ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

ท่าเรือซีเรียคึกคักหลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มก่อการร้าย

เริ่มโดย mrtnews, ต.ค 26, 15, 19:43:29 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมามีเรือสินค้าเข้าเทียบท่าที่ซีเรียกว่า 100 เที่ยว หลังหยุดชะงักไปจากความขัดแย้งและมาตรการคว่ำบาตร


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2558 ว่า ข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองทางทะเลและศูนย์ข้อมูลด้านการเดินเรือ เผยว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มก่อการร้ายในซีเรีย การขนส่งทางทะเลที่ท่าเรือของซีเรียทั้งในเมืองบาร์ทัสและเมืองลาตาเกียเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ข้อมูลของโพลสตาร์ บริษัทเทคโนโลโลยีทางทะเล ระบุว่า ระหว่างกลางเดือน ก.ย. ถึงวันที่ 21 ต.ค. 58 มีเรือสินค้าเข้าเทียบท่าที่เมืองทาร์ทัส 95 เที่ยว และที่เมืองลาตาเกีย 21 เที่ยว โดยแหล่งข่าวด้านการค้าในตะวันออกกลางเผยว่า ค่าใช้จ่ายสำหรับการขนส่งสินค้าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 มาอยู่ที่กว่า 80 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,800 บาท) ต่อตัน โดยปัจจัยที่ทำให้การขนส่งทางเรือในจุดนี้ซบเซาลงในช่วงที่ผ่านมา นอกจากสถานการณ์ความรุนแรงแล้ว ยังรวมถึงมาตรการคว่ำบาตรจากชาติยุโรปต่อบริษัทจัดการท่าเรือซึ่งอยู่ในกำกับของรัฐ ทำให้บริษัทขนส่งระหว่างประเทศหลีกเลี่ยงที่จะส่งเรือไปยังซีเรีย

สิ่งของที่ขนส่งมีทั้งในส่วนของยุทธปัจจัยสำหรับปฏิบัติการทางทหาร รวมไปถึงสินค้าบริโภคทั่วไปเช่นน้ำตาลและธัญพืช เป็นการจัดซื้อทั้งจากรัฐบาลซีเรียและรัสเซีย รวมถึงภาคเอกชนที่หวังทำกำไรในช่วงนี้ ต้นทางของเรือสินค้าเหล่านี้มีทั้งจากรัสเซีย โรมาเนีย เลบานอน และอียิปต์ ขณะที่แหล่งข่าวด้านอุตสาหกรรมอาวุธเผยว่า มีการเคลื่อนย้ายเครื่องยุทธภัณฑ์จำนวนมาก ทั้งเครื่องกระสุน อาวุธหนัก ระเบิด อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์ช่วยฟัง และกลอุปกรณ์รบกวน นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นมา รัสเซียได้ยกระดับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ซีเรีย ด้วยการจัดส่งธัญพืชราว 71,000 ตัน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 88 ของการส่งออกไปยังซีเรียของรัสเซียในช่วงปี 2557/2558

ทั้งนี้ นายวยาเชฟสลาฟ ดาวิเดนคอฟ จากบริษัทโรโซโบอิมพอร์ต ผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ของรัสเซีย กล่าวว่า ไม่มีการเปิดเผยถึง วัน เวลา และจำนวนของสิ่งของที่จัดสิ่ง โดยกองเรือของรัสเซียในภาคเหนือ ทะเลดำ และทะเลบอลติก ได้ให้การสนับสนุนด้านเชื้อเพลิงแก่เครื่องบินในปฏิบัติการ ขณะที่เรือสังเกตการณ์ทำหน้าที่จับตาการสื่อสารทั้งในซีเรียและประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงน่านน้ำของประเทศเหล่านี้ด้วย โดยโฆษกกองทัพรัสเซียปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว


ด้านความคืบหน้าปฏิบัติการในซีเรีย กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันพุธว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียใช้ปฏิบัติการทางอากาศ 46 ครั้ง โจมตีอาคาร 83 แห่ง ในเมืองฮามา อิดลิบ ดามัสกัส อเลปโป และเดอีร์เอซซอร์ ซึ่งนับเป็นปฏิบัติการที่มากครั้งที่สุด โดยสามารถทำลายโรงงานผลิตอาวุธและค่ายพักของกลุ่มก่อการร้ายอัล-นุสรา เครือข่ายของกลุ่มอัล-กออิดะห์ รวมถึงจุดบัญชาการของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสด้วย."



ที่มา Data & Images -