ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

จีนหวังร่วมกันพิทักษ์ความมั่นคงของ เส้นทางคมนาคมทางทะเล 4 สาย

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 30, 15, 06:42:40 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เส้นทางคมนาคมทางทะเลเป็นช่องทางสำคัญในการติดต่อสัมพันธ์กับต่างประเทศ กล่าวสำหรับประเทศริมชายฝั่งทะเลแล้ว เส้นทางดังกล่าวมีความสำคัญมากต่อความมั่นคงและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อย้อนหลังประวัติศาสตร์การพัฒนาและล่มจมของประเทศต่างๆ ก็จะสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของเส้นทางคมนาคมทางทะเลด้วย


จีนมีเส้นทางคมนาคมทางทะเล 4 สาย อยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้และตะัวันตกเฉียงใต้ เป็นเส้นทางเดินเรือสู่ขั้วโลกเหนือ มหาสมุทรแปซิฟิค ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวีปโอเชียนเนียและมหาสมุทรอินเดีย เส้นทางเหล่านี้เสมือนเส้นโลหิตแดงที่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจจีนให้พัฒนาไปด้วยดี อีกทั้งมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ในการพิทักษ์บูรณภาพเหนือดินแดนและอธิปไตยของประเทศ การค้าต่างประเทศของจีนกว่า 90% ต้องอาศัยการขนส่งทางทะเล ความมั่นคงของเส้นทางคมนาคมทางทะเลจึงเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ที่สำคัญและเสถียรภาพของเศรษฐกิจจีน

ความร่วมมือทางทะเลระหว่างประเทศเป็นหลักประกันความมั่นคงของเส้นทางคมนาคมทางทะเล จีนยืนหยัดจัดการกับกรณีพิพาททางทะเลด้วยการเจรจา เสริมการบริหารและควบคุมวิกฤตการณ์ พยายามสร้างกลไกจัดการวิกฤตการณ์ระหว่างประเทศและกลไกรักษาความมั่นคงภายในภูมิภาค พิทักษ์ความปลอดภัยของการเดินเรือทางทะเล


จีนดำเนินนโยบายการต่างประเทศที่ถือประเทศเพื่อนบ้านเป็นมิตร และเดินหนทางสันติภาพอย่างเด็ดเดี่ยว ดำเนินความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ต่อกันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและความเจริญร่วมกัน ผลักดันให้ประเทศต่างๆ ภายในภูมิภาคร่วมกันพิทักษ์ความมั่นคงของเส้นทางคมนาคมทางทะเล อีกทั้งพยายามจัดการข้้อพิพาทกับประเทศรอบเส้นทางคมนาคมทางทะเลให้ได้รับการแก้ไขอย่างเรียบร้อย ขยายบทบาทที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวผลประโยชน์ของเส้นทางคมนาคมทางทะเล

ที่มา -