ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ฟิลิปปินส์ซื้อเรือรบแดนปลาดิบ 10 ลำ อวยญี่ปุ่นปรับบททางทหารช่วยเพื่อนบ้านต้านจีน

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 08, 15, 19:52:58 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - ประธานาธิบดีเบนิโญ อากีโน แห่งฟิลิปปินส์ ได้แสดงความยินดีในวันศุกร์ (5 มิ.ย. 58) กับการมีบทบาทในด้านความมั่นคงที่เพิ่มมากขึ้นของญี่ปุ่น หลังจากเซ็นสัญญาซื้อเรือรบ 10 ลำจากแดนปลาดิบได้เพียงวันเดียว


การมาเยือนญี่ปุ่น 4 วันของผู้นำฟิลิปปินส์ มีไฮไลต์ที่ความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างทั้งสองชาติ โดยทางอากีโนได้ระบุว่า ไม่จำเป็นเลยที่ใครๆ จะต้องหวาดกลัวความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ที่ได้เพิ่มบทบาทกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น

อากีโนระบุว่า ฟิลิปปินส์ได้เฝ้าติดตามด้วยความสนใจถึงการทบทวนกฏหมายและนโยบายด้านความมั่นคง ด้วยมุมมองที่ทำให้ญี่ปุ่นมีบทบาทได้มากขึ้นในด้านสันติและความมั่นคงในภูมิภาค รวมถึงทั่วโลก

"หลายประเทศที่มีเจตนาดีจะได้รับแต่ผลประโยชน์ หากรัฐบาลญี่ปุ่นได้รับอนุญาตให้เข้าช่วยประเทศเหล่านั้นที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการป้องกันตนเองให้แก่ส่วนรวม" อากีโนกล่าว

ฟิลิปปินส์คือหนึ่งในหลายประเทศที่มีข้อพิพาทกับจีนเกี่ยวกับดินแดนในทะเลจีนใต้ ทั้งยังมองว่าในตอนนี้จีนคือภัยคุกคามที่สำคัญต่อเสถียรภาพของเอเชีย หลังจากที่จีนได้อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด พร้อมกับสร้างเกาะเทียมที่มีพื้นที่ราว 2,000 เอเคอร์ โดยมีสิ่งปลูกสร้างบนเกาะเทียมที่ดูเหมือนจะใช้ในเป้าหมายทางการทหาร

เมื่อวันพฤหัสบดี อากีโนเพิ่งจะลงนามเซ็นสัญญากับบริษัทต่อเรือของญี่ปุ่น เพื่อซื้อเรือตรวจการณ์ 10 ลำ รวมมูลค่า 12.79 พันล้านเยน โดยเงินจำนวนนี้ได้มากการให้กู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำจากญี่ปุ่น เรือเหล่านี้จะมาเสริมกำลังให้กับกองกำลังยามฝั่งของฟิลิปปินส์ ซึ่งจะเป็นแนวหน้าในการตอบโต้กลยุทธ์ทางทะเลของจีน

ที่มา -




ยุ่นเสริมอาวุธให้ปินส์ต้านภัยคุกคามจากจีน

ญี่ปุ่นเตรียมมอบอุปกรณ์ทางทหารให้ฟิลิปปินส์ เพื่อเสริมสมรรถนะการป้องกันตนเอง ท่ามกลางความขัดแย้งตึงเครียดกับจีน


สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2558 ว่า อีกไม่นานฟิลิปปินส์จะได้รับอุปกรณ์ทางทหารจากญี่ปุ่น เพื่อเสริมขีดขั้นสมรรถนะการป้องกันตนเอง ขณะที่เกิดความขัดแย้งมากขึ้นกับจีน เกี่ยวกับอธิปไตยเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ โดยภายใต้ข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ที่เซ็นลงนามในกรุงโตเกียวเมื่อวันพฤหัสบดี ระหว่างนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กับ ประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน ที่ 3 ผู้นำฟิลิปปินส์ ทั้ง 2 ประเทศจะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการส่งมอบอุปกรณ์ทางทหาร ซึ่งจะรวมถึง เครื่องบินสอดแนมสต่อต้านเรือดำน้ำ พี-3ซี และเทคโนโลยีเรดาร์

ภายใต้ข้อตกลง ญี่ปุ่นจะถ่ายทอดฮาร์ดแวร์และเทคโนโลยีกองทัพ และช่วยเสริมสมรรถนะการป้องกันแนวชายฝั่ง การขาย พี-3ซี ซึ่งเดิมออกแบบโดยบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ป ของสหรัฐ และผลิตโดยบริษัทคาวาซากิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์ ของญี่ปุ่น จะเป็นการส่งออกอุปกรณ์กองทัพอย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของรัฐบาลโตเกียว หลังจากโตเกียวประกาศยกเลิกข้อจำกัดเมื่อปีที่แล้ว

การผลักดันของรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของอาเบะ เพื่อขยายบทบาททางทหารของญี่ปุ่นในต่างแดน รัฐบาลญี่ปุ่นได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางทหารกับหลายประเทศ เพื่อเสริมเติมเต็มความเป็นพันธมิตรทางทหารกับสหรัฐ ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้เปิดการเจรจา เพื่อส่งออกเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบกแบบ ยูเอส-2 ให้อินเดีย และเข้าร่วมกระบวนการคัดเลือกขั้นตอนสุดท้าย เพื่อแข่งขันกับฝรั่งเศสและเยอรมนี เพื่อขายกองเรือดำน้ำชุดต่อไปให้กองทัพเรือออสเตรเลีย

ช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์ลงนามข้อตกลง ยืนยันการจัดส่งเรือลาดตระเวณ 10 ลำ ให้กองเรือยามฝั่งฟิลิปปินส์ เพื่อเพิ่มการลาดตระเวณรอบหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ที่ฟิลิปปินส์กล่าวอ้างกรรมสิทธิ แต่ถูกโต้แย้งโดยจีน."

ที่มา -