ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสินค้า Privocean เชือกขาด ลอยลำไปชน เรือทัก เรือน้ำมันกลางแม่น้ำมิสซิสซิปปี้

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 09, 15, 06:53:42 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ประมาณการว่ามีน้ำมันดิบปริมาณ 420 แกลลอนเกิดรั่วไหลลงสู่แม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi River) ทางฝั่งด้านขวา (right bank) ใกล้เมืองคอนแวนต์ (Convent) รัฐหลุยเซียนา (Louisiana) เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2558 หลังจากเกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Privocean ความยาว 751 ฟุต เชือกผูกยึดเรือกับท่าเทียบเรือขาดจนทำให้เรือหลุดลอยออกมาจากท่าเทียบเรือในสภาวะไร้การควบคุมตามกระแสน้ำ และลอยออกไปยังชนกระแทกเข้ากับเรือทักลากจูง (towing vessel) ชื่อ Texas ความยาว 98 ฟุตที่จอดอยู่กลางแม่น้ำ และยังมีแรงผลักดันให้ลอยไปชนกระแทกกับเรือบรรทุกน้ำมันดิบ (crude oil tanker) ชื่อ Bravo ความยาว 816 ฟุตที่จอดขนถ่ายน้ำมันดิบอยู่ที่ท่าเรือใกล้เคียงกับที่เรือทักลากจูงจอดลอยลำอยู่


หน่วยยามฝั่งสหรัฐกล่าวว่า เรือบรรทุกน้ำมัน Bravo สามารถทำการปิดฉุกเฉิน (emergency shut down) ระบบการขนถ่ายน้ำมัน (offloading systems) ได้อย่างทันท่วงที อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานเชือกผูกเรือบรรทุกน้ำมัน Bravo ก็ถูกแรงดึงจนขาดสะบั้นจากท่าเทียบเรือ และสะบัดไปโดนแขนท่อส่งน้ำมัน (loading arms) ของท่าเรือ จนเป็นเหตุให้มีน้ำมันดิบรั่วลงแม่น้ำดังกล่าว

มีลูกเรือของเรือทักลากจูง Texas ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลท้องถิ่น แต่ไม่ได้รับรับรายงานข้อมูลของการบาดเจ็บ

หลังจากเกิดเหตุเรือชนกัน เรือสินค้าทั้งสองลำยังคงลอยเคว้งคว้างอยู่กลางแม่น้ำมิสซิสซิปปี จนกรระทั่งเรือทักลากจูง Bravo สามารถทอดสมอจอดเรือกลางน้ำสำเร็จที่จุดห่างออกไปประมาณครึ่งไมล์ด้วยความช่วยเหลือจากเรือทักลากจูงอีกสองลำ ต่อมาเรือสินค้า Privocean สามารถลอยลำแยกออกไปทิ้งสมอจอดเรือที่บริเวณใกล้กับทุ่นหลักไมล์หมายเลข 162


ด้วยผลมาจากเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น หน่วยยามฝั่งสหรัฐจำเป็นต้องสั่งปิดการจราจรทางน้ำในแม่น้ำมิสซิสซิปปี ระหว่างหลักไมล์หมายเลข 163 ถึงหมายเลข 154 ชั่วคราวจนกว่าจะสามารถนำเรือที่กีดขวางทางออกไปได้หมดและทำการกำจัดคราบน้ำมันดิบที่รั่วลงน้ำได้เรียบร้อยแล้ว

ขณะนีเรือลากจูง Bravo มีเรือทักลากจูง 3 ลำคอยช่วยเหลืออยู่ ตัวเรือมีเสถียรภาพลอยน้ำอยู่ได้ แต่พบว่ามีน้ำภายนอกรั่วเข้าไปในถังอับเฉา (ballast tanks) ของเรือ และพบว่าเชือกผูกเรือได้เข้าไปพันกับใบจักรของเรือ Bravo แต่ยังคงจอดทอดสมออยู่กับเรือทักลากจูงพี่เลี้ยงทั้ง 3 ลำได้ ตามรายงานจากหน่วยยามฝั่งสหรัฐ

เรือบรรทุกสินค้าแห้งแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Privocean รหัสหมายเลข IMO คือ 9628087 ขนาด 81434 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2013 จดทะเบียนชักธง Malta ผู้จัดการเรือคือบริษัท BARIBA CORP, Greece.


เรือบรรทุกน้ำมันดิบ (Crude oil tanker) ชื่อ Bravo รหัสหมายเลข IMO คือ 9472622 ขนาด 116014 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2011 จดทะเบียนชักธง Malta ผู้จัดการเรือคือบริษัท GENEL DENIZCILIK NAKLIYATI AS, Turkey. 

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย