ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

กรมเจ้าท่าฉาวอีก! เอกชนร้องอธิบดีล้มประมูลระบบเรดาร์ไม่โปร่งใส

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 07:14:39 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอกชนยื่นร้องเรียนอธิบดีกรมเจ้าท่ายกเลิกประมูลจัดหาระบบเรดาร์ชายฝั่ง (VTS ระยะ 2) ไม่โปร่งใส เหตุกระบวนการ E-Auction เสร็จสิ้นแล้ว "ประเสริฐ" เตรียมเรียก "ศรศักดิ์" แจงเหตุผลเงื่อนไข TOR ไม่สมบูรณ์ตรงไหนเป็นสาระสำคัญถึงขั้นต้องยกเลิกหรือไม่


รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 56 ที่ผ่านมา กิจการร่วมค้า เจ.วี.บี.ดับบลิว.วีทีเอส ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มกิจการร่วมค้า B.W.VTS ผู้ชนะการประกวดราคาโครงการซื้อค่าก่อสร้างและจัดหาระบบตรวจการณ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน (VTS ระยะที่ 2) ของกรมเจ้าท่า (จท.) ได้ยื่นหนังสือถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เพื่อขอคัดค้านคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาโครงการ พร้อมทั้งได้ขอใช้สิทธิ์อุทธรณ์การยกเลิกดังกล่าวไปที่คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) ด้วย

นางพชรพร วุฒิเกษมพาณิชย์ ผู้จัดการกิจการร่วมค้า เจ.วี.บี.ดับบลิว.วีทีเอส กล่าวว่า นอกจากไม่เห็นด้วยต่อคำสั่งยกเลิกของนายศรศักดิ์แล้ว ยังต้องการให้มีการตรวจสอบความโปร่งใสในการยกเลิกด้วย เนื่องจากเหตุผลที่นายศรศักดิ์ระบุว่าจำเป็นต้องปรับปรุงร่างขอบเขตของงาน (TOR) ให้เหมาะสมและชัดเจนนั้น หน่วยงานควรใช้วิธีต่อรองมากกว่าการยกเลิก เพราะเรื่อง TOR ไม่ชัดเจนไม่ได้เป็นความผิดชอบเอกชน และกระบวนการประมูลวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction) เสร็จสิ้นแล้วอยู่ระหว่างส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณ และรอลงนามสัญญาเท่านั้น

โดยกรมเจ้าท่าได้ประกาศประกวดราคาโครงการ VTS ระยะ 2 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2555 ราคากลาง 340 ล้านบาท ผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์ 3 ครั้ง มีคำถามจากบริษัทที่สนใจประกวดราคาและกรรมการประกวดราคาได้แก้ไขบางส่วนเพื่อให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐ โดยมีการระบุรายละเอียดอุปกรณ์และเครื่องมือไว้อย่างชัดเจนตามเอกสารแนะนำมาตรฐานสากล IALA VTS manual 2008 ที่ทั่วโลกใช้อ้างอิง และเปิดให้ยื่นเอกสารประกวดราคาวันที่ 29 ตุลาคม 2555 โดยมี 4 บริษัทยื่นซอง โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า B.W.VTS เสนอราคาต่ำสุด ที่ 337.9 ล้านบาท และได้ต่อรองยืนยันราคาในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ที่ 337.85 ล้านบาท และรอลงนามสัญญา ซึ่งขณะนั้นมีนายพงษ์วรรณ จารุเดชา รองอธิบดีทำหน้าที่รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า

"นายศรศักดิ์มีคำสั่งยกเลิกหลังจากเพิ่งเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมเจ้าท่า ซึ่งระบบและมาตรฐาน VTS เป็นเรื่องเฉพาะ การกล่าวอ้างว่า TOR ไม่ชัดเจนมาจากความรู้ความเข้าใจระบบแท้จริงหรือไม่ เพราะการยกเลิกดังกล่าวถือว่าไม่มีเหตุผล ไม่มีความโปร่งใส และทำให้เอกชนเสียหาย และทำให้ต่างชาติไม่เชื่อถือ โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า B.W.VTS มีบริษัท Vissim จากประเทศนอร์เวย์ 1 ใน 10 ผู้ผลิตระบบ VTS ของโลกรวมอยู่ด้วย รมว.คมนาคมบอกว่าจะทำโครงการ 2 ล้านล้านให้โปร่งใสตรวจสอบได้ ต้องตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยว่ามีใครเป็นผู้สั่งการอยู่เบื้องหลังหรือไม่" นางพชรพรกล่าวว่า

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนแล้วซึ่งจะต้องหารือกับ รมว.คมนาคม รวมถึงเรียกนายศรศักดิ์มาชี้แจงรายละเอียดในต้นสัปดาห์หน้าว่าการยกเลิกมีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ เงื่อนไขที่ไม่ชัดเจนนั้นเป็นสาระสำคัญหรือไม่ โดยให้ฝ่ายกฎหมายของกรมฯตรวจสอบอีกครั้ง ยืนยันว่าจะต้องให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายและจะเร่งสรุปเพราะถือเป็นโครงการเร่งด่วน ยอมรับว่ากรณี TOR ไม่ชัดเจนเป็นเรื่องของกรมเจ้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ส่วนเอกชนมีสิทธิ์ร้องเรียนเพราะได้รับความเสียหายและหากจะมาให้ข้อมูลก็พร้อมจะรับฟัง

สำหรับโครงการ VTS ระยะ 2 จะมีการติดตั้งเรดาร์ ระบบสื่อสาร พยากรณ์อากาศ ตรวจจับเรือ และระบบความปลอดภัย ใน 5 สถานี คือแหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี, ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์, บ้านพลา จ.ชลบุรี, จ.ระยอง, เกาะหมาก จ.ตราด ซึ่งจะมีกล้อง CCTV เพื่อบริหารจัดการ เรือที่จะเข้าสู่น่านน้ำประเทศไทยด้านชายฝั่งอ่าวไทย โดยจะมีสถานีกลางที่ศรีราชาเป็นศูนย์กลางและทำงานร่วมกับกองทัพเรือในด้านความมั่นคงด้วย

ที่มา -