ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

สหรัฐทดสอบ โดรนล้ำยุค จากเรือบรรทุกเครื่องบินครั้งแรก

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 16, 13, 15:10:30 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวเอพีรายงานจากดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอสจอร์จ เอช.ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 56 ว่า  โดรนหรือยานไร้พลขับขนาดเท่าเครื่องบินขับไล่ ได้ทะยานออกจากชั้นดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐในการทดสอบบินเป็นครั้งแรก  ซึ่งท้ายที่สุดจะเปิดทางไปสู่การทำให้อเมริกาสามารถปฏิบัติการทางทหารด้วยเครื่องบินไร้พลขับได้ทุกแห่งในโลกโดยเอ็กซ์-47บี (X-47B) เป็นโดรนลำแรกที่ถูกออกแบบมาให้สามารถขึ้นบินและลงจอดบนดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบิน  ดังนั้นในอนาคตกองทัพสหรัฐจึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาตประเทศต่างๆ เพื่อขอใช้พื้นที่เป็นฐานทัพ


พล.ร.ต.เท็ด แบลนช์   ผู้บังคับการกองกำลังทางอากาศแอตแลนติกของกองทัพเรือสหรัฐเปิดเผยหลังทดสอบการบินของโดรนเอ็กซ์-47บี นอกชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนียว่า  การทดสอบบินของโดรนลำนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของอเมริกา   ส่วนนายเจมส์ เลวิส   เจ้าหน้าที่อาวุโสของศูนย์ยุทธศึกษาระหว่างประเทศในกรุงวอชิงตันบอกว่า  เทคโนโลยีรุ่นใหม่ของกองทัพสหรัฐ จะมีทั้งรถไร้พลขับ  เรือดำน้ำไร้พลขับ และเครื่องบินไร้พลขับ ซึ่งจะเป็นสงครามรูปแบบใหม่แห่งอนาคต

สำหรับเอ็กซ์-47บี มีขนาดใหญ่กว่าพรีเดเตอร์ และมีพิสัยบินไกลกว่า 3 เท่า  รวมทั้งสามารถตั้งโปรแกรมให้ปฏิบัติภารกิจโดยที่ไม่ต้องมีคนควบคุม  อย่างไรก็ตาม  เอ็กซ์-47บี ไม่ใช่เครื่องบินสเตลธ์ แม้ถูกออกแบบมาให้บินในระดับต่ำ   เอ็กซ์47-บี มีปีกกว้าง 19 เมตร น้ำหนัก 6,350 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับพรีเดเตอร์ที่มีปีกกว้าง 15 เมตร และน้ำหนัก 499 กิโลกรัม   โดยนักการทหารมองว่า เทคโนโลยีล้ำยุคนี้ กำลังจะทำให้ดุลอำนาจในเอเชียแปซิฟิกและอีกหลายพื้นที่ของโลกเปลี่ยนไป

ที่มา -





สหรัฐคืบหน้าอีกขั้น ปล่อยโดรนล่องหน จากฐานทัพลอยน้ำ

ทัพเรือสหรัฐสร้างประวัติศาสตร์ทางการบิน ปล่อยโดรนล่องหนจากเรือบรรทุกเครื่องบินกลางทะเลเป็นครั้งแรก ชี้เป็นก้าวสำคัญในการจับตามองประเทศที่อาจเป็นศัตรู


เมื่อวันอังคาร กองทัพเรือสหรัฐปล่อยเครื่องบินล่องหนไร้คนขับ เอ็กซ์-47บี ขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอสจอร์จเอช. ดับเบิลยู. บุช ใกล้กับชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย และขึ้นบินตามโปรแกรมที่วางไว้รอบๆ เรือ ก่อนที่จะบินไปยังสถานีอากาศของกองทัพเรือในรัฐแมริแลนด์เพื่อลงจอด

นี่คือครั้งแรกที่เครื่องบินไร้คนขับสามารถถูกปล่อยขึ้นจากเรือบรรทุกเครื่องบินกลางทะเลได้ พลเรือตรีเท็ด แบรนช์ กล่าวว่า "นี่คือเครื่องหมายระหว่างการบินของกองทัพเรืออย่างที่เรารู้จักในปัจจุบัน และอนาคตของการบินของกองทัพเรือ ด้วยการปล่อยเอ็กซ์-47 บี"

นักวิเคราะห์ทางกลาโหมกล่าวว่า เนื่องจากความสามารถในการล่องหน และพิสัยการบินที่มากเกือบเป็น 2 เท่าของเครื่องบินประจัญบานเอฟ-35 โดรนเอ็กซ์-47 บี และเครื่องที่พัฒนาต่อจากนี้ อาจกลายเป็นคำตอบสำหรับภัยคุกคามจากมิสไซล์พิสัยกลางต่อต้านเรือ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยจีนและอิหร่าน

อาวุธประเภทนี้ซึ่งถูกเรียกว่าอาวุธต่อต้านการเข้าถึง จะทำให้เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐต้องปฏิบัติการห่างจากฝั่งมากจนเครื่องบินแบบมีคนขับจะต้องเติมน้ำมันเพื่อปฏิบัติภารกิจต่อ ทำให้ถูกโจมตีได้ง่าย แต่เครื่องบินไร้คนขับอย่างเอ็กซ์-47 บี ที่มีระยะบินถึง 2,000 ไมล์ทะเล จะทำให้ทัพเรือสามารถปฏิบัติการโจมตีและมีศักยภาพในการลาดตระเวนจากระยะไกล

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ก็กำลังจับตามองก้าวต่อไปหลังจากการปล่อยครั้งประวัติศาสตร์ดังกล่าว นั่นคือการพัฒนาเครื่องบินไร้คนขับล่องหนให้สามารถนำมาปฏิบัติการจริงได้ มาร์ก กุนซิงเงอร์ กล่าวว่า "เอ็กซ์-47 บีคือสิ่งที่เยี่ยมยอด มันคือเหตุการณ์สำคัญและก้าวต่อไปของการบินไร้คนขับจากเรือบรรทุก แต่ผมคิดว่าสิ่งที่จะตามมาคือของจริง ว่าเราจะนำศักยภาพของมันมาใช้ปฏิบัติงานได้อย่างไร"

อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้เพิ่มความกังวลให้กับบางองค์กร เกี่ยวกับการที่สหรัฐพึ่งพาโดรนในสงครามเป็นอย่างมาก และใช้หุ่นยนต์อิสระในกองทัพมากขึ้น กลุ่มฮิวแมนไรต์วอตช์ซึ่งต่อต้าน "หุ่นยนต์สังหาร" กล่าวว่า เอ็กซ์-47 บี คือหนึ่งในอาวุธที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงสู่การพัฒนาอาวุธอิสระ ที่มนุษย์จำเป็นต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องน้อยมาก.

ที่มา -