ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อู่ต่อเรือสิงคโปร์ Jurong ส่งมอบแท่นขุดเจาะ Q5000 ให้กับบริษัท Helix ESG

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 12, 15, 06:56:08 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

8 พฤษภาคม 2558 - บริษัท Helix ESG ได้ทำการรับมอบแท่นขุดเจาะรุ่น Q5000 จากอู่ต่อเรือจูร่ง (Jurong Shipyard) ในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเสร็จสิ้นการทดสอบทางทะเล (sea trials)  แท่นขุดเจาะแบบ DP3 นี้เป็นของรุ่นที่อัพเกรดที่มีขนาดเล็กกว่ารุ่น Q4000 แต่มีประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่าอย่างมหาศาล


ในอีกไม่ช้า แท่นขุดเจาะรุ่น Q5000 จะถูกขนส่งมุ่งหน้าไปสู่อ่าวเม็กซิโก ผ่านทางมอริเชียส (Mauritius), อ่าววอลวิส (Walvis Bay) และประเทศกือราเซา (Curacao) ที่ซึ่งเมื่อเดินทางถึง จะต้องดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าทั่วไป ก่อนที่จะเริ่มสัญญาอายุ 5 ปีกับบริษัทน้ำมัน BP ในไตรมาสที่สองของปี 2559
 
แท่นขุดเจาะนี้ได้รับการออกแบบโดยนาวาสถาปนิก (naval architects) ที่สถาบัน Bassoe Technology ในประเทศสวีเดน ภายใต้ความร่วมกับบริษัท Helix และอู่ต่อเรือ Jurong Shipyard เพื่อให้แท่นขุดเจาะรุ่น Q5000 เป็นแพลตฟอร์มที่มั่นคงสำหรับการทำงานที่หลากหลายของงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำ รวมทั้งงานสนาม การติดตั้งและการรื้อถอน การทดสอบ อุปกรณ์ใต้น้ำ (subsea equipment) ต่างๆ  และการควบคุมในกรณีฉุกเฉินสำหรับกิจกรรมการก่อสร้างใต้น้ำ (subsea construction activities) ทุกชนิด

แท่นขุดเจาะ Q5000 มีหอขุดเจาะพร้อมปั้นจั่นขนาดใหญ่กำลังยกขนาด 750 ตัน รวมทั้งเครนน้ำลึก (deepwater crane) ของ Huisman ที่มีกำลังยก 440 ตันและเครนทำงาน (work crane) ขนาด 176 ตัน นอกจากนี้ยังมีส่วน moon pool ขนาด  81 ฟุต x 26 ฟุต และบริเวณพื้นที่ช่องประตูพื้นเปิดปิดขนาด 23 ฟุต x 22 ฟุต


แท่นขุดเจาะเรือมีเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเพื่อรักษาตำแหน่งจำนวน 8 เครื่องและชุดขับ thrusters จำนวน 8 ชุดเช่นกัน พื้นที่ดาดฟ้าเปิดช่วยให้ทำการโหลดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการขนถ่ายวัสดุและอุปกรณ์โครงการด้วยนลิฟท์เดียว (single lift) ที่ติดตั้งบนแท่นขุดเจาะนี้ (ภาพทั้งหมดจากบริษัท Helix ESG)

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย