ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ตำรวจน้ำร่วมทัพเรือภาค 1 แถลงจับเรือน้ำมันเถื่อน 70 ล.

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 13, 14, 19:52:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 ส.ค. 57 ที่บริเวณท่าเทียบเรือสงวนสิน ม.3 ต.เกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร. ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพล.ต.ต.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รองผบช.ก. รักษาราชการผู้บังคับการตำรวจน้ำ น.อ.ก้องเกียรติ ทองอร่ามรัตน์ รองเสนาธิการกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรี-ตราด ผู้บังคับหมู่เรือลาดตระเวนชายแดนตราด นายสมหมาย วิเชียรฉันท์ รอง ผวจ.จันทบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันทองวัฒนา 9 ของกลุ่มขบวนการลักลอบขนน้ำมันเขียวหรือน้ำมันยกเว้นภาษี ซึ่งอนุญาตให้จำหน่ายเฉพาะชาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร แต่กลุ่มขบวนการนี้ลักลอบนำขึ้นมาจำหน่ายให้กับลูกค้าริมชายฝั่ง โดยลักลอบจำหน่ายให้กับชาวประมงในช่วงเวลากลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่


พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ปฏิบัติการจู่โจมจับกุมเรือบรรทุกลักลอบขนน้ำมันเถื่อนในครั้งนี้ เป็นการสนธิกำลังร่วมกันระหว่างกองทัพเรือภาค 1 หมู่ลาดตระเวนชายแดนตราด โดยเรือ ต-223, ศูนย์ปราบน้ำมันเถื่อน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเรือหลวงกันตัง โดยจับกุมได้ที่บริเวณท่าเรือสงวนสิน ต.เกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี ผู้ต้องหาคือนายไชยยัน สุดสงวน อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นไต้ก๋งเรือ อยู่บ้านเลขที่ 60/2 ม.1 ต.เกาะเปริด อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี และแรงงานกัมพูชาอีก 5 คน ตรวจสอบของกลางได้ทั้งเรือน้ำมันและน้ำมันเขียวปริมาณกว่า 240,000 ลิตร รวมมูลค่าเรือและน้ำมันของกลางกว่า 70 ล้านบาท

พล.ต.อ. สมยศกล่าวว่า เบื้องต้นจากการสอบถามนายไชยยันให้การรับการสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และฝ่ายเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะขยายผลไปยังกลุ่มขบวนการของผู้อิทธิพลชื่อ "เจ๊โอ" (ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง) ซึ่งมีประวัติการลักลอบนำเข้าน้ำมันหนีภาษีเข้ามาในราชอาณาจักร โดยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีแล้วหลายครั้ง


รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากการให้ข่าวของภาคประชาชน ประกอบกับฐานข้อมูลเครือข่ายผู้กระทำความผิดและผู้มีอิทธิพล ซึ่งตำรวจสืบสวนกันมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับนายไชยยันและพวกรวม 6 คน เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาหลีกเลี่ยงนำน้ำมันที่ยังไม่ได้เสียภาษีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรและจำหน่ายให้กับผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต การจับกุมครั้งนี้เปรียบเสมือนการได้มาซึ่งจิ๊กซอว์ตัวสำคัญ ที่จะนำไปสู่การขยายผลเพื่อขจัดขบวนการของผู้ลักลอบกระทำผิดกฎหมายและกลุ่มผู้มีอิทธิพลภาคตะวันออก ตำรวจยืนยันว่าจะนำผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดมาดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

ที่มา -