ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษ สร้างระบบตรวจสอบเรือ - เครื่องบินสูญหายจากดาวเทียมที่มีอยู่

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 04, 15, 17:09:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เลสเตอร์: นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ในสหราชอาณาจักร สร้างระบบตรวจสอบการเดินเรือแบบใหม่ที่จะช่วยค้นหาเรือและเครื่องบินที่หายไป เช่น มาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน  MH370 โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียมที่มีอยู่ ซึ่งจะทำให้การติดตามง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก


ดร. ไนเจล บันนิสเตอร์ (Dr. Nigel Bannister) กำลังพัฒนาระบบติดตามเครื่องบินที่มีอยู่แล้วบนพื้นดินให้สามารถติดตามค้นหาในทะเลได้ โดยพัฒนาในรูปแบบโอเพ่นซอร์สนำเสนอ 19 ประเทศด้วยกัน

ในการศึกษาเบื้องต้นระบุว่า  ดาวเทียม 54 ดวงติดตั้งเซ็นเซอร์รวมทั้งหมด 85 ชุดซึ่งปัจจุบันใช้งานถ่ายภาพบนพื้นดินอย่างเดียว

ดาวเทียมดังกล่าวยังบันทึกภาพอย่างต่อเนื่องขณะผ่านมหาสมุทรและน้ำทะเล หากเรือหรือเครื่องบินสูญหายไป เจ้าหน้าที่สามารถมองย้อนกลับตรวจสอบภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดในเส้นทางนั้นเพื่อพิสูจน์หลักฐานว่าเกิดปัญหาขึ้นที่ไหนและเมื่อไร

เนื่องจากระบบไม่ได้ติดตามเรือหรือเครื่องบินในเวลาจริง จึงไม่สามารถตรวจสอบตำแหน่งที่อยู่แน่ชัดในขณะปัจจุบัน แต่เทคโนโลยีอาจตีวงพื้นที่การค้นหาให้แคบลงเพียงไม่กี่ร้อยตารางกิโลเมตร เพิ่มโอกาสพบผู้โดยสารที่ยังรอดชีวิตก่อนที่จะสายเกินไป


นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ประสานงานกับสำนักงานเทคโนโลยีกระทรวงกลาโหมของนิวซีแลนด์ (New Zealand Defence Technology Agency) และบริษัท DMC International Imaging ในอังกฤษ

ขณะนี้ทีมงานกำลังทดสอบการตรวจจับอัตโนมัติโดยใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียม NigeriaSat 2 และ UK-DMC2 มีความคาดหวังว่าระบบจะทำงานได้ดีภายในไม่กี่ปี

ที่มา -