ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ท่องเที่ยวแม่น้ำโขงบูมเปิดโฉม เรือ 'กาสะลองคำ2' เรือไทยลำที่ 3 ในแม่น้ำโขง

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 13, 14, 20:08:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ท่องเที่ยวแม่น้ำโขงบูมเปิดโฉม'กาสะลองคำ2' เรือสัญชาติไทยลำที่ 3 ในแม่น้ำโขง : สกาวรัตน์ ศิริมา สำนักข่าวเนชั่นรายงาน

เชียงราย-บ.แม่โขงเดลต้าฯ เตรียมนำ"กาสะลองคำ2" เรือสัญชาติไทย ลำที่ 3 เปิดเดินเรือเที่ยวปฐมฤกษ์เส้นทางสิบสองปันนา-เชียงแสน 20 พ.ย.57 หลังว่าจ้างอู่ต่อเรือจูไห่ของจีนใช้เวลาต่อเรือร่วมปีเสร็จแล้ว ระบุแนวโน้มท่องเที่ยวทางเรือผ่านแม่น้ำโขงคึกคัก ลั่นภายในปี'59 มีเรือท่องเที่ยววิ่งในแม่น้ำโขง 5 ลำ


นางสาวผกายมาศ เวียร์รา ประธานกรรมการ บริษัท แม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากได้ดำเนินธุรกิจเดินเรือเพื่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง เส้นทางอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ไปยังสิบสองปันนา สาธารณรัฐประชาชนจีน และเส้นทางอำเภอเชียงแสนไปยังเมืองหลวงประบาง สปป.ลาว ตั้งแต่ปี 2552 มีเรือทั้งหมด 2 ลำ คือ แม่โขงเดล ขนาด 120 ที่นั่ง และกาสะลองคำ 1 ขนาด 80 ที่นั่ง โดยได้จดทะเบียน และได้รับใบอนุญาตใช้เรือกลลำน้ำบรรทุกโดยสารจากรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เป็นเรือสัญชาติไทยรายแรก และรายเดียวที่เดินเรือเพื่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง จากปกติจะมีเฉพาะเรือสัญชาติจีน และสัญชาติลาวเดินเรือในแม่น้ำโขงเท่านั้น

ล่าสุด ทางว่าจ้างบริษัทเอกชนที่เมืองจูไห่ สาธารณรัฐประชาชนจีน ทำการออกแบบและต่อเรือลำที่ 3 ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมกับแม่น้ำโขง โดยใช้ชื่อว่า กาสะลองคำ 2 ขนาด 115 ที่นั่ง ภายในเรือได้มีการติดตั้งอุปกรณ์ความสะดวก และความบันเทิง รวมถึงมีระบบรักษาความปลอดภัยมาตรฐานสากล ทั้งเรดาร์ และระบบจีพีเอส ติดตามความเคลื่อนไหวของเรือ ขณะที่กัปตันเดินเรือ เป็นกัปตันชาวจีน และชาวลาว ที่มีประสบการณ์ และมีความชำนาญในเส้นทางแม่น้ำโขงมาเป็นเวลาหลายสิบปี โดยเฉพาะการเดินเรือในแม่น้ำโขงต้องเป็นกัปตันที่รู้จักร่องน้ำ และสามารถทำการสื่อสารภาษาจีน, สปป.ลาว และพม่าได้ เพื่อให้การเดินเรือเป็นอย่างราบรื่น

เผยโฉม "กาสะลองคำ2" กลางเดือน พ.ย.57

"เรือกาสะลองคำ 2 ใช้เวลาในการต่อเรือประมาณเกือบ 1 ปี โดยผู้เชี่่ยวชาญในการต่อเรือของจีน ส่วนเครื่องยนต์ใช้ของสหรัฐอเมริกา โดยใช้เครื่องยนต์ใช้เครื่องยนต์ขนาด 670 แรงม้า 2 เครื่องยนต์ ที่มีกำลังสูงและสามารถมีแรงปีนทางต่างของระดับน้ำได้ ขณะที่การตกแต่งภายใน และสิ่งอำนวยความสะดวกนั้นได้มาตรฐานสากล ที่เหมาะสมสำหรับการเดินเรือระยะยาว 7-8 ชั่วโมง จึงทำให้เป็นเรือที่แตกต่างจากเรือจีน หรือเรือลาวทั่วไป โดยขณะนี้ได้ดำเนินการต่อเรือเสร็จแล้ว และได้ทำการทดลองเดินเรือแล้วเช่นกัน และในช่วงกลางเดือนพฤศจิยายน 2557 จะนำเรือดังกล่าวเดินเรือจากสิบสองปันนามายังอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย" นางสาวผกายมาศ กล่าว

ทางบริษัทฯถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจเดินเรือสัญชาติไทยในแม่น้ำโขงเป็นรายเดียวในขณะนี้ โดยเส้นทางเชียงแสน-สิบสองปันนา, เชียงแสน-หลวงพระบาง และเส้นทางระยะสั้นจากเรียบน่านน้ำฝั่งไทย, ฝั่งพม่า และฝั่งสปป.ลาว ในบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ และท่าเรือบ้านโป่ง ต่างได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งกลุ่มลูกค้าจากอมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ ได้เข้ามาใช้บริการเช่นกัน ทำให้เรือที่มีอยู่เพียง 2 ลำในขณะนี้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จึงได้มีการวางแผนขยายการต่อเรือเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าภายในปี 2559 จะมีเรือเพิ่มเป็น 5 ลำ เพื่อให้การเดินเรือ เพื่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงสามารถที่จะเปิดการได้ตามความต้องการของลูกค้ามากขึ้น

ชี้ท่องเที่ยวน้ำโขงคึกคักรับอาเซียน

นางสาวผกายมาศ กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวทางแม่น้ำโขงมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ มักจะต้องการเข้ามาสัมผัสความบริสุทธิ์ของน้ำโขงตลอดเส้นทางที่มีการเปิดเดินเรือ และระหว่างทางยังได้เห็นถึงวิถีชีวิตของชนเผ่าต่างๆ ที่อยู่ริมฝั่งน้ำโขงของไทย, พม่า, สปป.ลาว และจีน ที่สำคัญ เมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ตามหัวเมืองต่างๆ ของประเทศเหล่านี้จะเปิดประตูเชื่อมเข้าหากันโดยอัตโนมัติ และจะเกิดการไปมาหาสู่กันมากขึ้น ซึ่งจะส่งอานิสงส์ใหับการท่องเที่ยว, การค้า และการลงทุนในกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง โดยเฉพาะตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวทางแม่น้ำโขงจะก้าวกระโดดไม่ต่ำกว่าปีละ 1,000 คน และต่อไปเชื่อว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้น จากการนำนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางทางแม่น้ำโขงมาท่องเที่ยวยังประเทศไทย


นอกจากนี้ เส้นทางแม่น้ำโขงจากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายประมาณ 80 กิโลเมตรถึงเมืองลองของสปป.ลาว และเมืองเชียงราบของพม่า กำลังมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงพม่า-ลาวแห่งแรก คาดว่าจะเสร็จภายในปี 2558 บริเวณจุดนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนอีกแห่งหนึ่งของแม่น้ำโขง จะสังเกตได้จากฝั่งพม่าเตรียมลงทุนสร้างโรงแรม และพัฒนาพื้นที่รองรับการค้า และโลจิสติกส์ อีกทั้งหากสะพานก่อสร้างเสร็จจะต้องมีการเปิดจุดผ่านแดนเมืองลอง-เชียงราบ จะทำให้เป็นจุดศูนย์กลางคู่ขนานกับสะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-ลาว แห่งที่ 4 ระหว่างอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย และเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาวด้วย

ขณะที่ปัจจุบันความปลอดภัยในการเดินเรือ เพื่อการท่องเที่ยวในแม่น้ำโขง ทางประเทศไทยมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดใน แม่น้ำโขง (ศปปข.) รวมถึงทั้ง 4 ประเทศในแม่น้ำโขงยังได้ร่วมมือทำการจัดตั้งกองกำลังร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางการเดินเรือ โดยจะทำการมอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวตลอด 24 ชั่วโมง เท่ากับว่าเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จากแม่น้ำโขงได้อย่างครบวงจรมากขึ้น และสนับสนุนการคมนาคมทางน้ำระหว่างประชากร 4 ประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินเรือ เพื่อการท่องเที่ยว และเพื่อการขนส่งสินค้า ส่วนการเกิดอุบัติเหตุนั้นแทบจะไม่มีความน่าเป็นห่วง เพราะการเรือในแม่น้ำโขงไม่เหมือนทะเล สามารถที่จะนำเรือเข้าฝั่งได้ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ จึงมีความปลอดภัยในการเดินทาง

ที่มา -