ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เหลือเชื่อ!! เรือจมใต้ก้นทะเลนาน 3 วัน แต่รอดปาฏิหาริย์

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 15, 13, 16:16:40 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บีบีซี/ยาฮูนิวส์/เอเอฟพี - พ่อครัวรายหนึ่งรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ 3 วันหลังเรือของบริษัทน้ำมันเกิดอัปปางและจมลงสู่ก้นทะเลนอกชายฝั่งไนจีเรีย ก่อนที่เขาจะได้รับความช่วยเหลือโดยบังเอิญจากหน่วยกู้ภัยที่ถูกส่งลงไปปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ศพ


มีลูกเรือทั้งหมด 12 คนที่อยู่บนเรือโยงของบริษัทน้ำมันแห่งหนึ่ง ตอนที่มันเกิดอัปปางท่ามกลางคลื่นลมแรงของมหาสมุทรแอตแลนติก ห่างจากชายฝั่งไนจีเรีย ราว 30 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 56 โดยตอนนั้นเจ้าหน้าที่สรุปว่าพบร่างผู้เสียชีวิต 10 คน อีก 2 คนสูญหาย และไม่นานก็ยกเลิกปฏิบัติการค้นหาทั้งหมด

รายงานข่าวระบุว่านายโอเคเน แฮร์ริสัน วัย 29 ปี แทรกตัวเข้าไปช่องแคบๆหลังจากเรือโยงสัญญาจ้างของบริษัทเชฟรอนที่เกิดอัปปางและหงายท้องอยู่ใต้ทะเลลึกลงไปจากผิวน้ำ 30 เมตร ก่อนชายชาวไนจีเรียรายนี้จะได้รับความช่วยเหลือขึ้นมาหลังผ่านไป 62 ชั่วโมง ในภารกิจฉุกเฉินที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้เตรียมการมาก่อน

นายโอเคเน เล่าว่าเขาอยู่รอดด้วยการดื่มเครื่องดื่มโคคาโคลาเพื่อประทังชีวิต แต่พอเวลาผ่านไปเรื่อยๆก็เริ่มคิดแล้วว่าตนเองคงไม่รอด แต่ความหวังก็ถูกจุดประกายขึ้นมาหลังได้ยินเสียงของนักประดาน้ำที่ลงมาตรวจหาศพผู้สูญหาย จนท้ายที่สุดก็ได้รับความช่วยเหลือขึ้นสู่ผิวน้ำ จากปฏิบัติการเก็บกู้ศพที่มีขึ้นราว 3 วันหลังจากเกิดเหตุ

ทั้งนี้นายโอเคเน เล่าว่าเขาหายใจอยู่ในช่องอากาศแคบๆขนาด 4 ฟุตที่ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ แต่น้ำก็ค่อยๆเพิ่มระดับขึ้นจนคิดว่าคงไม่รอดแล้ว จนกระทั่งท้ายที่สุดนักประดาน้ำชาวแอฟริกาใต้ 2 คนมาช่วยเขาได้ทันเวลา

"ผมอยู่ในน้ำท่ามกลางความมืดมิดและคิดแต่เพียงว่าคงถึงจุดจบแล้ว ผมคิดว่าไม่นานน้ำคงท่วมเต็มห้อง ทว่าเคราะห์ดีที่มันไม่เป็นแบบนั้น" เขาเล่า "ผมหิวและกระหายน้ำมาก น้ำทะเลทำเอาลิ้นผมถลอกหมด แม้ผมไม่ได้ดื่มมันเข้าไปก็ตาม"

ทางเวสต์ แอฟริกัน เวนเทอร์ ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือโยงเผยว่าเรือโยงลำนี้กำลังลากเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งตอนที่เกิดเหตุ

เรือทักลากจูง (Tug) ชื่อ Jascon 4 รหัสหมายเลข IMO คือ 9316256 ขนาด 471 gt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2004 จดทะเบียนชักธง S-Vincent ผู้จัดการเรือคือบริษัท  WALVIS NIGERIA LTD.

ที่มา -