ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เครื่องบินรบทิ้งระเบิดลงเรือบรรทุกน้ำมัน Araevo จอดทอดสมอในลิเบีย ลูกเรือตาย 2

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 06, 15, 20:17:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมืองเบนกาซี  ประเทศลิเบีย - 5 มกราคม 2558 (สำนักข่าวรอยเตอร์) - เครื่องบินรบลิเบียจากกองกำลังที่จงรักภักดีต่อรัฐบาลลิเบียได้ออกมายอมรับการโจมตีทางอากาศด้วยการทิ้งระเบิดลงบนเรือบรรทุกน้ำมันกรีกชื่อ  ARAEVO ขณะที่เรือกำลังจอดทอดสมออยู่นอกชายฝั่งของท่าเรือเดอน่า (Port of Derna) ประเทศลิเบีย การปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิตสองคน และอีกสองคนได้รับบาดเจ็บสาหัส


ในช่วงเวลาของการโจมตี เรือบรรทุกน้ำมัน M/T Araevo ขนาด 28,610 เดทเวทตันซึ่งมีเจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Aegean Oil, มีน้ำมันบรรทุกอยู่ในระวางปริมาณ 12,600 ตัน พร้อมกับมีลูกเรือจำนวน 26 คนอยู่บนเรือ เป็นชาวกรีก 3 คน ชาวฟิลิปปินส์ 21 คนและชาวโรมาเนีย 2 คน

หน่วยยามฝั่งกรีก (Hellenic Coast Guard) รายงานว่าหนึ่งในลูกเรือที่เสียชีวิตในการโจมตีเป็นชาวกรีกอายุ 29 ปี และอีกคนเป็นชาวโรมาเนีย ส่วนสองคนที่บางเจ็บและตกเป็นเหยื่อจากการโจมตีครั้งนี้ไม่ได้เป็นชาวกรีก

เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังที่จงรักภักดีต่อรัฐบาลลิเบียกล่าวด้วยว่า เรือบรรทุกน้ำมัน M/T Araevo ได้รับการเตือนล่วงหน้าแล้วว่าไม่ให้เดินเรือเข้าสู่ท่าเรือ Port of Derna แต่ทางเรือปฏิเสธเพราะกำลังทำการขนส่งน้ำมันไปให้กับผู้ก่อการร้ายอิสลาม (Islamist militants) ไปยังเมือง Derna ซึ่งเป็นท่าเรือทางฝั่งทิศตะวันออกที่เรือจอดทอดสมออยู่ในขณะที่ถูกโจมตีในวันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม 2558

การถูกโจมตีทางอากาศของเรือบรรทุุกน้ำมันชักธงไลบีเรียชื่อ ARAEVO นี้เป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรงและวุ่นวายที่เกิดมากขึ้นในประเทศลิเบีย ซึ่งมีรัฐบาลสองรัฐบาลคู่ขนานกัน ฝ่ายหนึ่งได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการมีที่มั่นอยู่ที่เมืองหลวงของลิเบีย ส่วนอีกฝ่ายดำเนินการโดยกลุ่มติดอาวุธที่เข้ายึดเมืองตริโปลีเป็นที่มั่นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาล่าสุด


เรือบรรทุกน้ำมันดิบ (Crude Oil Tanker) ชื่อ Araevo รหัสหมายเลข IMO คือ  9009009 ขนาด 28610 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1991 จดทะเบียนชักธง Liberia เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Aegean Shipping Enterprise, Athens, Greece

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




ทางการสหรัฐแถลงประณามลิเบียส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน หลังเรือดังกล่าวไม่ยอมหยุดให้ตรวจสอบสินค้า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 58 ว่า น.ส. เจนซากี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐแถลงประณามเครื่องบินรบลิเบียทิ้งระเบิดโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งนอกเมืองท่าเดอร์นาเขตควบคุมของกลุ่มติดอาวุธส่งผลให้ลูกเรือสองคนชาวกรีกและชาวโรมาเนียเสียชีวิต

โดยเรือ อราเอโว ที่ขึ้นทะเบียนในไลบีเรียถูกโจมตีเมื่อวันอาทิตย์หลังเรือดังกล่าวไม่ยอมให้ตรวจสอบสินค้า ทำให้รัฐบาลสหรัฐประณามการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 58 ที่ผ่านมา ทั้งนี้สถานการณ์รุนแรงต่อผลประโยชน์ทางธุรกิจของพลเรือนในลิเบียขยายตัวมากขึ้นอันมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศ

นับเป็นเวลากว่า 3 ปีหลัง พ.อ. โมอัมมาร์กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบียถูกโค่นอำนาจและเสียชีวิต ประเทศลิเบียตกอยู่ในความวุ่นวาย บ้านเมืองเต็มไปด้วยอาวุธและกลุ่มหัวรุนแรงแย่งชิงอำนาจ รวมทั้งรัฐบาลและรัฐสภาแตกแยก ความรุนแรงเหล่านี้ล้วนคุกคามต่อความเป็นเอกภาพและเสถียรภาพ ตลอดจนสถาบันอิสระต่างๆรวมทั้งบริษัทน้ำมันแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังคงทำงานกับประชาคมโลกเพื่อช่วยเหลือชาวลิเบียในการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ที่มา -


..-