ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อ่าวเปอร์เซียตึงเครียด! อิหร่านยิงขู่เรือสินค้าธงสิงคโปร์ หนีกระเจิงเข้ายูอีเอ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 16, 15, 06:58:58 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์/เอเอฟพี/ซีเอ็นเอ็น - กองเรือของอิหร่าน 5 ลำยิงเตือนเข้าใส่เรือลำหนึ่งที่ติดธงชาติสิงคโปร์บริเวณน่านน้ำสากลในอ่าวเปอร์เซียในวันพฤหัสบดี(14พ.ค.) กระตุ้นให้เรือลำดังกล่าวต้องรุดหลบหนีเข้าไปยังน่านน้ำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เหตุระทึกที่เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่พุ่งสูงในอ่าวแห่งนี้ จากกรณีเตหะรานเข้ายึดเรือสินค้าต่างชาติ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานไม่เป็นที่ชัดเจนว่ากระสุนที่ยิงออกมานั้นโดนเรือลำดังกล่าวหรือไม่ แต่หลังจากนั้นเรือสินค้าก็หหลบหนีเข้าไปยังเขตน่านน้ำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ท่ามกลางเข้าอารักขาของกองเรือยามชายฝั่งของยูเออี
       
ด้านรอยเตอร์อ้างโฆษกของทรานส์เปตรอล บริษัทสัญชาตินอร์เวย์ ผู้ดูแลเรือบรรทุกสินค้าอัลไพน์ อีเตอร์นิตี เปิดเผยว่าเรือลำนี้ถูกโจมตีกลางทะเลตอนเวลา 8.00จีเอ็มทีของวันพฤหัสบดี(ตรงกับเมืองไทย15.00น.) ขณะกำลังมุ่งหน้าสู่ท่าเรือฟูไจราห์ของยูเออี "ลักษณของการโจมตีไม่แน่ชัด เรือเข้าสู่น่านน้ำของยูอีเอและตอนนี้เข้าเทียบท่าที่เจเบล อาลีแล้วในตอนนี้ เรือปลอดภัยดีและไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ และเราได้รายงานการถูกโจมตีแก่ทางการสิงคโปร์แล้ว"

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนามเผยว่ามีเรืออิหร่าน 5 ลำเกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ และการยิงเตือนนั้นเป็นการยิงโดยอาวุธขนาดเล็ก "พอเรือเข้าสู่น่านน้ำของยูเออี เรืออิหร่านก็แยกย้ายกันไป"

เหตุยิงเตือนเรือสินค้าติดธงชาติสิงคโปร์ครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐฯและเหล่าผู้นำของประเทศต่างๆในอ่าวเปอร์เซีย เตรียมพบเจอกันที่แคมป์เดวิด ในการประชุมระดับสูงที่ไม่พบเห็นบ่อยนัก ท่ามกลางความพยายามเป็นคนกลางข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านของสหรัฐฯ ซึ่งอเมริกาและ 5 ชาติมหาอำนาจของโลกกำลังเจรจากับเตหะรานเพื่อจำกัดแสนยานุภาพโครงการปรมาณูของอิหร่าน
       
เอเอฟพีอ้างคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ 2 คนเผยว่าเรืออัลไพน์ อีเตอร์นิตี ส่งสัญญาณวิทยุขอความช่วยเหลือจากพวกเขา หลังจากถูกกองเรืออิหร่านยิงเตือนในชุด 2 และพอเจ้าหน้าที่ยูเออีได้ยิน ก็ตอบสนองด้วยการส่งกองเรือป้องกันชายฝั่งเข้าประจำการ จากนั้นเรือของอิหร่านก็แยกย้ายออกไปจากพื้นที่
       
เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าในตอนเกิดเหตุมีเรือของกองทัพเรือสหรัฐฯลำหนึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลแค่ 32 กิโลเมตร แต่ไม่ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือใดๆจากเรืออัลไพน์ อีเตอร์นิตี
       
เหตุการณ์นี้สะท้อนถึงความตึงเครียดที่สูงลิ่วในอ่าวเปอร์เซียในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ไม่นานอิหร่านเพิ่งเข้ายึดเรือติดธงชาติหมู่เกาะมาร์แชลล์ และเตือนสหรัฐฯอย่าเข้าแทรกแซงเรือบรรเทาทุกข์ของเตหะรานที่มุ่งหน้าเพื่อช่วยผู้คนในเยเมน
       
ทั้งนี้อิหร่านอ้างว่าที่ต้องยึดเรือลำดังกล่าวเพราะข้ดแย้งทางธุรกิจ และต่อมาก็ได้ปล่อยเป็นอิสระแล้ว หลังข้อพิพาทดังกล่าวได้รับการคลี่คลาย

ที่มา -





อิหร่านยิงขู่เรือสินค้าสิงคโปร์ในอ่าวเปอร์เซีย

กองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยิงเตือนเรือสินค้าที่ติดธงสิงคโปร์ในอ่าวเปอร์เซีย ก่อนเรือลาดตระเวนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเข้ามาช่วย"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่14พ.ค.ว่า เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐ 2 นายแถลงว่า เรือลาดตระเวนของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านได้ยิงเตือนขู่เรือสินค้าอัลไพน์ อีเทอร์นิที ที่ติดธงสิงคโปร์ในเขตน่านน้ำสากลของอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งกำลังแล่นมุ่งหน้าไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความตึงเครียดในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย จากความขัดแย้งในเยเมนที่อิหร่านให้การสนับสนุนฝ่ายชีอะห์ที่ต่อสู่กับกองกำลังของรัฐบาลซึ่งได้รับการหนุนหลังโดยซาอุดีอาระเบีย

หลังเรือลาดตระเวนอิหร่านยิงขู่ เรือสินค้าอัลไพน์ อีเทอร์นิทีได้สังสัญญาณขอความช่วยเหลือไปยังเรือลาดตระเวนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนที่เรือของอิหร่านจะยิงกระสุนนัดที่สอง ทั้งนี้เมื่อเรือลาดตระเวนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มาถึง เรือของอิหร่านได้ออกจากจุดเกิดเหตุไปแล้ว


ขณะเกิดเหตุพบว่า เรือของกองทัพเรือสหรัฐลำหนึ่งได้อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ32กม. แต่ไม่ได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือ ขณะที่เรือสินค้าลำดังกล่าวไม่มีลูกเรือชาวอเมริกันอยู่บนเรือ อย่างไรก็ตามกองบัญชาการกลางสหรัฐ ที่ดูแลพื้นที่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง จะจับตาดูสถานการณ์เรือตรวจการณ์อิหร่านกับเรือสินค้าในเขตน่านน้ำสากลอย่างใกล้ชิด ซึ่งเมื่อไม่นานนี้เรือตรวจการณ์อิหร่านเพิ่งยิงกระสุนขู่และยึดเรือสินค้าที่ติดธงหมู่เกาะมาร์แชล ก่อนจะปล่อยออกมาหลังอ้างว่า สามารถตกลงข้อพิพาททางการค้าได้แล้ว"

เรือบรรทุกน้ำมัน (Product tanker) ชื่อ Alpine Eternity รหัสหมายเลข IMO คือ 9430272 ขนาด  46105 dwt  สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2009 จดทะเบียนชักธง Singapore ผู้จัดการเรือคือบริษัท TRANSPETROL TM AS, Norway.

ที่มา -