ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือตู้สินค้า Yusuf Cepnioglu ต้องอับปางจากเหตุวิ่งเกยตื้นโขดหินชายฝั่งในตุรกี

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 10, 14, 20:30:23 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 เวลาประมาณ 03.30 น. (ตามเวลา UTC) เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ Yusuf Cepnioglu ของกรีซได้ประสบอุบัติเหตุแล่นเรือติดเกยตื้นบนโขดหินชายฝั่งทางด้านเหนือของเกาะมัยโคโนส (Mykonos island) ทะเลอีเจียน (Aegean sea) ประเทศกรีซ


ตัวเรือได้รับความเสียหายรุนแรง ที่ส่วนหัวเรือบริเวณถังบัลลาสต์แตกมีรูโหว่ขนาดใหญ่ คาดว่าเสียหายขณะแล่นเกยตื้นบนโขดหิน และต่อมาพื้นที่ตัวเรือทางด้านท้ายได้ถูกคลื่นซัดชนกระแทกกับโขดหินเสียหายทางด้านกราบซ้ายอย่างหนักเช่นกัน เริ่มมีน้ำทะเลรั่วไหลเข้าไปในตัวเรือและห้องเครื่องยนต์มีน้ำท่วมเต็มห้อง


ด้านท้ายของเรือสินค้า Yusuf Cepnioglu เริ่มจมลงน้ำก่อนและดูเหมือนว่าเรือจะถูกนั่งวางลงบนพื้นด้านล่างที่เป็นแนวโขดหินแล้ว กัปตันเรือได้สั่งให้สละเรือเพื่อทำการอพยพลูกเรือ 14 คนเป็นชาวตุรกีทั้งหมดออกจากเรืออย่างเร่งด่วน ลูกเรือ 12 คนได้รับการอพยพออกจากเรือโดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจากเรือยามฝั่งไซรอส (Syros Coast Guard vessel) และเฮลิคอปเตอร์ (Super Puma helicopter) เป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือในการอพยพ ส่วนกัปตันกับต้นกลเรือนั้นได้ปฏิเสธการอพยพและยังคงอยู่บนเรือตามคำแนะนำของเจ้าของเรือ

ต่อมาสภาพความเสียหายของเรือสินค้า Yusuf Cepnioglu ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นและลูกเรือที่อยู่บนเรือไม่อาจช่วยอะไรได้นักในเวลานี้ กัปตันเรือและต้นกลจึงจำเป็นต้องอพยพออกจากเรือด้วยวิธีหิ้วขึ้น (airlifted) โดยเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย


ขณะเกิดเหตุเรือสินค้า Yusuf Cepnioglu กำลังเดินเรือมาจากเมือง  Izmir ประเทศตุรกีเพื่อไปยังเมือง Bizerta ประเทศตูนิเซีย บนเรือมีสินค้าตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกอยู่จำนวน 204 ตู้ มีรายงานการพบคราบน้ำมันเล็กน้อยรอบบริเวณที่เกิดเหตุและหน่วยยามฝั่งได้ทำการวางล้อมบูม (oil barriers) โดยรอบเรือเพื่อกันการกระจายตัวของคราบน้ำมันแล้ว

เรือยามฝั่งชื่อ Os Elakt กับเรือทักลากจูงและเรืออื่นๆ อีก 3 ลำยังคงลอยลำคอยเฝ้าดูสถานะการณ์อยู่ในจุดเกิดเหตุ แผนขจัดคราบน้ำมันและมลพิษ  (Regional Pollution Incident Response Plan) ได้ถูกเริ่มใช้ หน่วยสอบสวนจากกองทัพเรือกรีซ (Greek Navy Accident Investigation Service - ELYDNA) ได้ส่งทีมงานเข้าทำการสอบสวนหาสาเหตุที่เรือวิ่งติดเกยตื้นครั้งนี้แล้ว ตอนเกิดเหตุบริเวณนั้นมีกระแสลมเหนือพัดแรง 5 beaufort และยังไม่ยืนยันว่าไฟที่ประภาคารทำงานปกติหรือไม่


เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ Yusuf Cepnioglu รหัสหมายเลข IMO คือ 9119646 ขนาด 6928 dwt  ระวางบรรทุกตู้สินค้า 547 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.  1995 จดทะเบียนชักธง Turkey ผู้จัดการเรือคือบริษัท FURKAN DENIZCILIK SANAYI.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย



..-