ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ประตูระบายน้ำ 4 บานสุดท้าย เดินทางถึงคลองปานามาแล้ว

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 13, 14, 20:16:43 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าโครงการขยายคลองปานามาใกล้แล้วเสร็จ ล่าสุดทางการได้รับมอบประตูระบายน้ำ 4 บานสุดท้ายแล้ว


โดยโครงการขยายขนาดคลองปานามานับเป็นโครงการครั้งสำคัญสำหรับภาคธุรกิจ โดยเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ทางการปานามาได้รับมอบประตูระบายน้ำ 4 บานสุดท้ายที่ขนส่งมาโดยเรือแบบ Post-Panamax vessel ชื่อ Xia Zhi Yuan 6 ของบริษัท COSCO Ocean Shipping มาจากท่าเรือในเมืองเทรียสเต (Port of Trieste) ประเทศอิตาลี ประตูระบายน้ำ 4 บานสุดท้ายเดินทางถึงอู่ชั่วคราวที่ตั้งอยู่ทางด้านแอตแลนติก เป็นประตูระบายน้ำสำหรับติดตั้งในจุดด้าน Atlantic จำนวน 2 ประตูและประตูทางด้าน Pacific อีก 2 ประตู

คาดการณ์กันว่าการก่อสร้างตามโครงการขยายคลองปานามาจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2559 ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศปานามาสูงถึงปีละ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ประมาณ 32 ล้านล้านบาทต่อปี

โดยประตูระบายน้ำชนิดนี้ได้รับการออกแบบโดยบริษัท ซิโมไล ประเทศอิตาลี ซึ่งแต่ละบานมีขนาดกว้าง 58 เมตร สูง 22-23 เมตร และต้องใช้ประตูระบายน้ำทั้งหมด 16 บานในการขยายขนาดคลองปานามา โดยมีมูลค่าในการลงทุนประมาณ 5.25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ


ทางด้าน นายฮวน คาร์ลอส วาเรลา ประธานาธิบดีปานามากล่าวว่า "นี่เป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ ไม่ใช่เพียงแค่การมาถึงของประตูระบายน้ำบานใหม่ แต่นี่คือการก้าวสู่ยุคสมัยใหม่ที่จะส่งเสริมให้ชีวิตความเป็นอยู่ชาวปานามาให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต"

ทั้งนี้ คลองปานามาเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญแห่งหนึ่งในปัจจุบัน โดยจำนวนการเดินเรือร้อย 5 ทั่วทั้งโลกนั้นอาศัยเส้นทางแห่งนี้ในการคมนาคมระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย