ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กทท. เดินหน้าแหลมฉบังเฟส 3 รองรับส่งออกแตกฟองอนาคต

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 14, 14, 21:46:12 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือเอกสุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงการเตรียมแผนก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ระยะ 3 ว่า ไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ได้มีแผนเดินหน้าโครงการแล้ว 90% เหลือเพียงขั้นตอนการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเท่านั้น


คาดจะใช้เวลา 1-2 ปี กระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จ"ตอนนี้โครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้หยุดชะงักแต่อย่างใด โดยที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อมูลจริง และชัดเจน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เต็ม 100%"

เรือเอกสุทธินันท์กล่าวว่า รายละเอียดระยะเวลาการลงมือก่อสร้างจริงยังไม่ได้กำหนดชัดเจน เพราะต้องพิจารณาจากจำนวนการเติบโตของสินค้าที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบังในปัจจุบันด้วย เช่น กรณีการเติบโต 3-4% ต่อปี อาจเต็มขีดความสามารถในการรองรับอีก 10 ปีข้างหน้า หรือหากเศรษฐกิจดี มีการเติบโต 5-8% ก็อาจจะเต็มขีดความสามารถในอีก 7-8 ปี เป็นต้น ซึ่งตามปกติเมื่อพิจารณาได้ชัดเจนแล้วว่าจะเต็มขีดความสามารถปีไหน ก็ต้องใช้เวลาในการวางแผนเตรียมก่อสร้างประมาณ 5 ปี และใช้เวลาก่อสร้างอีก 3 ปี จะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้.

ที่มา -




กทท. เดินหน้าแหลมฉบังเฟส 3

เผยขณะนี้พร้อม 90% แล้ว เหลือเพียงทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ ยันการเมืองไม่กระทบโครงการ แต่รับยอดขนส่งสินค้าปีนี้เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย


เรือเอกสุทธินันท์ หัตถวงษ์ ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงเตรียมแผนก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ระยะ 3 ว่า ยังคงเดินหน้าต่อ และไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งขณะนี้มีแผนเดินหน้าโครงการแล้ว 90% เหลือเพียงขั้นตอนการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ให้ทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการดำเนินโครงการเท่านั้น คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 ปี กระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ก็เปิดประกวดราคาหาผู้เหมาเข้ามาก่อสร้างได้ต่อไป

"ขณะนี้โครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ยังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้หยุดชะงักแต่อย่างใ โดยที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อ เพื่อให้ได้ข้อมูลจริง และชัดเจน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เต็ม 100%"

สำหรับรายละเอียดระยะเวลาการลงมือก่อสร้างจริงนั้น ยังไม่ได้กำหนดชัดเจน เพราะต้องพิจารณาจากจำนวนการเติบโตของสินค้าที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบังในปัจจุบันด้วยเช่น กรณีการเติบโต 3-4% ต่อปี อาจเต็มขีดความสามารถในการรองรับอีก 10 ปีข้างหน้า หรือหากเศรษฐกิจดี เติบโต 5-8% ก็อาจเต็มขีดความสามารถในอีก 7-8 ปี เป็นต้น ซึ่งตามปกติ เมื่อพิจารณาได้ชัดเจนแล้วว่า จะเต็มขีดความสามารถปีไหน ก็ต้องใช้เวลาในการวางแผนเตรียมก่อสร้าง 5 ปีและใช้เวลาก่อสร้างอีก 3 ปี จะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้

"ปัจจุบันท่าเรือแหลมฉบัง สามารถรองรับการขนส่งตู้สินค้าได้ปีละ10.8 ล้านทีอียู ถือว่ายังเพียงพอกับการให้บริการ ปีนี้คาดว่ามีการขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือแหลมฉบัง6 ล้านทีอียู เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 3%หรืออาจจะใกล้ 4% น้อยกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 5%"

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองเมื่อปลายปี 56 ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน การขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือแหลมฉบังยังไม่ลดลง เพราะจะไม่ส่งผลกระทบแบบทันทีทันใด เนื่องจากผู้ประกอบการได้วางแผนการนำเข้าและส่งออกสินค้าไว้ในระยะยาวอยู่แล้ว แต่จะส่งผลกระทบกับอัตราการเติบโตในอนาคตมากกว่า เพราะเมื่อไม่มีสายการผลิตใหม่เข้ามาตั้งฐานการผลิตในไทย จะส่งผลให้การเติบโตลดลง

"หากความวุ่นวายทางการเมืองไม่จบ ก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุน ซึ่งจะต่อเนื่องมาถึงการขนส่งสินค้าที่ไม่มีการเติบโตมากขึ้น เพราะไม่มีสายการผลิตใหม่เข้ามา แต่คงจะไม่ลดลง เพราะสายการผลิตเดิมก็ยังจะทำหน้าที่ผลิตอยู่เหมือนเดิม"

ที่มา -