ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รถหรู Jaguar/Land Rover กว่า 1,400 คันเทกระจาดค้างอยู่บนเรือ Hoegh Osaka

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 07, 15, 21:36:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เหตุเนื่องจากตั้งแต่วันที่ 3 มกราคาคมที่ผ่านมากนั้น ในเวลาประมาณ 3 ทุ่มครึ่งของอังกฤษ ได้มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ เรือขนส่งสินค้า Hoegh Osaka แล่นเข้าเกยกับสันทรายที่ Bramble Bank ซึ่งเป็นบริเวณช่องแคบระหว่างจีนกับเกาะ Isle of Wight ซึ่งทำให้เรือนั้นเอียดตัว 52 องศา โดยมีลูกเรือทั้งสิ้น 24 คน ไม่มีรายงานการเสียชีวิตแต่อย่างใด แต่พบผู้บาดเจ็บหนักที่สุดคือขาหักเนื่องจากการเอียดตัวของเรือเป็นไปอย่างกะทันหัน น่าจะเป็นเหตุให้มีการกระแทกรุนแรง


โดยลูกเรือให้การโดยรวมว่า หลังจากที่เดินเรือออกจากเมือง Southampton ในอังกฤษเพื่อมุ่งหน้าไปยังเมือง Bremerhaven ในประเทศเยอรมันนีได้ราวๆ 45 นาที ก็เกิดความผิดพลาดทางเทคนิค ซึ่งทำให้เรือมีโอกาสที่จะอับปางสูงมากกัปตันเรือจึงพยายามบังคับเรือเข้าหาบริเวณที่เป็นสันทราย ที่เป็นน้ำตื้น เพื่อไม่ให้เรือพลิกเพื่อลดความรุนแรง

เรือคันดังกล่าวนั้นเป็นเรือขนส่งสินค้าที่มีความยาวถึง 179 เมตร บรรทุกเครื่องจักร JCB ประมาณ 70 กว่าชุดซึ่งจะส่งออกไปทางตะวันออกกลาง และนอกจากนี้ยังบรรทุกรถยนต์แบรนด์หรูถึง 1,400 คัน ซึ่งเป็นรถของ Range Rovers / Jaguar Land Rover 1,200 คัน Mini 65 คัน Rolls-Royce Wraith 1 คัน ส่วนที่เหลือนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งทั้งนี้ทางค่ายรถ Honda อังกฤษ และ Bentley ก็รีบร้อนที่จะตรวจสอบว่ามีรถค่ายรถติดอยู่ในจำนวนนี้หรือไม่

ด้านหนังสือพิมพ์ Daily Echo เปิดเผยโดยอ้างอิงคำพูดของพนักงานนายท่า ว่า เขาเห็นรถยนต์อื่นๆ บนเรืออีกมันมีทั้งรถตู้ ที่อาจจะเป็นรถแวน ไปจนถึงรถยนต์อย่าง BMW  ซึ่งเขาช่วยโหลดด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีรถยนต์จากเยอรมันเช่น  Mercedes Benz  และ  Porsche ซึ่งคาดว่าน่าจะมีมูลค่ารวมเป็นเงินประมาณ 100 ล้านปอนด์สเตอริ่ง (151.80 ล้านเหรียญ) หรือประมาณ 4,850 ล้านบาท


แต่แหล่งข่าวคนเดียวกันนี้ยังเปิดเผยต่อไปว่า ตอนนี้ที่น่าสนใจคือว่าดาดฟ้าฟลักของเรือจะอยู่ในสภาพเช่นไรบ้างเรามีการจัดเรียงรถอย่างพิถีพิถัน มีการคล้องโซ่รัดจำนวนมาก แต่เขาไม่คิดว่าโซ่ดังกล่าวจะรองรับน้ำหนักรถจำนวนมากที่เทเอียง 45 องศากลางอ่าวในขณะนี้ได

ด้านบริษัทเดินเรือ Hoegh ออกแถลงการณ์ต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และเผยเพียงสั้นๆว่าจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐในการพยายามทำให้เรือปลอดภัยและท้ายที่สุดไม่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมจากอุบัติเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้บางสื่อมีรายงานว่า นี่น่าจะเป็นอีกอุบัติเหตุสำคัญทางด้านการขนส่งสินค้าทางเรือ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครบอกสภาพภายในคลังสินค้าของเรือ Hoegh Osaka ซึ่งเป็นด้วยยนตรกรรมสุดหรูได้ หลังจากมันอยู่ในสภาพเอียง 45 องศาหลังจากเกิดเหตุการณ์


สำหรับการเก็บกู้นั้นอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าสัปดาห์เนื่องจากในขณะนี้มีปัญหาในเรื่องของความสูงผิวน้ำและคลื่นทะเลไม่เป็นใจนัก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการพยายามที่จะลากเรือคันดังกล่าวขึ้นฝั่งโดยใช้เรือลากแล้ว แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากสินค้าในเรือ Hoegh Osaka มีน้ำหนักมาก

โดยเรือสินค้า Hoegh Osaka ถูกสร้างขึ้นมาในปี 2000 โดยบริษัท Tsuneishi Holdings Corporation ที่อยู่ในเมือง Kagawa ของประเทศญี่ปุ่น โดยเรือลำนี้ใช้เครื่องยนต์ Mitsubishi 8UEC60LS พลัง 19,140 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 19.2 น็อต ถูกปล่อยลงน้ำในชื่อครั้งแรกว่า Maersk Wind และอยู่ภายใต้การบริหารงานโดยบริษัท A P Moller สิงคโปร์ ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับบริษัท A P Moller - Maersk ที่โคเปนเฮเก้น และย้ายกลับมาที่สิงคโปร์อีกครั้งในปี 2007 ก่อนที่บริษัท Hoegh Auto Carriers จะมาซื้อเรือลำนี้ไป และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Hoegh Osaka และใช้งานมาจนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย







ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เร่งหาทางกู้เรือ Hoegh Osaka ที่ติดเกยตื้นนอกชายฝั่งอังกฤษ

..-