ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ศาลจีนสั่งปล่อยเรือบรรทุกสินค้าญี่ปุ่น Baosteel Emotion ที่ยึดไว้เมื่อวันเสาร์

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 25, 14, 19:45:42 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศาลจีนมีคำสั่งวันนี้ให้ปล่อยเรือบรรทุกสินค้าของญี่ปุ่นที่ยึดไว้เมื่อวันเสาร์แล้ว หลังจากบริษัทเจ้าของเรือยอมชดใช้หนี้สมัยสงครามเป็นเงินเกือบ 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบ 890 ล้านบาท


ศาลพิจารณาคดีการเดินเรือเซี่ยงไฮ้ของจีนประกาศเมื่อเวลา 8.30 น. วันนี้ว่า บริษัท มิตซุย โอเอสเค ไลน์ส ของญี่ปุ่นได้ยอมจ่ายหนี้เป็นเงิน 2,920 ล้านเยนหรือราว 890ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าเรือ บรรทุกสินค้า บาวสตรี อีโมชั่น ที่ถูกยึดไว้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ท่าเรือในมณฑลเจ้อเจียง และยังจ่ายค่าธรรมเนียมศาลอีก 2 ล้าน 4 แสนหยวน หรือ 12 ล้าน 3 แสน 2 หมื่นบาท จึงมีคำสั่งให้ปล่อยเรือลำนี้

เดิมจีนยึดเรือลำนี้ไว้เพื่อต้องการบังคับให้มิตซุย ชดใช้หนี้สมัยสงครามโลก สืบเนื่องจากเรือสองลำที่บริษัทไดโดะ ไคอุนของญี่ปุ่น ซึ่งต่อมาคือ บริษัทมิตซุย เช่าจากบริษัท "จงเว่ย สตีมชิป"ของจีนในปี 2479 โดยทำสัญญาหนึ่งปี ถูกกองทัพเรือญี่ปุ่นเกณฑ์ไปใช้ก่อนสัญญาเช่าหมดอายุ และอัปปางในทะเลช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ทายาทประธานบริษัทเจ้าของเรือจีน ยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชยจากรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2507 และในปี 2550 ศาลสั่้งให้มิตซุย จ่ายค่าเสียหาย 2,920 ล้านเยน หรือ ประมาณ 890 ล้านบาท แต่มิตซุยยื่นอุทธรณ์สู้คดีกันเรื่อยมา

ที่มา -




ศาลจีนสั่งปล่อยเรือญี่ปุ่นหลังชำระคืนหนี้ที่ค้างตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

เซี่ยงไฮ้ 24 เม.ย. 57 - ศาลจีนมีคำสั่งให้ปล่อยเรือญี่ปุ่นที่ถูกทางการจีนยึดไว้แล้ว หลังจากมิตซุยโอเอสเค บริษัทเจ้าของเรือยอมชำระหนี้ 2,900 ล้านเยน (ราว 928 ล้านบาท) ให้แก่จีนในข้อพิพาทที่ย้อนกลับไปถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


ศาลทางทะเลนครเซี่ยงไฮ้แถลงในวันนี้ว่า ศาลมีคำตัดสินเมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ให้ยกเลิกการกักเรือเป่าสตีล อีโมชั่น หลังจากมีคำสั่งกักเมื่อวันเสาร์ เนื่องจากมิตซุยได้จ่ายเงินชดเชยและค่าธรรมเนียมศาลแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้รับเงินชดเชยฝ่ายจีน

ทางการนครเซี่ยงไฮ้เผยว่ากักเรือลำนี้ตามกฎหมาย เนื่องจากมิตซุยค้างชำระเงินบริษัทจีน แต่สื่อญี่ปุ่นมองว่า การกระทำของจีนเป็นการย้ำการรุกรานก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะเดินทางถึงกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเมื่อวันพุธเพื่อเริ่มการตระเวนเยือน 4 ชาติเอเชีย

บริษัทเดิมของมิตซุยได้เช่าเรือ 2 ลำ เป็นเวลา 1 ปีจากบริษัทจงเว่ยชิปปิงของจีนเมื่อปี 2479 จากนั้นถูกกองทัพเรือแห่งจักรพรรดิญี่ปุ่นยึดไปร่วบรมและอับปางระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ลูกหลานของผู้ก่อตั้งจงเว่ยชิปปิงได้ยื่นฟ้องเรียกเงินชดเชยจากมิตซุย และศาลเซี่ยงไฮ้มีคำสั่งในปี 2550 ให้มิตซุยจ่ายเงินชดเชย มิตซุยแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า กำลังหาทางตกลงนอกศาลหลังจากศาลฎีกาจีนไม่รับฎีกาเมื่อปี 2554 แต่ถูกทางการจีนยึดเรืออย่างกะทันหัน รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงทางการทูตและเตือนว่าเรื่องนี้อาจทำให้บริษัทญี่ปุ่นที่กำลังทำธุรกิจในจีนหวาดกลัว.

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk carrier) ชื่อ Baosteel Emotion รหัสหมายเลข IMO คือ 9441934 ขนาด 226434 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง Japan เจ้าของเรือคือบริษัท MITSUI OSK LINES LTD ผู้จัดการเรือคือบริษัท NEW ASIAN SHIPPING CO LTD, Hong Kong.

ที่มา -





ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ญี่ปุ่นเตือนจีนกรณียึดเรือสินค้า Baosteel Emotion อาจกระทบความสัมพันธ์

..-