ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

คาดย้ายซากเรือ Costa Concordia ออกจากจุดจมได้ภายในเดือน มิ.ย. 57 นี้

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 14, 14, 19:32:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2557 ทีมกู้ซากเรือได้ออกประกาศว่า ถังยึดช่วยพยุงเรือ (massive tanks) ขนาดใหญ่จำนวน 30 ถังที่ภายในบรรจุเต็มไปด้วยอากาศมีความพร้อมที่จะเริ่มต้นใช้งานยกซากตัวเรือสำราญ "กอสต้า กอนกอร์เดีย" (Costa Condordia) ให้ลอยขึ้นจากพื้นก้นทะเล (seabed) ได้ในเดือนมิถุนายน 2557 นี้


ส่วนแผนการต่อไปหลังการยกซากเรือขึ้นจากพื้นแล้วยังคงอยู่ในระหว่างการตัดสินใจ มีท่าเทียบเรือจำนวน 8 ท่าที่เสนอตัวสำหรับงานรื้อถอนเรือลำนี้ ด้วยมูลค่าของสัญญาสูงลิ่ว (mega-contract) ที่คาดว่าจะมีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านยูโร (ประมาณ 13,500 ล้านบาท) ซึ่งจะใช้เวลา 2 ปีกับคนงานประมาณ 200 คนเพื่อทำงานให้เสร็จสมบูรณ์


นัดฟังคำพิพากษาถึงที่สุดจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม 2557 มีบริษัทคู่แข่งขันที่มาจากประเทศ เดนมาร์ก, อังกฤษ, อิตาลี, นอร์เวย์, ตุรกี, จีน และ ฝรั่งเศส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอิตาลี นายเอนเดรีย ออร์แลนโด (Andrea Orlando) บอกว่า "ถึงแม้ว่ารัฐบาลอยากจะเลือกให้ทำสัญญาว่าจ้างกับผู้ประมูลที่เป็นบริษัทของอิตาลี แต่ก็ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะทำตามความต้องการใด ๆ ได้"


ในความเป็นจริง มีแท่งคอนกรีต (concrete stacks) มากกว่า 1,000 แท่งและชุดฐานแพลตฟอร์มใต้น้ำ 6 ชุดที่มีการใช้งานถ่วงตัวเรือให้มีความเสถียรอยู่ในขณะนี้ การลากจูงซากเรือสำราญ Costa Condordia ออกจากจุดที่จมบริษัท คอสตา เจาของเรือได้ทำสัญญาเช่าเรือชื่อ Dockwise Vanguard ซึ่งเป็นเรือที่ออกแบบมาสำหรับการขนส่งสินค้าพิเศษที่มีขนาดใหญ่โตมาก (largest semi-submersible vessel) เป็นเวลาสามเดือนในราคา 30 ล้านยูโร (ประมาณ 1,350 ล้านบาท)


นายไมเคิล เทมม์ (Michael Thamm) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท Costa Crociere มีความมั่นใจมากที่ทีมกู้ซากเรือจะสามารถขนย้ายซากเรือออกไปได้ภายในเดือนมิถุนายน 2557 เขาคาดว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดของการกู้เก็บซากเรือสำราญ Costa Condordia จะมียอดสูงถึง 600 ล้านยูโร (ประมาณ 27,000 ล้านบาท) ได้ตามเวลาของแผนนี้ และซากเรือจะถูกขนย้ายออกจากชายฝั่งของเกาะจิกลิโอ (Giglio Island) ประเทศอิตาลี

ข่าวการจมของเรือ
เรือสำราญ Costa Concordia ได้เกิดอุบัติเหตุเกยตื้นหลังแล่นชนเข้ากับแนวปะการัง จนเกิดแผลรูรั่วขนาดใหญ่ใต้แนวน้ำข้างเรือกราบซ้าย และเรือได้พลิกตะแคงข้างบริเวณนอกชายฝั่งเกาะจิกลิโอ แคว้นทัสคานี ภายในน่านน้ำประเทศอิตาลี เวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2555 ส่งผลให้ผู้โดยสารรวมถึงลูกเรือต่างต้องหนีตายเพื่อเข้าฝั่งกันอย่างโกลาหล  สื่ออิตาลีรายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บนับร้อยคน เสียชีวิต 30 คน ขณะที่ยังมีร่างผู้ที่สูญหายอีก 2 คนหลังกระโดดลงจากเรือด้วยความตื่นตกใจเมื่อเรือเริ่มเอียง หลายคนมีอาการสาหัส ขณะที่ผู้โดยสารราว 3,200 คน และลูกเรือ 1,000 คนได้รับการช่วยเหลืออพยพออกจากเรือสำราญลำนี้อย่างรวดเร็ว โดยมีเฮลิคอปเตอร์ช่วยในการกู้ภัยด้วย

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย






ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปลี่ยนแผนย้ายซากเรือสำราญ Costa Concordia ว่าจ้างเรือ Dockwise Vanguard ขนแทน

..-