ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือหลวงนราธิวาส เยี่ยมเมืองท่าโฮจิมินทร์ กระชับสัมพันธ์ทหาร

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 16, 13, 15:12:10 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2556) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ บนเรือหลวงนราธิวาส ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 อ.เมือง จ.สงขลา พล.ร.ท.ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีส่งเรือหลวงนราธิวาส ออกเดินทางไปเยี่ยมเมืองท่าโฮจิมินทร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อกระชับความสัมพันธ์และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศทางทหารของกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือประเทศเพื่อนบ้าน


รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดระเบียบทางทะเล ในเขตติดต่อทางทะเลของทั้งสองประเทศ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในทะเล ในโอกาสเดียวกันนี้ เป็นการศึกษาเส้นทางเดินเรือและศึกษาภูมิประเทศจากประเทศไทยไปยังเมืองท่าโฮจิมินทร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยถือเป็นการฝึกกำลังพลให้มีความรู้ ความชำนาญในการปฏิบัติงานตามสาขาต่างๆ โดยออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จากท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ในวันนี้ (ที่ 15 พ.ค.) ถึงเมืองท่าโฮจิมินทร์ ในวันที่ 17 พ.ค.56 และกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 21 พ.ค. 56 ถึงท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ในวันที่ 23 พ.ค. 56

พล.ร.ต.สมภพ สุวิทยาลังการ ผู้บังคับหน่วยเรือเดินทาง เยี่ยมเมืองท่าโฮจิมินทร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีเขตเศรษฐกิจจำเพาะบริเวณตอนกลางของอ่าวไทยที่ต่อเนื่องกัน ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการทำประมงล่วงล้ำน่านน้ำกันอยู่เสมอ ซึ่งส่งผลให้มีการกระทบกระทั่งระหว่างกำลังทางเรือของทั้งสองประเทศ เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว จึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระดับสูง เพื่อแก้ปัญหาประมงและจัดระเบียบทางทะเล

โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นประธานและจากการประชุมคณะกรรมการ ได้มีข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งสำนักงานประสานการลาดตระเวนร่วมในแต่ละประเทศของตน การลาดตระเวนร่วมในเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่ต่อเนื่องกันโดยกำลังทางเรือของทั้งสองประเทศ มีการติดต่อสื่อสาร 3 ระดับ คือ ระดับกองทัพเรือ ระดับกองบัญชาการในพื้นที่และระดับหน่วยปฏิบัติ เพื่อให้ความตกลงเกี่ยวกับการลาดตระเวนร่วมมีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรม ทั้งสองฝ่ายตกลงได้มีข้อตกลงให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกำลังทางเรือของทั้งสองประเทศและจัดให้มีคณะทำงานร่วมไทย - เวียดนาม ว่าด้วยการจัดระเบียบทางทะเลขึ้น


ทางกองทัพเรือได้จัดหน่วยเรือเดินทางเยือนเมืองท่าต่างๆ ของประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามมาแล้ว 7 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 โดยกองทัพเรือมอบหมายให้ทัพเรือภาคที่ 2 จัดเรือหลวงนราธิวาส กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยเรือเดินทางเยือนเมืองท่าโฮจิมินทร์

พล.ร.ต.สมภพ สุวิทยาลังการ ผู้บังคับหน่วยเรือเดินทาง ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยกับเวียดนาม ได้มีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านวิชาการ ด้านการสาธารณสุข สิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการและได้มีการลาดตระเวนทางทะเลร่วมกันของของกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือเวียดนามเป็นประจำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมความเข้าใจอันดีและเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งทางทะเลระหว่างกัน นอกจากนี้ได้มีความร่วมมือด้านอื่นๆ ทั้งโครงการสำรวจและจัดการทรัพยากรทางทะเลร่วมระหว่างไทยกับเวียดนามในบริเวณอ่าวไทยและโครงการร่วมมือทำธุรกิจด้านการประมง การคุ้มครองเรือประมง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล การปราบปรามโจรสลัดและจับกุมผู้กระทำผิดทางทะเล การตอบรับให้ทางกองทัพเรือจัดหน่วยเรือเดินทางเยือนเมืองท่าโฮจิมินทร์ในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกองทัพเรือไทยกับกองทัพเรือเวียดนาม

ที่มา -