ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ฟิลิปปินส์ร้องให้สหรัฐเร่งจ่ายค่าเสียหาย จากกรณีเรือสหรัฐทำลายปะการัง Tubbataha

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 20, 14, 21:58:17 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ต้นปีที่แล้ว เรือกวาดทุ่นระเบิดสหรัฐ USS Guardian แล่นไปติดแนวปะการัง Tubbataha นอกชายฝั่งตะวันออกของจังหวัด Palawan ของฟิลิปปินส์ และติดอยู่ที่นั่น 73 วัน สร้างความเสียหายต่อแนวปะการังดังกล่าวเป็นอาณาเขตกว่า 2,300 ตร.กม. จนในที่สุดวิศวกรต้องรื้อชิ้นส่วนเรือเพื่อนำเรือออกมาจากแนวปะการังนั้น


คุณ Angelique Songco หัวหน้าจนท.ผู้ดูแลเขตปกป้องแนวปะการัง Tubbataha กล่าวว่า จนท.ของฟิลิปปินส์ลัสหรัฐได้ประเมินความเสียหายร่วมกัน พบว่าความเสียหายอยู่ประมาณ 1.5 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งทั้งสองประเทศต่างๆยอมรับ

แต่องค์กรสิ่งแวดล้อม Kalikasan ซึ่งแปลว่าธรรมชาติ ระบุว่าการจ่ายค่าเสียหายครั้งนี้เป็นไปอย่างล่าช้า และยังไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น คุณ Clarence Bautista แห่งกลุ่ม Kalikasan กล่าวว่าจริงๆแล้วรัฐบาลฟิลิปินส์ควรฟ้องดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญากับรัฐบาลสหรัฐ


เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มสิ่งแวดล้อม Kalikasan ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงฟิลิปปินส์ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐแสดงความรับผิดชอบหลายอย่าง รวมทั้งชดใช้ค่าเสียหายทันที 27 ล้านดอลล่าร์ และขอให้ศาลมีคำสั่งระงับการซ้อมรบร่วมกันระหว่างกองทัพสหรัฐกับฟิลิปปินส์ชั่วคราว โดยเฉพาะในพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์น้ำ แต่ยังไม่มีการตอบสนองจากทางรัฐบาลสหรัฐ

แนวปะการัง Tubbataha มีอาณาเขตราว 97,000 ตร.กม. เป็นหนึ่งในมรดกโลกของยูเนสโก เป็นแหล่งดำน้ำยอดนิยมและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลมากมาย

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




ข่าวเกี่ยวข้อง

- รบ. ปินส์จี้สหรัฐฯจ่ายค่าเสียหายเหตุ "เรือกวาดทุ่นระเบิด" ชนแนวปะการังมรดกโลก


..-