ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ทัพสวีเดนระดมพลสอดส่อง “กิจกรรมใต้น้ำ” หลังตรวจพบ “สัญญาณฉุกเฉิน” จากรัสเซีย

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 21, 14, 22:41:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี – ปริศนาเริ่มเขม็งเกลี่ยวขึ้นในวันนี้ (19 ต.ค. 57) เมื่อกองทัพสวีเดนยกระดับปฏิบัติการทหาร โดยมีชนวนเหตุมาจากการ "กิจกรรมใต้น้ำ" นอกชายฝั่งกรุงสตอกโฮล์ม ขณะที่มีรายงานยังไม่ได้รับการยืนยันว่า กองทัพสวีเดนกำลังออกตามล่า เรือดำน้ำรัสเซียที่ได้รับความเสียหาย


เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (18 ต.ค. 57) กองกำลังติดอาวุธสวีเดนได้ยกระดับปฏิบัติการ ที่มีการส่งกำลังทหารกว่า 200 นาย กองเรือรบล่องหน เรือค้นหาและทำลายทุ่นระเบิด และฝูงเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วม ในบริเวณซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของสวีเดนไปทางตะวันออกราว 50 กิโลเมตร โดยปฏิบัติการทหารครั้งนี้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันศุกร์ (17 ต.ค. 57) ภายหลังกองกำลังติดอาวุธเปิดเผยว่า พวกเขาได้รับแจ้งว่าพบ "วัตถุที่มนุษย์ทำขึ้น" ใต้น้ำ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปฏิเสธว่าไม่ได้ "ตามล่าเรือดำน้ำ" พร้อมทั้งเรียกการระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่ยุคสงครามเย็นว่าเป็น "ปฏิบัติการข่าวกรอง"

วันนี้ (19 ต.ค. 57) รัสเซียออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีเรือดำน้ำลำใดของมอสโกมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์รายวัน สเวนสกา ดักบลาเดต ของสวีเดนซึ่งสาธารณชนเชื่อถือรายงานว่า เรือรบที่ได้รับความเสียหายลำหนึ่งของรัสเซียคือปมปริศนาครั้งนี้

รายงานระบุว่า หน่วยข่าวกรองของกองทัพเรือสวีเดนสามารถดักจับสัญญาณวิทยุระหว่างพื้นที่นอกชายฝั่งสตอกโฮล์ม กับเมืองคาลินินกราด ของรัสเซีย ซึ่งเป็นฐานของกองเรือทะเลบอลติกรัสเซีย

หนังสือพิมพ์เจ้านี้รายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวภายในกองทัพสวีเดนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจค้นหาว่า "สัญญาณดังกล่าวมีความถี่พิเศษ ที่รัสเซียใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน"

อย่างไรก็ตาม กองกำลังติดอาวุธของสวีเดนยังคงรูดซิบปากสนิท แต่ระบุว่า กำลังมุ่งความสำคัญไปที่ "กิจกรรมใต้น้ำ"

อีริก ลาเจอร์สเตน กล่าวว่า "กองกำลังติดอาวุธสวีเดนไม่ได้อยู่ในฐานะที่สามารถปฏิเสธ หรือยืนยันรายงานข่าวจากสื่อ หรือยืนยันการคาดการณ์เรื่องเรือดำน้ำต่างชาติที่หายไป ซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อเร็วๆ นี้ได้"

"ในตอนนี้ เรากำลังดำเนินปฏิบัติการข่าวกรองในหมู่เกาะซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงสตอกโฮล์มด้วยดาวเทียมตรวจการณ์ ตลอดจนเรือรบที่ติดตั้งเซนเซอร์คุณภาพสูง ... เพื่อตรวจสอบว่ามีการดำเนินกิจกรรมใต้น้ำในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่"

แหล่งข่าวซึ่งไม่เปิดเผยนามในกองทัพสวีเดนระบุกับ สเวนสกา ดักบลาเดตว่า สวีเดนสามารกดักจับสัญญาณฉุกเฉินในรัสเซียได้เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (16 ต.ค. 57) และกล่าวด้วยว่า จากนั้นก็สามารถดักจับสัญญาณที่มีการเข้ารหัสได้ในวันศุกร์ (17 ต.ค. 57) ภายหลังกองกำลังติดอาวุธสวีเดนเริ่มเคลื่อนกำลังเข้าสู่พื้นที่

เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2000 เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ "คูร์สค์" ของรัสเซียได้อับปางในทะเลแบเรนต์ส เป็นผลให้ลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 118 คน เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจรับผิดชอบของรัสเซียได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในภายหลัง จากการที่ปฏิเสธความช่วยเหลือจากนานาชาติ และทำให้สาธารณชนเข้าใจผิด ในแง่ความรวดเร็วของปฏิบัติการช่วยชีวิตที่ประสบล้มเหลวในเวลาต่อมา

ที่มา -




รัสเซียชี้ "เรือปริศนา" ที่ทัพสวีเดนระดมค้นหาอาจเป็นของ "เนเธอร์แลนด์"

เอเอฟพี - เนเธอร์แลนด์วันนี้ (20 ต.ค. 57) ออกมาปฏิเสธการตั้งข้อสังเกตของรัสเซียที่ว่า เรือดำน้ำปริศนาซึ่งกองทัพสวีเดนกำลังระดมกำลังออกค้นหานั้นอาจเป็นเรือของเนเธอร์แลนด์


เมื่อช่วงค่ำของวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ต.ค. 57) กองทัพเรือสวีเดนได้เปิดฉากปฏิบัติการค้นหาครั้งใหญ่ ภายหลังมีการตรวจพบเรือที่ไม่ทราบว่าเป็นของประเทศใด แถวหมู่เกาะนอกชายฝั่งกรุงสตอกโฮล์ม

ถ้อยแถลงของเนเธอร์แลนด์มีขึ้น ภายหลังวันนี้ (20 ต.ค. 57) มีเจ้าหน้าที่ในกระทรวงกลาโหมรัสเซียชี้ว่า "เรือต่างชาติ" ที่ปรากฏอย่างปริศนานอกชายฝั่งกรุงสตอกโฮล์ม และกองทัพสวีเดนกำลังระดมกำลังออกค้นหานั้นอาจเป็นเรือ Bruinvis ที่เนเธอร์แลนด์ส่งไปเข้าร่วมการซ้อมรบนอกชายฝั่งสวีเดน

สำนักข่าวรัสเซียรายงานคำพูดของเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่เปิดเผยนามผู้นี้ โดยระบุว่า "เราขอแนะนำให้ (สวีเดน) หันไปหาคำอธิบายจากกองบัญชาการกองทัพเรือของเนเธอร์แลนด์ เพื่อลดสถานการณ์ตึงเครียดในน่านน้ำทะเลบอลติก และเพื่อประหยัดเงินภาษีของราษฎรสวีเดน"

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมเนเธอร์แลนด์ระบุว่า ขณะที่มีรายงานว่าตรวจพบเรือปริศนาลำดังกล่าว เรือดำน้ำดัตช์ไม่ได้อยู่ในพื้นที่แล้ว

มาร์โนเอส วิสเซอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมเนเธอร์แลนด์กล่าวกับเอเอฟพีว่า "เราได้เข้าร่วมการซ้อมรบกับสวีเดน พร้อมกับเรือหลายลำ แต่ปฏิบัติการทหารสิ้นสุดลงตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ (16)"

"จากนั้นเรือ Bruinvis ก็มุ่งหน้าไปยังเอสโตเนีย แล้วทอดสมอเทียบท่าเรือทาลลินน์ เมื่อสุดสัปดาห์"

วิสเซอร์ ระบุเพิ่มเติมว่า ในตอนนี้เรือ Bruinvis กำลังแล่นกลับไปยังเนเธอร์แลนด์

เธอกล่าวว่า "เรือดำน้ำของเนเธอร์แลนด์ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งยังไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในภารกิจค้นหาใดๆ หรือปฏิบัติการประเภทนั้น"

วานนี้ (19 ต.ค. 57) พล.ร.ต.อันเดอร์ส เกรนสตัด จากกองทัพเรือสวีเดนแถลงว่า กองทัพสวีเดนกำลังดำเนินปฏิบัติการข่าวกรอง เพื่อพิสูจน์ว่า "มีการดำเนินกิจกรรมใต้น้ำโดยต่างชาติ"

สื่อสวีเดนรายงานว่า หน่วยข่าวกรองของกองทัพเรือสวีเดนสามารถดักจับสัญญาณวิทยุความถี่พิเศษ แบบที่รัสเซียใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากเรือปริศนาลำดังกล่าวได้ จึงมีความเป็นไปได้ว่า อาจมีเรือดำน้ำของรัสเซียประสบปัญหาบริเวณนอกชายฝั่งกรุงสตอกโฮล์ม ทว่า วานนี้ (19 ต.ค. 57) เกรนสตัดเมินเฉยต่อการตั้งข้อสังเกตดังกล่าว พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า การเรียกระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น (โดยไม่นับรวมการซ้อมรบ) คราวนี้เป็นปฏิบัติการข่าวกรอง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กองทัพสวีเดนได้รับคำเตือนว่า มีการตรวจพบ "วัตถุที่มนุษย์ทำขึ้น" นอกชายฝั่งกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันศุกร์ (17 ต.ค. 57) ก็มีการส่งกำลังพล 200 นาย เรือล่องหน เรือกวาดทุ่นระเบิด และเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหาในทะเลรอบหมู่เกาะ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของสวีเดนไปทางตะวันออกราว 50 กิโลเมตร

ที่มา -



..-