ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

คลื่นแรงซัดเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่เกยตื้นหาดสมิหลา สงขลา

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 11, 14, 19:18:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - คลื่นลมแรงซัดเรือบรรทุกขนส่งน้ำมันระหว่างประเทศขนาดใหญ่เกยตื้นบริเวณหาดสมิหลา จ.สงขลา ขณะลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย ด้าน ตร.น้ำลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม


วันนี้ (10 ม.ค.57 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพคลื่นลมแรงในทะเลอ่าวไทยได้ซัดเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ชื่อ อรพิน 4 ซึ่งเป็นเรือขนส่งน้ำมันระหว่างประเทศมาเกยตื้นบริเวณแหลมสนอ่อน ชายหาดสมิหลา ด้านหลังสงขลาอะควาเรียม เขตเทศบาลนครสงขลา

หลังเกิดเหตุ นายไพฑูรย์ ทิมนิมิตร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสงขลา พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไมตรี นักธรรม สารวัตรสถานีตำรวจน้ำ กองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำสงขลา พร้อมเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพเรือ และความเสียหายโดยเฉพาะผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นายไพฑูรย์ ทิมนิมิตร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสงขลา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบทราบว่าเรือลำดังกล่าวหมายเลขทะเบียน 431001211 ขนาด 2176 ตันกรอส ได้ถูกคลื่นซัดเกยตื้นเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. ของคืนวันที่ 9 มกราคม 57 ที่ผ่านมา ขณะเดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์เพื่อเตรียมรับก๊าซธรรมชาติเหลว หรือเอ็นจีแอล (NGL) ที่ท่าเทียบเรือของบริษัท อากิ แบม ออยล์ จำกัด ในพื้นที่ ต.เขารูปช้าง เมือง จ.สงขลา มีลูกเรือทั้งหมด 13 คน และเป็นเรือเปล่า

โดยขณะที่จอดลอยลำทอดสมอเพื่อหลบคลื่นลมแรงอยู่บริเวณหลังเกาะหนู สมอกราวเกิดเลื่อนหลุด แม้กัปตันจะพยายามเดินเครื่องจักรใหญ่แต่ไม่ทัน ประกอบกับขณะเกิดเหตุมีคลื่นลมแรงจัดทำให้เรือถูกคลื่นซัดเข้าสู่ชายหาดแหลมสมิหลา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นลูกเรือทั้งหมดปลอดภัยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และเรือไม่ได้รับความเสียหาย และไม่กีดขวางทางเดินเรือ รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสงขลา ได้ประสานไปยังบริษัทเจ้าของเรือทราบว่ากำลังเตรียมการลากจูงเรือออกสู่ทะเลโดยรอให้ระดับน้ำทะเลขึ้นสูงสุด

ขณะที่ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 เรื่องคลื่นลมแรงในอ่าวไทย เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้คลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง บริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงมา ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง สำหรับชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งระหว่างวันที่ 10-14 ม.ค.57 ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่ จ.ชุมพรขึ้นไป อากาศเย็น และมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง หรือประมาณ 10% ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนตั้งแต่ จ.สุราษฎร์ธานีลงมา มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย หรือประมาณ 40% ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

ที่มา -




สงขลา-เรือบรรทุกน้ำมันถูกคลื่นซัดเกยตื่นหาดสมิหลา

เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่งขณะจอดหลบมรสุมเพื่อรอถ่ายน้ำมันบริเวณหาดสมิหลา จังหวัดสงขาลา ขณะที่ลูกเรือ 17 คนปลอดภัยทั้งหมด

โดยเรือลำดังกล่าวนี้เป็นของบริษัท ไทยอินเตอร์ปิโตรเลียม จำกัด ชื่อ อรพิน 4 ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ระหว่างประเทศสิงคโปร์-มาเลเซีย ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดสมิหลาสงขลา ใกล้กับอนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พร้อมลูกเรืออีก 17 คน


พ่อครัวประจำเรือ เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเสร็จจากขนถ่ายน้ำมันที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกสงขลา กัปตันได้นำเรือไปทอดสมอหลบมรสุมอยู่หลังเกาะหนู เกาะแมว  รอขนถ่ายน้ำมันเที่ยวต่อไป แต่ปรากฏว่าสมอเรือเกิดหลุดทำให้เรือถูกคลื่นซัดเรือเข้าหาชายฝั่ง กัปตันพยายามติดเครื่องยนต์ เพื่อนำเรือออกไปกลางทะเลแต่ไม่ทัน

สำหรับเหตุการณ์เรือเกยตื้นลักษณะนี้ เคยเกิดขึ้นบริเวณชายชลาทัศน์สงขลาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2537 เป็นเรือสินค้า สัญชาติปานามา ไม่สามารถลากกลับลงทะเลได้ บริษัทต้องขายเป็นเศษเหล็ก

ที่มา -




อ่าวไทยคลื่นแรงซัดเรือบรรทุกน้ำมันเกยหาดแหลมสนอ่อน

สงขลา 10 ม.ค. 57 - สถานการณ์คลื่นลมอ่าวไทยที่มีกำลังแรงขึ้นในระยะนี้ โดยความสูงของคลื่น 2-3 เมตรซัดเข้าชายฝั่ง และเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (10 ม.ค. 57) เรือบรรทุกน้ำมัน "อรพิน 4" มีความยาวประมาณ 35 เมตร ถูกกระแสคลื่นลมซัดขึ้นเกยหาดแหลมสนอ่อน เขตเทศบาลนครสงขลา ลูกเรือปลอดภัยทั้งหมด 10 คน และเรือไม่ได้รับความเสียหาย

เบื้องต้นทราบว่าเรือลำนี้ขนถ่ายน้ำมันมาจากท่าเรือน้ำลึกสงขลา และทอดสมอลอยลำอยู่หลังเกาะหนู แต่คลื่นลมแรงได้ซัดจนสมอหลุดซัดเรือเข้าเกยหาด ทางลูกเรือได้นำเชือกมาผูกตัวเรือกับต้นไม้ริมชายหาดไว้ เพื่อไม่ให้คลื่นซัดไปจุดอื่น และอยู่ระหว่างการหาแนวทางที่จะกู้เรือออกสู่ทะเลอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เรือลากจูงเข้ากู้เรือ แต่คงต้องรอให้คลื่นลมสงบก่อน และให้ระดับน้ำขึ้นสูงสุดจึงจะนำไปเรือออกได้อย่างปลอดภัย.

ที่มา -

ภาพประกอบข่าวจาก - หาดใหญ่โอเค ดอทคอม