ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือตู้สินค้า Colombo Express แล่นชนกับเรือตู้สินค้า Maersk Tanjong ในคลองสุเอซ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 30, 14, 20:08:17 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

องค์การบริหารคลองสุเอซ หรือ Suez Canal Authority กำลังพยายามที่จะเก็บกู้ตู้สินค้าคอนเทนเนอร์หลายตู้ที่เกิดตกหล่นลงน้ำจากอุบัติเหตุเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ ขนาด 8,749 TEU ของสายการเดินเรือ Hapag-Lloyd ชื่อเรือ Colombo Express แล่นชนกับเรือบรรทุกสินค้าแบบตู้สินค้าคอนเทนเนอณืเช่นกันที่ชื่อ Maersk Tanjong ในช่วงตอนเช้าของวันที่ 29 กันยายน 2557 ในคลองสุเอซ


เรือสินค้าเยอรมนี Colombo Express ความยาว 339 เมตรได้แล่นชนปะทะกับเรือสินค้า Maersk Tanjong ความยาว 332 เมตร นอกฝั่งของคลองสุเอซ เมื่อเวลาประมาณ 05.33 น. ตามเวลา UTC ของวันที่ 29 ก.ย. 57 ซึ่งเรือสินค้า Maersk Tanjong ได้รับการเคลียร์เส้นทางจากการท่าเรือคลองสุเอซ (Suez Canal Container terminal) ให้เข้าร่วมเข้าขบวนเรือที่สอง ในขณะที่เรือสินค้า Colombo Express ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการแล่นแซงผ่านขบวนเรือไปก่อน

แต่ปรากฏว่าในขณะที่เรือสินค้า Colombo Express กำลังใช้ความพยายามที่จะแล่นแซงเรือสินค้า Maersk Tanjong ในช่องทางเดินเรือของคลองสุเอซ และเมื่อทางเรือหันหางเสือเรือไปทางซ้ายเพื่อนำเรือแล่นขนานกับขบวนเรือนั้น หางเสือเรือเกิดติดขัดกระทันหันไม่ยอมหันกลับจากด้านซ้าย เรือจะพุ่งเข้าชนเรือสินค้า Maersk Tanjong ทางด้านกราบซ้าย

การจราจรทางน้ำในพื้นที่เกิดเหตุจำเป็นต้องหยุดชงักและมีความล่าช้าในการเดินเรือสัญจรผ่านไปมา เนื่องจากผลกระทบของการชนกันระหว่างเรือสินค้าขนาดใหญ่ 2 ลำนี้

ผลของการชนปะทะกัน ส่งผลให้เกิดรอยบุ๋มลึกขนาด 20 เมตรทางหัวเรือด้านกราบซ้ายของเรือสินค้า Colombo Express  ยังไม่ได้รายงานว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือมีมลพิษน้ำมันรั่วไหลออกจากเรือลงน้ำจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ของเรือสินค้า Maersk Tanjong หลายตู้ได้ตกหล่นลงน้ำสูญหายไป มีหนึ่งตู้ได้รับการเก็บกู้ขึ้นจากน้ำได้แล้ว

ขบวนเรือที่สองถูกขัดจังหวะจำเป็นต้องหยุดรออยู่กับที่ก่อน เรือตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ทั้ง 2 ลำถูกนำไปจอดเทียบท่าอยู่ที่ canal lakes รอจนกว่าการตรวจสอบและซ่อมแซมจะเสร็จสมบูรณ์ก่อน


เจ้าหน้าที่ท่าเรือได้เริ่มต้นเปิดการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้  บริษัทตัวแทนเรือชื่อ Inchcape Shipping Services กล่าวว่า "ขณะนี้องค์การบริหารคลองสุเอซกำลังพยายามที่จะเก็บกู้ตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ที่ตกหล่นลงน้ำจากช่องทางเดินเรือฝั่งตะวันออก และเรือทั้งสองลำจะต้องจอดรออยู่ที่ canal lakes จนกว่าเจ้าหน้าที่ตรวจเรือจะได้ลงตรวจสอบเรือก่อน และงานซ่อมบำรุงรักษาเรือทั้งสองได้รับการทำจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว"

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Colombo Express รหัสหมายเลข IMO คือ 9295244 ขนาด 103800 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2005 จดทะเบียนชักธง Germany เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Hapag Lloyd - Hamburg, Germany

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Maersk Tanjong รหัสหมายเลข IMO คือ 9332511 ขนาด 107269 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2007 จดทะเบียนชักธง Singapore เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท AP Moller Singapore, Singapore

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




..-