ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สหรัฐให้เดินเรือโดยสารข้ามฟากไปคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 07, 15, 06:42:01 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

วอชิงตัน 6 พ.ค.58 - สหรัฐอนุญาตให้เปิดบริการเดินเรือข้ามฟากไปคิวบาเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี เป็นอีกก้าวของการกระชับความสัมพันธ์หลังจากทั้งสองประเทศประกาศสถาปนาความสัมพันธ์ในระดับปกติเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน


กระทรวงคลังสหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามบริการเดินเรือข้ามฟากไปคิวบาเมื่อวันอังคาร และมีบริษัทเดินเรืออย่างน้อย 4 แห่ง อาทิเช่น Baja Ferries USA, Havana Ferry Partners of Fort Lauderdale เป็นต้น เผยว่าได้รับใบอนุญาตให้เดินเรือไปคิวบาที่อยู่ห่างจากปลายสุดของรัฐฟลอริดาไป 150 กิโลเมตร

ก่อนหน้านี้สหรัฐอนุญาตเพียงเครื่องบินเช่าเหมาลำพาครอบครัวชาวคิวบากลับไปเยี่ยมบ้านเกิด นอกจากนี้ยังอนุญาตให้เรือข้ามฟากบรรทุกสินค้าไปคิวบาได้ด้วย อย่างไรก็ดี การเดินเรือเที่ยวแรกยังไม่สามารถเริ่มต้นได้ทันทีเนื่องจากต้องรอการอนุญาตจากทางการทั้งสองฝั่ง นอกจากนี้สหรัฐยังอนุญาตให้เดินทางไปคิวบาทั้งทางน้ำและทางอากาศได้เฉพาะวัตถุประสงค์ 12 ประการเท่านั้น เช่น เยี่ยมญาติ งานราชการ งานมนุษยธรรม ร่วมงานกีฬา

ด้านเจ็ตบลูแอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดของสหรัฐประกาศในวันเดียวกันว่า จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากนครนิวยอร์กซึ่งมีชุมชนชาวคิวบาอยู่มากเป็นอันดับสองรองจากรัฐฟลอริดาไปยังกรุงฮาวานาของคิวบา

ที่มา -




สหรัฐไฟเขียวเรือข้ามฟากไปคิวบา

กระทรวงการคลังสหรัฐออกใบอนุญาตให้บริษัทเรือข้ามฟากสองแห่งบริการผู้โดยสารในเส้นทางสู่คิวบา นับเป็นก้าวสำคัญของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสองฝ่าย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตันประเทศสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 58 ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีบารัคโอบามา แห่งสหรัฐได้อนุมัติการเดินเรือโดยสารข้ามฟากจากอเมริกาไปยังคิวบาแล้วนับเป็นก้าวสำคัญของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ของสองประเทศโดยกระทรวงการคลังสหรัฐออกใบอนุญาตเดินเรือข้ามฟากไปคิวบาให้แก่บริษัทผู้ประกอบการเดินเรือไม่น้อยกว่า 2 แห่งในอเมริกาคือบริษัท บาฮา เฟอร์รี ยูเอสเอ สำนักงานตั้งอยู่ในเมืองไมอามีรัฐฟลอริดา และบริษัทอเมริกาครุยซ์ เฟอร์รี สำนักงานตั้งอยู่ในเปอร์โตริโก

ด้านนายโจเซฟ ฮินสัน รองประธานบริษัทบาฮาเฟอร์รี ยูเอสเอ กล่าวว่า หากทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น การบริการเรือข้ามฟากของบริษัทจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย. แต่ทางบริษัทยังต้องรอการอนุมัติจากทางการคิวบาและเจ้าหน้าที่การท่าในรัฐฟลอริดา โดยบริษัทบาฮา เฟอร์รีมีแผนให้บริการเรือข้ามฟากสัปดาห์ละ 3-4 วัน และใช้เรือที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 1,000 คน กับสินค้า แต่ในช่วงเวลากลางคืนมีห้องพักกับอาหารค่ำ

ทั้งนี้ บริการเรือข้ามฟากระหว่างคิวบากับสหรัฐได้ยกเลิกไปในช่วงต้นทศวรรษ 1960 หลังเกิดการปฏิวัติในคิวบา ส่งผลให้นายฟิเดล คาสโตรขึ้นครองอำนาจตั้งแต่บัดนั้น จนกระทั่งเดือนธ.ค.ปี 2557 สหรัฐและคิวบาประกาศแผนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตหลังตัดขาดไปนาน 54 ปี

ที่มา -