ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ญี่ปุ่นเดือด! ทัพเรือโสมขาวซ้อมยิงกระสุนจริงใกล้เกาะพิพาท “ด็อกโด”

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 20, 14, 22:00:54 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - กองทัพเรือเกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมรบด้วยกระสุนจริงบริเวณหมู่เกาะซึ่งเป็นข้อพิพาทดินแดนกับญี่ปุ่นในวันนี้ (20 มิ.ย. 57) โดยไม่ใส่ใจเสียงประท้วงอย่างรุนแรงจากโตเกียว


กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า ปฏิบัติการซ้อมรบรอบๆ หมู่เกาะด็อกโด หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า "ทาเกชิมะ" ถือเป็นการฝึกซ้อมป้องกันประเทศ "ตามปกติ" ของกองทัพโสมขาว

แม้ทหารเรือและหน่วยยามฝั่งเกาหลีใต้จะเคยซ้อมรบร่วมกันใกล้ๆ หมู่เกาะด็อกโดมาแล้วหลายครั้ง แต่การซ้อมด้วยกระสุนจริงเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และทำให้รัฐบาลโตเกียวต้องออกมาตอบโต้ด้วยถ้อยคำรุนแรง

"ด้วยจุดยืนของเราต่อสถานะของหมู่เกาะทาเกชิมะ ญี่ปุ่นจึงไม่อาจยอมรับการซ้อมรบในลักษณะนี้ได้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีใต้ยุติกิจกรรมดังกล่าวเสีย" โยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อที่กรุงโตเกียว

สุกะ ซึ่งเป็นหัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นชี้ว่า การที่กรุงโซลตัดสินใจเดินหน้าซ้อมรบต่อถือเป็นพฤติกรรมที่ "น่าประณาม"

ทางด้านโสมขาวก็ออกมาปฏิเสธเสียงประท้วงจากญี่ปุ่นในทันทีเช่นกัน

"นี่คือการซ้อมรบเพื่อพัฒนาศักยภาพในการป้องกันประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี ดังนั้น เราจึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาข้อเรียกร้อง หรือการแทรกแซงใดๆ จากภายนอก" วี ยอง-ซอป โฆษกกองทัพเกาหลีใต้ แถลง

การซ้อมรบในครั้งนี้มีเรือและอากาศยานของกองทัพเกาหลีใต้เข้าร่วมทั้งสิ้น 19 ลำ รวมถึงเรือพิฆาตขนาดเล็ก และเฮลิคอปเตอร์ต่อต้านเรือดำน้ำ "ลินซ์" (Lynx)


โฆษกกองทัพเรือชี้แจงว่า การซ้อมรบดังกล่าวจะจำลองสถานการณ์การป้องกันอธิปไตยของเกาหลีใต้จากบรรดาผู้รุกราน รวมถึง "เกาหลีเหนือ" ด้วย

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพผู้นำ คิม จองอึน เดินทางไปตรวจปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลของกองทัพโสมแดง โดยยืนสังเกตการณ์จากป้อมปืน (turret) ของเรือดำน้ำชั้นโรเมโอที่ผลิตในสหภาพโซเวียตเมื่อทศวรรษ 1950

หมู่เกาะด็อกโด หรือทาเกชิมะ เป็นประเด็นพิพาทระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นมานานหลายสิบปี แต่สถานการณ์เริ่มกลับมาร้อนระอุในปี 2012 หลังจากที่ อี มย็อง-บัก ประธานาธิบดีโสมขาวในขณะนั้น เดินทางไปยังหมู่เกาะดังกล่าว

ที่มา -




เกาหลีใต้ซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงใกล้หมู่เกาะทาเกชิมะ

เกาหลีใต้ 20 มิ.ย. 57 - กองทัพเรือเกาหลีใต้ซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงใกล้บริเวณหมู่เกาะทาเกชิมะ ที่ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากญี่ปุ่น


วันนี้กองทัพเรือเกาหลีใต้ซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงใกล้บริเวณหมู่เกาะทาเกชิมะ หรือหมู่เกาะด็อกโด ที่ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากญี่ปุ่น ซึ่งระบุว่าการซ้อมรบของเกาหลีใต้ครั้งนี้เสมือนกับเป็นการเตรียมพร้อมที่จะสู้รบ ขณะที่เกาหลีใต้ยืนยันว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นเพียงการซ้อมป้องกันประเทศตามปกติเท่านั้น.-

ที่มา -