ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 20, 14, 06:41:58 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มติคณะรัฐมนตรี -- อังคารที่ 18 พฤศจิกายน 2557 - คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล (ฉบับ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป


กระทรวงคมนาคมเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. พระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล พ.ศ. 2537 ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะในการใช้บังคับกับการจำนองเรือเดินทะเลโดยตรงและกำหนดบุริมสิทธิทางทะเลสำหรับเรือเดินทะเลโดยบังคับใช้เฉพาะเรือที่ต่อหรือสร้างเสร็จแล้วเท่านั้นที่จะนำมาเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ได้ซึ่งไม่เหมาะกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน เนื่องจากไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายกำหนดให้เจ้าของเรือที่อยู่ระหว่างการต่อหรือสร้างสามารถใช้เป็นหลักประกันแก่ผู้ให้สินเชื่อในการจดทะเบียนได้ตามกฎหมายอันเป็นอุปสรรคต่อเจ้าของเรือในการจัดหาเรือใหม่และการส่งเสริมกิจการต่อเรือและธุรกิจพาณิชยนาวีของประเทศ

2. กระทรวงคมนาคมโดยกรมเจ้าท่าได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้กฎหมายว่าด้วยการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเลเปิดโอกาสให้เจ้าของเรือสามารถจัดหาเรือใหม่เพิ่มเติมและพัฒนากองเรือของตนเองได้โดยใช้ทรัพย์สินที่เป็นเรือที่อยู่ระหว่างการต่อหรือสร้างมาเป็นหลักประกันแก่ผู้ให้สินเชื่อ และเพื่อเป็นการส่งเสริมกิจการต่อเรือและธุรกิจพาณิชยนาวีของประเทศ  จึงเห็นควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล พ.ศ. 2537 โดยเพิ่มเติมหลักการดังกล่าวข้างต้นตลอดจนหลักเกณฑ์และวิธีการ การดำเนินการไว้ในบทบัญญัติของกฎหมาย

3. ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมโดยกรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาเข้าร่วมดำเนินการ รวมทั้งจัดให้มีการสัมมนาประชาพิจารณ์ระดมความคิดเห็นจากผู้มาส่วนได้เสียและผู้ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาเห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวในทุกมาตราโดยไม่มีการแก้ไข


สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. เพิ่มเติมบทนิยามคำว่า "เรือที่อยู่ระหว่างการต่อ" หมายความว่า ยานพาหนะทางน้ำที่ยังไม่มีสภาพเป็นเรือตามความหมายของพระราชบัญญัติการจำนองเรือและบุริมสิทธิทางทะเล พ.ศ. 2537 แต่อยู่ในระหว่างการต่อหรือสร้าง โดยได้วางกระดูกงูแล้วไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งเมื่อต่อเสร็จแล้วจะมีสภาพเป็นเรือตามความหมายของคำว่าเรือในพระราชบัญญัตินี้

2. กำหนดให้เฉพาะบุคคลที่สามารถถือกรรมสิทธิ์เรือไทยได้ตามพระราชบัญญัติเรือไทย พุทธศักราช 2481 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติเรือไทย (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2540 มาตรา 7 หรือ มาตรา 7 ทวิ สามารถนำเรือที่อยู่ในระหว่างการต่อหรือสร้างมาจำนองได้

3. กำหนดให้การจดทะเบียนจำนองต้องทำเป็นหนังสือและจดทะเบียน และให้แนบสำเนาสัญญาจ้างต่อหรือสร้างเรือด้วย

4. กำหนดให้การจำนองเรือที่อยู่ระหว่างการต่อหรือสร้างยังมีผลต่อไป แม้เรือได้ถูกต่อเรือหรือสร้างเสร็จแล้ว

5. กำหนดให้สัญญาจำนองเรือที่อยู่ระหว่างต่อหรือสร้างให้รวมไปถึงสัมภาระ เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ที่ได้นำมาประกอบหรือติดตั้งในเรือที่อยู่ระหว่างการต่อและให้รวมถึงที่อยู่ในบริเวณอู่ต่อเรือซึ่งได้ หมายหรือกำหนดหรือสามารถระบุได้โดยวิธีอื่นใดว่าสัมภาระ เครื่องยนต์ และอุปกรณ์นั้นจะนำมาใช้กับการต่อเรือลำนั้น

-- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 --

ที่มา -