยบายการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล ซึ่งในปีงบประมาณ 2557 กรมเจ้าท่า ได้วางแผนการก่อสร้าง และจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาท่าเทียบเรือขนาดเล็กบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อรองรับการเติบโตของการขนส่งและท่องเที่ยวทางน้ำ และยังดำเนินการบำรุงรักษาร่องน้ำและความลึกของหน้าท่าเพื่อให้เรือสามารถเข้าออกเทียบท่าได้อย่างสะดวก การวางระบบทุ่นเครื่องหมายทางเรือให้ได้มาตรฐาน และยังมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การจัดให้มีระบบติดตามและดูแลเรือโดยสารทั่วประเทศ ด้วยการติดตั้งเสาสัญญาณจีพีเอสตรวจสอบตำแหน่งเรือ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการทำผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย

ที่มา -