ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

สุดสลดผู้อพยพถูกแก๊งค้ามนุษย์ถีบหัวส่ง เรือล่มกลางทะเลคร่า 500 ชีวิต

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 16, 14, 19:54:55 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 15 ก.ย. 57 องค์การสากลเพื่อการอพยพ หรือ ไอโอเอ็ม แถลงถึงเหตุการณ์เรือล่มในเขตน่านน้ำประเทศอิตาลี ว่าอาจเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงในรอบหลายปี เพราะเกรงว่าจะมีผู้เสียชีวิตถึง 500 ราย และลักษณะของเหตุการณ์ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นฝีมือกลุ่มค้ามนุษย์ที่ไม่สนใจใยดีต่อชีวิตมนุษย์


ผู้รอดชีวิต 2 รายชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับการช่วยเหลือให้ไปขึ้นฝั่งที่เกาะซิซิลีในวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.ย. 57 บอกกับไอโอเอ็ม ว่าเรือมีผู้โดยสารอยู่ราว 500 คน มีทั้งชาวซีเรีย ปาเลสไตน์ อียิปต์ และซูดาน เดินทางออกมาจากเมืองอาเมียตตาในอียิปต์ และถูกบังคับให้เปลี่ยนเรือหลายครั้งระหว่างเดินทางเข้าสู่ยุโรป ต่อมาผู้ค้ามนุษย์ที่อยู่บนเรืออีกลำ สั่งให้ผู้อพยพลงเรือลำเล็กกว่า ทั้งที่ผู้อพยพต่างกลัวว่าเรือลำเล็กไปจนเกินกว่าจะลงไปอยู่ได้หมด เมื่อผู้อพยพไม่ยอมลงเรือลำใหม่ ฝ่ายค้ามนุษย์โกรธมาก บังคับให้อัดแน่นลงไปจนกระทั่งเรืออับปางในที่สุด

เจ้าหน้าที่ไอโอเอ็มกล่าวว่านอกจากผู้รอดชีวิต2 รายนี้ ยังมีอีก 9 คนที่เรือจากกรีซและมอลตามาช่วยไป แต่ดูเหมือนจะเสียชีวิตหมดแล้ว ในจำนวนนั้นมีเด็กชายชาวอียิปต์ที่ตั้งใจจะเข้าไปทำงานในยุโรปเพื่อหาเงินไปให้พ่อผ่าตัดหัวใจ ส่วนชาวปาเลสไตน์สองรายที่รอดมานี้ลอยคออยู่ในทะเลนาน 1 วัน มีคนหนึ่งสวมชูชีพและให้อีกคนเกาะไว้

ส่วนปฏิบัติการที่กองทัพเรืออิตาลีตระเวนช่วยเหลือผู้อพยพทางทะเลในเหตุการณ์อื่น บริเวณนอกชายฝั่งซิซิลี ในช่วง 3 วันที่ผ่านมานี้ ช่วยไว้ได้ 2,000 ราย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอาทิตย์ 14 ก.ย. 57 เกิดเหตุเรือผู้อพยพชาวแอฟริกันราว 200 คน จมในน่านน้ำลิเบีย มีผู้ได้รับความช่วยเหลือเพียง 36 ราย

ที่มา -




องค์การโยกย้ายถิ่นฐานระบุ อาจมีผู้อพยพสิ้นชีพถึง 500 คนในเหตุ "เรือล่ม" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เอเอฟพี - องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ระบุว่า อาจมีผู้อพยพเสียชีวิตเป็นจำนวนมากถึง 500 คน ภายหลังพวกลักลอบขนคนเข้าเมืองผิดกฎหมายหุนหันเร่งเครื่องยนต์ จนเรือพลิกคว่ำอับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (11 ก.ย. 57) เรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งช่วยชีวิตชาวปาเลสไตน์ 2 คนเอาไว้ได้ หลังเรือที่พวกเขานั่งมาเกิดอับปางใกล้ประเทศมอลตา โดยองค์การนี้ระบุว่า ก่อนที่พวกลอบขนคนเข้าเมืองจะทำเรือล่ม เรือลำดังกล่าวอาจบรรทุกผู้โดยสารมากถึงราว 500 คน

ฟลาวีโอ ดี จีอาโกโม โฆษกไอโอเอ็มประจำอิตาลีกล่าวกับเอเอฟพีว่า "ผู้รอดชีวิตสองคนที่ถูกพาไปแคว้นซิซิลี บอกเราว่า มีคนโดยสารมากับเรือลำนั้นอย่างน้อย 500 คน และมีผู้รอดชีวิตอีก 9 คน ที่เรือของชาวกรีกและชาวมอลตาช่วยเอาไว้ได้ทัน แต่คนที่เหลือทั้งหมดน่าจะตายไปหมดแล้ว"

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีฝ่ายใดสามารถยืนยันความถูกต้องของรายละเอียดในเหตุเรือล่มได้

ผู้รอดชีวิตทั้งสองเล่าว่า ผู้อพยพชาวซีเรีย ปาเลสไตน์ อียิปต์ และซูดานได้เริ่มออกเดินทางจากเมืองดาเมียตตาในอียิปต์ เมื่อวันที่ 6 กันยายน และถูกสั่งให้เปลี่ยนเรือหลายครั้งหลายหน ระหว่างเดินทางมุ่งหน้าไปทวีปยุโรป

จากนั้นพวกลักลอบขนคนเข้าเมืองที่อยู่บนเรืออีกลำ ก็สั่งให้พวกเขาย้ายไปนั่งเรือลำหนึ่งซึ่งมีขนาดเล็กกว่า ผู้อพยพจำนวนมากจึงหวั่นเกรงว่า มันจะเล็กเกินกว่าจะรองรับพวกเขา

ไอโอเอ็มระบุว่า พวกเขาเล่าว่า พอผู้อพยพไม่ยอมย้ายไปนั่งในเรือลำเล็ก พวกที่ควบคุมเรือลำที่พวกเขานั่งอยู่ก็เร่งเครื่องยนต์ด้วยความโมโหจนเรือพลิกคว่ำ

ตำรวจอิตาลีได้เปิดฉากการสืบสวนเหตุเรืออับปางครั้งนี้แล้ว

กองทัพเรืออิตาลีระบุว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปฏิบัติการลาดตระเวนทางน้ำขนาดใหญ่ของอิตาลีซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ "แมร์ นอสทรัม" (ชื่อของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในภาษาโรมัน) สามารถช่วยผู้อพยพและผู้แสวงหาที่พักพิงไว้ได้ถึง 2,380 คน โดยปฏิบัติการนี้เปิดฉากขึ้น หลังมีผู้เสียชีวิตจากเรือล่มเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ไปกว่า 400 คน

ที่มา -




สลด! เรือผู้อพยพล่มที่มอลตา หวั่นจมน้ำดับกว่า 500 ราย

เกิดเหตุเรือบรรทุกผู้อพยพกว่า 500 คน ล่มนอกชายฝั่งประเทศมอลตาเมื่อสัปดาห์ก่อน และจนถึงตอนนี้พบผู้รอดชีวิตไม่ถึงสิบคน ทำให้เกิดความวิตกว่าอาจไม่มีผู้รอดชีวิตแล้ว...


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเรือ 2 ลำชนกันนอกชายฝั่งของประเทศมอลตา เมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นเหตุให้เรือลำหนึ่งอับปาง และเกรงว่าผู้อพยพกว่า 500 คนบนเรือลำนี้อาจไม่รอดชีวิต นอกจากนี้ยังเกิดเหตุเรือผู้อพยพอีกลำอับปางนอกชายฝั่งประเทศลิเบีย และอาจมีผู้เสียชีวิตถึง 250 คน

คริสเตียเน แบร์ทูม โฆษกหญิงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตชาวปาเลสไตน์ 2 คนในเหตุเรือล่มที่มอลตาเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ก.ย. 57) 1 วันหลังจากเรืออับปาง และจนถึงขณะนี้พวกเขาพบผู้รอดชีวิตเพียง 9 คนเท่านั้น

ผู้รอดชีวิตทั้ง 2 คนเผยว่า บนเรือประกอบด้วยผู้อพยพจากซีเรีย, ปาเลสไตน์, อียิปต์ และซูดาน พวกเขาเล่าด้วยว่า เรือของพวกเขาเดินทางออกจากเมืองดาเมียตตา ในประเทศอียิปต์เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. ก่อนเกิดการทะเลาะวิวาทและใช้ความรุนแรงขึ้นบนเรือ เพราะผู้อพยพไม่ยอมย้ายลงเรือเล็ก ทำให้นายหน้าค้ามนุษย์จงใจแล่นเรือเล็กชนจนเรือของพวกเขาอับปาง

อีกด้านหนึ่ง โฆษกกองทัพเรือแห่งลิเบียเปิดเผยว่า เกิดเหตุเรือซึ่งบรรทุกผู้อพยพราว 250 คน อับปางใกล้เมืองตาจูรา ทางตะวันออกของกรุงตริโปลี เบื้องต้นช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้แล้ว 36 คน และพบศพผู้เสียชีวิตลอยอยู่ในทะเลเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีการยืนยันตัวเลขที่แน่ชัด

ทั้งนี้ ไอโอเอ็มระบุว่าตั้งแต่เข้าสู่ปี 2014 มีผู้อพยพที่พยายามเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อเข้าสู่ทวีปยุโรป ต้องเสียชีวิตในเหตุเรือล่มแล้วมากกว่า 2,500 ราย ขณะที่จำนวนผู้อพยพที่เดินทางเข้าสูงยุโรปในปีนี้มีมากกว่า 130,000 คน เยอะกว่าปี 2013 ถึง 50,000 คน โดยส่วนใหญ่ลักลอบเข้าสู่ประเทศอิตาลี

ที่มา -