ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

รวบ "น้ำมันเถื่อน" 3 ล้านลิตรใต้ปีกธุรกิจระดับชาติ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 14, 13, 20:24:41 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

โดย...กองบรรณาธิการ

น้ำมันเถื่อนเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่ทำให้รัฐต้องเสียรายได้ปีละหลายพันล้านบาท


ข้อมูลการจับกุมน้ำมันเถื่อนของศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ปนม.) หรือชุดเฉพาะกิจปราบปรามน้ำมันเถื่อนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 2555 ถึงวันที่ 7 มี.ค. 2556 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 471 คดี ยึดของกลางน้ำมันเถื่อนได้เกือบ 7.7 ล้านลิตร และก๊าซปิโตรเลียมเหลวกว่า 2.2 แสนกิโลกรัม รวมเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 235 ล้านบาท

มูลค่าของกลางกว่า 200 ล้านบาทช่วง 4 เดือนที่ตำรวจจับกุมได้ เป็นเพียงส่วนเสี้ยวหนึ่ง เบื้องหลังของขบวนการน้ำมันเถื่อนนั้นซับซ้อน และมีผลประโยชน์มากกว่าที่จับกุมได้หลายเท่านัก

ข้อมูลล่าสุดจาก ปนม.ฉายภาพให้เห็นพฤติกรรมค้าน้ำมันเถื่อน ซึ่งถูกจับกุมได้สดๆ ร้อนๆ

รายแรก เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 12 ของ ปนม. สืบทราบพฤติกรรมของกลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ระดับชาติมาได้ระยะหนึ่ง

พฤติกรรมของผู้ค้าน้ำมันเถื่อนรายนี้ คือ เปิดบริษัทเป็นผู้รับซื้อน้ำมันหรือจ็อบเบอร์ จากบริษัท ไทยออยล์ เพื่อส่งให้กับผู้สั่งซื้อในประเทศลาวและพม่าที่อุปโลกน์ขึ้นมา นำใบสั่งซื้อไปรับน้ำมันจากไทยออยล์ ซึ่งการส่งออกน้ำมันทำให้ได้รับการยกเว้นภาษี ราคาน้ำมันที่ซื้อมาเพื่อส่งออกจึงต่ำกว่าราคาจำหน่ายในประเทศลิตรละกว่า 20 บาท

ชุดเฉพาะกิจของ ปนม.จัดทีมสืบสวนเกาะติดรถขนส่งน้ำมันของบริษัทนี้ และดีเดย์จับกุมก็เริ่มขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา

"รถรับน้ำมันจากโรงกลั่นไทยออยล์จำนวน 3.2 หมื่นลิตร แจ้งว่าจะส่งออกไปพม่า ทางด่านแม่สอด จ.ตาก แต่กลับจอดถ่ายน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบและอายัดน้ำมันไว้ดำเนินคดี" แหล่งข่าวเปิดเผย

การตรวจค้นปั๊มน้ำมันแห่งนี้ ทำให้พบเอกสารสั่งซื้อและจ่ายเงินให้กับบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นจ็อบเบอร์จากบริษัท ไทยออยล์ ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมาพบการสั่งซื้อและขนส่งถึง 33 เที่ยว ปริมาณน้ำมันกว่า 1.17 ล้านลิตร

"บริษัทนี้มีผู้บริหารเป็นลูกหลานนักธุรกิจใหญ่ข้ามชาติ การส่งออกไปพม่าและลาว ทำให้ได้รับการยกเว้นภาษี แต่ไม่มีการส่งออกไปจริง จะมีตัวแทนบริษัทอยู่ที่ด่านแม่สอด ด่านแม่สาย จ.เชียงราย และด่านหนองคาย ถือเอกสารข้ามไปให้ฝ่ายพม่าและลาวรับรองว่าได้รับน้ำมันแล้วเท่านั้น ส่วนน้ำมันก็ขายให้กับปั๊มต่างๆ ในประเทศ"

หากส่วนต่างลิตรละ 20 บาท เพียง 5 เดือนที่มีการสั่งซื้อน้ำมันกว่า 1 ล้านลิตร ก็ได้กำไรร่วม 20 ล้านบาท

ขณะนี้การรวบรวมเอกสารหลักฐานของเจ้าหน้าที่ใกล้จะสมบูรณ์ และเตรียมแจ้งข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าโดยรู้ว่าเป็นสินค้าที่ยังมิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วนตาม พ.ร.บ.สรรพสามิต

นอกเหนือจากการสั่งซื้อน้ำมันภายในประเทศแล้ว อีกช่องทางหนึ่งของการค้าน้ำมันเถื่อน คือ การนำเข้าจากต่างประเทศ โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมาย

แม้ประเทศไทยจะไม่มีการสั่งนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปจากต่างประเทศ แต่ก็มีช่องว่างจากข้อตกลงกับบางประเทศ เช่น ประเทศลาว ซึ่งทำข้อตกลงผ่อนผันขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านแดนกับประเทศไทย เป็นช่องว่างที่กลุ่มผู้ค้าน้ำมันเถื่อนฉวยใช้หาประโยชน์

เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรอายัดเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่ง พร้อมของกลางน้ำมันเบนซิน 95 กว่า 2 ล้านลิตร เพื่อตรวจสอบ

แนวทางสืบสวนพบว่า บริษัทน้ำมันแห่งหนึ่งในประเทศไทยอ้างคำสั่งซื้อจากประเทศลาว ซึ่งมีข้อตกลงผ่อนผันการส่งน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านแดนกับประเทศไทย สั่งซื้อน้ำมันจากประเทศสิงคโปร์

เรือขนส่งน้ำมันของบริษัทดังกล่าวนำน้ำมันเชื้อเพลิงมาจากประเทศสิงคโปร์ แต่เมื่อเข้าน่านน้ำไทยกลับไม่แจ้งการนำเข้า แต่ทำทีเทียบท่ารับซื้อน้ำมันจากบริษัทแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง มีการออกเอกสารซื้อขายกันโดยที่ไม่มีการซื้อขายจริง

ทั้งสองบริษัทต่างมีเครือข่ายสายสัมพันธ์กับพรรคการเมืองต่างๆ อย่างแน่นแฟ้น

กรณีนี้เป็นการหาประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้นำเข้ามาและบริษัทในประเทศที่ทำทีขายให้ เพราะบริษัทผู้ขายสามารถลักลอบนำน้ำมันส่วนที่แจ้งว่าได้ขายออกไปแล้วไปขายต่อได้ ซึ่งเป็นการหลบเลี่ยงภาษีสรรพสามิต พฤติกรรมดังกล่าวเท่ากับว่ามีน้ำมันเถื่อนที่ไม่เสียภาษีเข้าสู่ระบบของไทยถึง 4 ล้านลิตร หากหลุดรอดไปได้ ส่วนต่างกำไรจะมีมูลค่าถึง 80 ล้านบาท

แต่ฝันหวานถึงกำไรส่วนต่างของราคาน้ำมันทั้ง 4 ล้านลิตรก็ต้องอันตรธาน เพราะเกิดความผิดพลาดขึ้นเมื่อเจ้าของคลังน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ที่ได้ตกลงกันไว้ยกเลิกข้อตกลงกะทันหัน ทำให้ไม่สามารถถ่ายน้ำมันจากเรือมาเก็บไว้ที่คลังน้ำมันได้ เจ้าหน้าที่ศุลกากรพบพิรุธเรือดังกล่าวจอดลอยลำหลายวัน ทั้งที่ตามระเบียบการนำเรือสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร จะต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง จึงเข้าตรวจสอบและอายัดน้ำมันในเรือ

"พฤติกรรมของผู้ค้ารายนี้ก็คล้ายๆ กับรายแรกที่จับกุมได้ นั่นคือ พอถ่ายน้ำมันเก็บไว้ในคลังแล้ว ก็จะทำใบขนส่งแจ้งออกนอกประเทศ มีตัวแทนดำเนินการเอกสารที่ด่านศุลกากรของทั้งสองประเทศ ส่วนรถขนน้ำมันก็จะตระเวนส่งตามปั๊มต่างๆ ที่สั่งซื้อเข้ามา"

ขณะนี้กรมศุลกากรกำลังตรวจสอบเอกสารของเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

จะออกหัวหรือก้อย ดำเนินคดีตามกฎหมาย หรือผู้กระทำผิดลอยนวล อีกไม่นานก็จะได้รู้กัน แต่ข้อมูลของการกระทำผิดที่ตรวจพบ 2 รายใหญ่ๆ นี้ ทำให้เห็นภาพของเครือข่ายค้าน้ำมันเถื่อนว่า มิใช่แค่รายเล็กรายย่อยที่ลักลอบขนข้ามแดนกันเที่ยวละ 1,000-2,000 ลิตร แต่ใหญ่โตขนาดนำเข้าส่งออกกันเที่ยวละนับล้านลิตร มีผลประโยชน์มหาศาล และผลประโยชน์มหาศาลที่ได้รับนี้ก็จะหล่อเลี้ยงขบวนการให้สยายปีกครอบงำทั้งส่วนราชการและการเมือง เพื่อคุ้มครองขบวนการต่อไป

ที่มา -