ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รัสเซียขนเรือดำน้ำส่งเวียดนาม ลำที่ 3 ถึงฐานทัพปลายเดือนนี้

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 08, 15, 21:17:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- สัปดาห์นี้เรือดำน้ำนครหายฝ่อง (Haiphong City, HQ-184) บนเรือลำเลียงขนส่งทางทะเลขนาดใหญ่ของบริษัทเนเธอร์แลนด์ลำหนึ่ง เดินทางจากรัสเซียมาได้เกือบครึ่งหนึ่งของระยะทางแล้ว ภาพดาวเทียมที่เผยแพร่ในเว็บไซต์บริษัทเดินเรือแห่งหนึ่งเมื่อวันอังคาร ได้เปิดเผยให้เห็นตำแหน่งล่าสุดของเรือ ที่กำลังมุ่งหน้าสู่ปลายแหลมแอฟริกา เพื่อเข้าสู่มหาสมุทรอินเดีย ผ่านช่องแคบมะละกาไปยังเวียดนาม


ภาพล่าสุดแสดงให้เห็นว่า กลางดึกวันอังคาร 6 ม.ค.2557 ที่ผ่านมา เรือโรลด็อกสตาร์ (Rolldock Star) แล่นพ้นน่านน้ำประเทศนามีเบีย มุ่งสู่เมืองเคปทาวน์ (Cape Town) กับ พอร์ตเอลิซาเบ็ธ (Port Elizabeth) ในแอฟริกาใต้ และ กำลังจะเข้าสู่มหาสมุทรอินเดียต้นสัปดาห์หน้า

ย้อนกลับไปยังต้นทาง เรือดำน้ำลำที่ 3 ของเวียดนามได้ผ่านการทดสอบทุกขั้นตอนอย่างสมบูรณ์ และส่งมอบในชั้นต้นให้แก่คณะผู้แทนของเวียดนามในเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ก่อนจะแล่นไปยังเมืองคิลินินกราด (Kiliningrad) ที่อยู่ใต้ลงไปริมทะเลบัลติกของรัสเซีย ในสัปดาห์ต้นเดือน ธ.ค. 2557 เพื่อนำขึ้นเรือขนส่งลำเลียงขนาดใหญ่จากเนเธอร์แลนด์ที่นั่น


ย้อนกลับไปในเดือน ก.พ.2557 คิลินินกราดเคยเป็นจุดเริ่มออกเดินทาง ของเรือดำน้ำลำที่ 2 คือ เรือนครโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh City, HQ-183) ถึงแม้เวลาจะผ่านไปเกือบ 1 ปีแล้วก็ตาม วิดิโอคลิปชิ้นหนึ่งที่สื่อของทางการรัสเซียนำออกเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ได้แสดงให้เห็นกระขบวนการและวิธีการนำเรือดำน้ำนครโฮจิมินห์ขึ้นเรือขนส่งสัญชาติเนเธอร์แลนด์ (โปรดชมคลิปประกอบ)


การนำเรือนครหายฝ่องไปส่งให้แก่เวียดนาม ก็เริ่มต้นด้วยกระบวนการเดียวกันและบนเรือขนส่งลำเดียวกันนี้ ก่อนจะออกเดินทางไกลซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 6 สัปดาห์ แล่นเข้าสู่ทะเลเหนือ ตัดผ่านคลองคีลสู่ช่องแคบอังกฤษ ออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติก เรือได้หันหัวลงใต้แล่นเลียบชายฝั่งประเทศฝรั่งเศส สเปนและโปรตุเกสมุ่งสู่ปลายแหลมแอฟริกา โดยแวะจอดที่หมู่เกาะคานารี (Canary Islands) ดินแดนปกครองตนเองของสเปน ที่อยู่นอกชายฝั่งประเทศโมร็อกโกเป็นแห่งแรก เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ก่อนจะออกเดินทางลงใต้ในอีก 3 วันถัดมา และ คาดว่าเรือจะเข้าจอดในบริเวณอ่าวเมืองพอร์ตเอลิซาเบ็ธต้นสัปดาห์หน้า

ตามตารางเวลาที่เผยแพร่ใน www.marinetraffic.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการติดตามการเดินเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่ในน่านน้ำต่างๆ ทั่วโลก เรือโรลด็อกสตาร์ มีกำหนดแวะจอดที่ท่าเรือสิงคโปร์วันที่ 24 ม.ค.2557 ก่อนแล่นต่อไปยังอ่าวกามแรง (Cam Ranh) ฐานทัพเรือใหญ่ในภาคกลางตอนล่างเวียดนาม ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการทดสอบที่ปลายทางอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีก 1-2 สัปดาห์ อันเป็นขั้นตอนปฏิบัติ ก่อนส่งมอบอย่างเป็นทางการ

หมายความว่าอย่างช้าที่สุดภายในเดือน ก.พ.ปีนี้ กองทัพเรือเวียดนามก็จะมีเรือดำน้ำประจำการถึง 3 ลำ ในขณะลำที่ 4 คือ เรือดำน้ำนครด่าหนัง (Danang City, HQ-185) มีกำหนดส่งมอบปลายปี สื่อทางการรัสเซียรายงานก่อนหน้านี้ว่า เรือ HQ-185 ได้เข้าสู่่กระบวนการทดสอบด้านต่างๆ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามกำหนดการและตารางเวลาทุกประการ


เมื่อไม่นานมานี้อู่แอดมิรัลตี (Admiralty Verfi) ก็ได้ทำพิธีปล่อยเรือลำที่ 5 ลงน้ำ คือนครแค้งฮวา (Khanh Hoa City, HQ-186) เข้าสู่กระขบวนการติดอุปกรณ์ต่างๆ ก่อนจะออกทดสอบแบบครบกระบวน ในทะเลบัลติกเช่นเดียวกับเรือลำพี่ และ การทำพิธีวางกระดูกงูของเรือลำที่ 6 คือ เรือนครบ่าเหรียะ-หวุงเต่า (Ba Ria - Vung Tau City, HQ-187) กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดินข้างหน้า โดยสองลำสุดท้ายมีกำหนดส่งมอบปี 2559

เวียดนามเซ็นสัญญาซื้อเรือดำน้ำทั้ง 6 ลำจากรัสเซียในเดือน ธ.ค.2552 รวมมูลค่าราว 2,100 ล้านดอลลาร์ เป็นแพ็กเกจใหญ่ซึ่งรวมทั้งการสร้างอู่จอดและอู่ซ่อมบำรุง การฝึกอบรมกำลังพลและบุคลากร และการสนับสนุนทางเทคนิคต่างๆ ซึ่งจะทำให้เวียดนามเป็นชาติที่มีกองกำลังสงครามใต้น้ำที่ใหญ่โตและเข้มแข็งที่สุดในกลุ่มอาเซียน สื่อของรัสเซียรายงาน.

ที่มา -