ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ปธน.ไต้หวันร่วมงานเปิดเรือลาดตระเวนลำใหม่ ท่ามกลางปัญหาเหนือหมู่เกาะพิพาททะเลจีน

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 15, 13, 10:41:07 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

1 เม.ย. 56 ประธานาธิบดีไต้หวัน เข้าร่วมงานพิธีเปิดเรือลาดตระเวนลำใหม่ 2 ลำ ท่ามกลางความตึงเครียดบริเวณหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนตะวันออก


นายหม่า อิงจิ่ว  ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางเข้าร่วมเป็นประธานเปิดเรือลาดตระเวนลำใหม่ 2 ลำ ซึ่งจะใช้ในภารกิจเข้าร่วมสำรวจบริเวณหมู่เกาะเซนกากุ หรือ เตียวหยู่ ในภาษาจีน ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่าง จีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก

นายหม่า กล่าวว่า ไต้หวันจะค่อยๆ พัฒนาศักยภาพกองทัพเรือให้ดีขึ้นเพื่อนำมาใช้ปกป้องประเทศ และทำภารกิจช่วยเหลือ และปกป้องชาวประมง  จากนั้น เมื่อกล่าวเสร็จสิ้น นายหม่า เดินขึ้นเรือเพื่อตรวจการฝึกซ้อมบริเวณท่าเรือเกาสง ทางตอนตอนใต้ของประเทศ


ปัจจุบันความตึงเครียดเหนือหมู่เกาะพิพาทดังกล่าวยังคงมีอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เรือลาดตระเวนชายฝั่งของไต้หวัน และญี่ปุ่น ได้วิ่งมาเผชิญ และปะทะกัน โดยใช้ปืนฉีดน้ำยิงเข้าใส่ ในขณะที่เรือหลายสิบลำของไต้หวันพยายามมุ่งหน้าเข้าไปบริเวณพื้นที่พิพิาท

ทั้งนี้ เหตุความขัดแย้งบริเวณเหนือหมู่เกาะพิพาท ในทะเลจีนตะวันออกครั้งนี้ นั้น มีความความตึงเครียดเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศซื้อเกาะขึ้นจากเอกชนชาวญี่ปุ่น ทำให้รัฐบาลจีน และชาวจีน เป็นจำนวนมากไม่พอใจ จนทำเกิดการประท้วง และบุกทำลายทรัพย์สินบริษัทชาวญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในจีนเป็นจำนวนมาก


ขณะที่ทางสหรัฐฯ เองออกมากล่าวว่า สรัหฐฯ จะไม่สนับสนุนการกระทำใดๆ ที่เป็นการกระทำเพียงฝ่ายเดียว และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางออกด้วยสันติวิธี

ที่มา -