ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสินค้า Fosenbulk อยู่ในภาวะอันตรายจากการลอยไปติดตื้นนอกชายฝั่งนอร์เวย์

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 13, 14, 19:55:42 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2557 เวลาประมาณ 06.27 น. ตามเวลาท้องถิ่น เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ Fosenbulk ประสบอุบัติเหตุตกอยู่ในภาวะอันตรายที่บริเวณนอกฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของหาด Smavaeret  เมือง Flatanger ประเทศนอร์เวย์ ซึ่งบนเรือมีสินค้าเป็นทรายบรรทุกอยู่เต็มลำเรือ และทางเรือสินค้า Fosenbulk ได้ส่งสัญญาณวิทยุขอความช่วยเหลือเร่งด่วนหลังจากที่เครื่องยนต์เรือเกิดล้มเหลว


ในขณะที่ลูกเรือสามารถทำการทิ้งสมอเพื่อพยายามยึดเรือไว้ให้อยู่กับที่ เพราะพวกเขาเกรงว่ากระแสลมและคลื่นรุนแรงอาจซัดให้เรือลอยเข้าไปติดเกยตื้นได้ โดยตำแหน่งที่เรืออยู่นั้น ห่างเพียง 200 เมตรจากพื้นที่น้ำตื้นใกล้ชายฝั่ง

เรือกู้ภัย Harald V "แฮรัลด์ 5" ได้เดินทางไปยังจุดที่เกิดเหตุ แต่ทว่าพวกเขามีกำลังน้อยเกินไปกว่าจะทำการช่วยเหลือเรือสินค้า  Fosenbulk เฮลิคอปเตอร์ Sea King จากฐานบินเมืองออร์แลนด์ (Orland) ได้มาช่วยอพยพด้วยวิธีการหิ้วยกลูกเรือทั้งสี่คนออกจากเรือสำเร็จและมุ่งหน้าไปส่งยังเมือง Orlandet ในบริเวณจุดที่เกิดเหตุมีกระแสลมรุนแรงมาก มีระดับคลื่นทะเลสูงประมาณเจ็ดเมตร เรือจอดทอดสมออยู่ห่างประมาณ 200 เมตรจากแนวเขื่อนกั้นคลื่น (sea breaks) ที่เขตน้ำลึกกับพื้นที่น้ำตื้น

เรือยามฝั่งชื่อ Harstad "ฮาร์สตัด" ได้ถูกสั่งให้ออกไปลากจูงเรือสินค้า Fosenbulk ซึ่งคาดว่าจะเดินทางถึงที่เกิดเหตุก่อนเวลา  15:00 น. เนื่องจากเรือ Harstad อยู่ในระหว่างการเดินทางจากเมือง Namsos ไปยังเมือง Rissa ของนอร์เวย์

ต่อมาในวันที่ 12 มีนาคม 2557 เวลาประมาณ 18.00 น. เรือยามฝั่ง Harstad สามารถทำการพ่วงจูงเรือสินค้า Fosenbulk สำเร็จ และได้เริ่มลากจูงเรือไปยังเมือง Namsos ทันที นอกจากนี้ยังมีเรือทักลากจูงชื่อ TB Squalus คอยช่วยเหลืออยู่ด้วย ซึ่งทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้ดี


ก่อนเกิดเหตุ เรือสินค้า Fosenbulk  ได้ออกมาจากเมืองนามซอส (Namsos) หลังจากขนสินค้าเป็นทรายหล่อขึ้นเต็มลำเรือ และกำลังมุ่งหน้าไปทางทิศใต้ยังเมือง Rissa แต่กลับประสบปัญหาเครื่องยนต์เรือขัดข้องเสียก่อน ในช่วงที่เรือเดินทางผ่านตำบล Buholmrasa ที่อยู่ระหว่างทางเหนือและใต้ของเมือง Trondelag

เรือบรรทุกสินค้าทั่วไป (General Cargo Ship) ชื่อ Fosenbulk รหัสหมายเลข IMO คือ 7819814 ขนาด 965 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1979 จดทะเบียนชักธง Norway เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Fosenfrakt - Bjugn, Norway

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย