ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โจรสลัดปล้นเรือบรรทุกน้ำมันไทยกลางทะเลมาเลเซีย

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 25, 14, 19:54:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โจรสลัดก่อเหตุปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยในน่านน้ำทางตะวันออกของมาเลเซีย ขโมยน้ำมันและทำร้ายกัปตันได้รับบาดเจ็บเมื่อสัปดาห์ก่อน...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 57 อ้างการเปิดเผยของสำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ (ไอเอ็มบี) เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า โจรสลัดติดอาวุธจำนวน 16 คน ก่อเหตุปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของประเทศไทย ในทะเลทางตะวันออกของประเทศมาเลเซีย และขโมยน้ำมันดีเซลบนเรือไป รวมทั้งทำร้ายกัปตันเรือได้รับบาดเจ็บ

โนเอล ชุง หัวหน้าศูนย์รายงานการปล้นสะดมในน่านน้ำทะเล ของไอเอ็มบี สาขากัวลาลัมเปอร์ เผยว่า เหตุปล้นสะดมดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้เกาะ ออร์ (Aur island) ทางตะวันออกของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 57 ที่ผ่านมา ขณะที่เรือบรรทุกน้ำมันของไทยกำลังเดินทางจากสิงคโปร์ไปกัมพูชา โดยโจรสลัด 16 คน ใช้เรือเร็วแฝงตัวในความมืดเข้าจอดเทียบเรือ ก่อนถ่ายเทน้ำมันดีเซลบนเรือ ไปยังเรือบรรทุกน้ำมันที่โจรสลัดเตรียมมา

โจรสลัดยังทำลายอุปกรณ์สื่อสาร, ทำร้ายกัปตันเรือด้วยดาบ รวมทั้งปล้นของมีค่าจากลูกเรือทั้ง 14 คน ก่อนหลบหนีไป นายชุงเผยด้วยว่า เหตุที่ไอเอ็มบีเพิ่งรายงานข่าวการปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของไทยเมื่อวันพฤหัสบดี ก็เพราะอุปกรณ์สื่อสารบนเรือถูกทำลาย ทำให้ทราบข่าวช้านั่นเอง


ทั้งนี้ ไอเอ็มบี กำลังกังวลกับอัตราการปล้นสะดมทางทะเล ในน่านน้ำใกล้มาเลเซียที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้ โดยเมื่อวันอังคารที่ 22 เม.ย. 57 กลุ่มโจรสลัดติดอาวุธซึ่งไม่แน่ชัดว่า เป็นกลุ่มเดียวกับที่ปล้นเรือไทยหรือไม่ ก่อเหตุปล้นเรือบรรทุกน้ำมันของสิงคโปร์ ที่ช่องแคบมะละกา รวมทั้งลักพาตัวลูกเรือชาวอินโดนีเซียไป 3 คน.

ช่องแคบมะละกาคือเส้นทางเดินเรือสำคัญที่เชื่อมยุโรปและตะวันออกกลางกับเอเชีย และมันเคยเป็นน่านน้ำที่มีโจรสลัดชุกชุมมาอย่างช้านาน
       
อย่างไรก็ตาม เหตุโจมตีลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากการลาดตระเวนที่เข้มข้นและเหล่าประเทศเพื่อนบ้านร่วมมือกันอารักขาเส้นทางเดินเรือ โดยในปีที่แล้วไม่มีโจรสลัดโจมตีในน่านน้ำมาเลเซียแม้แต่ครั้งเดียว ขณะที่เหตุการณ์ในวันอังคาร (22 เม.ย. 57) ถือว่าเกิดขึ้นในช่อบแคบมะละกาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553

ที่มา -