ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือบรรทุกน้ำมันญี่ปุ่นระเบิด! กัปตันเรือสูญหาย

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 30, 14, 20:16:18 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นเกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้รุนแรง หน่วยยามฝั่งต้องรีบส่งเรือและเครื่องบินมาฉีดน้ำควบคุมเพลิง เป็นเหตุให้ลูกเรือ 7 คนบาดเจ็บ และขณะนี้ยังไม่พบกัปตันเรือที่หายไป...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 29 พ.ค. 57 ว่า เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ของญี่่ปุ่น ชื่อ 'โชโก มารุ' ประสบเหตุระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ ควันไฟดำทะมึนน่ากลัว ขณะจอดทอดสมออยู่ในทะเล ห่างจากท่าเรือเมืองฮิเมจิ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นเหตุให้ลูกเรือ 7 คนได้รับบาดเจ็บ ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 4 คน และขณะนี้ยังไม่พบตัวกัปตันเรือ วัย 64 ปี ที่หายไปหลังเกิดเหตุแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งในเมืองฮิเมจิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า หน่วยยามฝั่งได้ส่งเรือและเครื่องบินมาฉีดน้ำควบคุมเพลิงบนเรือ หลังทราบเหตุ ทว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เรือได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่งกำลังสืบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ ซึ่งมีน้ำหนักถึง 988 ตันเกิดเหตุระเบิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้บนเรือไม่มีถังน้ำมันอยู่ เนื่องจากถูกนำขึ้นไปบนฝั่งหมดแล้ว จึงช่วยลดความวิตกกังวลของประชาชนลงไปได้มากว่า เหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ จะไม่ก่อให้เกิดมลพิษและความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมมากเท่าใดนัก อีกทั้งแรงระเบิดยังไม่ได้สร้างความเสียหายให้แก่เรือใกล้เคียงแต่อย่างใด.

ที่มา -




เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดนอกชายฝั่งญี่ปุ่น

โตเกียว 29 พ.ค. 57 - เจ้าหน้าที่ยามฝั่งและนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดระเบิดบนเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่ง บริเวณนอกชายฝั่งญี่ปุ่น และเกิดไฟไหม้ตามมา ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งได้รุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว


โฆษกสำนักงานหน่วยยามฝั่งท้องถิ่น กล่าวว่า หน่วยยามฝั่งได้รับข้อมูลว่า เกิดระเบิดบนเรือบรรทุกน้ำมันโชโก-มารุ บริเวณใกล้กับท่าเรือฮิเมจิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่ยามฝั่งเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกราว 450 กิโลเมตรแล้ว แต่ยังไม่ได้ยืนยันความปลอดภัยของลูกเรือ 8 คน บนเรือลำดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ขัดจังหวะการอภิปรายในรัฐสภา เพื่อประกาศว่า เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดในน่านน้ำนอกชายฝั่งจังหวัดเฮียวโงะ และขณะนี้เพลิงกำลังลุกไหม้บนเรือลำดังกล่าว

ด้านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นโกเบชิมบุนของญี่ปุ่น รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ยามฝั่งว่า มีควันลอยโขมงสูงถึง 100 เมตร จากเรือลำดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือฮิเมจิไปทางใต้ราว 2 กิโลเมตร และอยู่ในบริเวณที่มีเรือบรรทุกสินค้าสัญจรผ่านอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เรือลำดังกล่าวไม่ได้บรรทุกน้ำมันไว้เต็มลำ

ที่มา -




เรือบรรทุกน้ำมันญี่ปุ่นระเบิดขณะจอดนอกชายฝั่ง กัปตันหายยังไม่ทราบชะตากรรม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันโชโกมารุขนาด 998 ตัน ล่มนอกชายฝั่งท่าเรือฮิเมจิ ในจังหวัดเฮียวโกะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 57 หลังจากที่เรือเกิดระเบิดและมีไฟลุกไหม้ขึ้น ส่งกลุ่มควันหนาทึบพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า โดยเรือลำดังกล่าวขนถ่ายน้ำมันดิบที่เป็นสินค้าออกจากเรือหมดแล้วและจอดอยู่ใกล้ชายฝั่งขณะที่เกิดเหตุระเบิดขึ้น


นายอากิฮิโร โคมูระ เจ้าหน้าที่ของบริษัทโชโฮชิปปิ้งในจังหวัดฮิโรชิมา ซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าว เปิดเผยว่า ลูกเรือ 7 จาก 8 คนบนเรือที่เป็นชาวญี่ปุ่นทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือไว้ได้ โดย 4 คนในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บจากแผลไฟไหม้อย่างรุนแรงและถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว ขณะที่อีก 3 คนปลอดภัย ทว่าอีก 1 คนซึ่งเป็นกัปตันเรือยังไม่ทราบชะตากรรม เหตุการณ์นี้ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นต้องขัดจังหวะการประชุมในสภาเพื่อแจ้งข่าวนี้

เรือบรรทุกสินค้าของเหลวสารเคมี (Chemical tanker) ชื่อ Shoko Maru รหัสหมายเลข IMO คือ 9124861 ขนาด 2242 dwt (998 gt) สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1995 จดทะเบียนชักธง Japan ผู้จัดการเรือคือบริษัท SHOHO KAIUN KK.

ที่มา -





..-