ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อินโดฯ หวั่นโจรสลัดพุ่งทำเส้นทางเดินเรือในทะเลซูลูกลายเป็นโซมาเลีย

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 23, 16, 06:27:48 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อินโดนีเซียเกรงว่า หากไม่เพิ่มความเข้มงวดการปล้นสะดมบริเวณน่านน้ำพรมแดนอินโดนีเซีย-ฟิลิปปินส์ อาจเพิ่มจำนวนขึ้นเท่ากับในโซมาเลีย


รัฐมนตรีความมั่นคงอินโดนีเซีย "นายลูฮุต ปันด์ไจตัน" เปิดเผยว่า อินโดนีเซียไม่ต้องการให้ทะเลซูลูทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นพรมแดนกับอินโดนีเซีย ที่เกิดขึ้นลักพาตัวบ่อยครั้งกลายเป็นโซมาเลีย

ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางเดินเรือที่ใช้ขนส่งสินค้ามูลค่าปีละ 40,000 ล้านดอลลาร์ และเป็นเส้นทางของเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่จากมหาสมุทรอินเดีย ที่ไม่สามารถใช้ช่องแคบมะละกาที่หนาแน่นได้

ตามเส้นทางนี้ในเขตน่านน้ำของฟิลิปปินส์ เครือข่ายกลุ่มติดอาวุธอาบูซายาฟซึ่งต้องสงสัยว่ามีสายสัมพันธ์กับกลุ่มอัล-กออิดะห์ ได้ก่อเหตุโจมตีเรือลาก 3 ครั้ง ลักพาตัวชาวอินโดนีเซียและมาเลเซียไปรวมทั้งสิ้น 18 คนโดยกลุ่มอาบูซายาฟที่ขึ้นชื่อเรื่องการลักพาตัว ฆ่าตัดศีรษะ วางระเบิด และกรรโชกทรัพย์ เรียกค่าไถ่ลูกเรือชาวอินโดนีเซียคนละ 1.1 ล้านดอลลาร์ (39.05 ล้านบาท)

นายปันด์ไจตันกล่าวด้วยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียจะประชุมกันที่กรุงจาการ์ตา เพื่อหารือกันถึงความเป็นไปได้ในการลาดตระเวนร่วมเพื่อรักษาความปลอดภัยตามเส้นทางจากอินโดนีเซียถึงฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้ระบุวันประชุม ส่วนผู้บัญชาการกองทัพของทั้งสามประเทศมีกำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงจาการ์ตาในวันที่ 3 พฤษภาคม 2559

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและคมนาคมของอินโดนีเซีย หารือกันในวันนี้เรื่องการเพิ่มความปลอดภัยในทะเล

ส่วนการปล้นสะดมใกล้ชายฝั่งโซมาเลียลดลงอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เนื่องมาจากบริษัทขนส่งทางเรือว่าจ้างหน่วยเฉพาะกิจของกองทัพมาดูแลความปลอดภัยให้ รวมถึงการลาดตระเวนของเรือรบนานาชาติ



ที่มา Data & Images -




อินโดนีเซียเตือนโจรสลัดในน่านน้ำด้านติดกับฟิลิปปินส์อาจอาละวาดหนัก

หนังสือพิมพ์แนวหน้า - ศุกร์ที่ 22 เมษายน 2559 - จาการ์ตา (เอเอฟพี/รอยเตอร์) - อินโดนีเซีย เตือนว่า หากไม่มีมาตรการรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด โจรสลัดที่ก่อเหตุในน่านน้ำด้านติดกับฟิลิปปินส์อาจอาละวาดหนักเหมือน เมื่อครั้งที่โจรสลัดอาละวาดในโซมาเลีย เมื่อหลายปีก่อน


พล.อ.ลูฮุต ปันไจตัน รัฐมนตรีประสานงานการเมือง กฎหมายและความมั่นคง อินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่อยากให้ทะเล ซูลูที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์ และทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะบอร์เนียว ที่อินโดนีเซียครองพื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยการลักพาตัวจนกลายเป็นโซมาเลียแห่งใหม่ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์และมาเลเซียจะเดินทางมาหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเรื่องความเป็นไปได้ที่จะลาดตระเวน ร่วมกันเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่การเดินเรือ ในน่านน้ำตั้งแต่อินโดนีเซียไปจนถึงฟิลิปปินส์ โดยไม่ได้เปิดเผยว่าการหารือจะมีขึ้นเมื่อใด แต่กล่าวว่าผู้บัญชาการกองทัพทั้งสามประเทศ จะหารือกันที่กรุงจาการ์ตาในวันที่ 3 พฤษภาคม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและคมนาคมของอินโดนีเซียจะหารือกันในวันนี้เรื่องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในน่านน้ำดังกล่าว

โจรสลัดได้ก่อเหตุในน่านน้ำฟิลิปปินส์ 3 ครั้งเมื่อไม่นานมานี้ โดยได้ลักพาตัวลูกเรือ อินโดนีเซียและมาเลเซียรวมทั้งหมด 18 คน กลุ่มอาบูไซยาฟซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธทาง ตอนใต้ของฟิลิปปินส์เรียกค่าไถ่ 50 ล้านเปโซ (ราว 37.75 ล้านบาท) แลกกับอิสรภาพของลูกเรือชาวอินโดนีเซีย ศูนย์รายงานการปล้นสะดมทางทะเลเตือนเรือทุกลำที่แล่นในทะเล เซเลเบสหรือทะเลสุลาเวสีและน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐซาบาห์ของมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียวให้อยู่ห่างจากเรือเล็กที่ดูไม่น่าไว้วางใจ ขณะที่กองทัพฟิลิปปินส์ขอร้องบริษัทเดินเรือไม่จ่ายเงินค่าไถ่ให้แก่กลุ่มติดอาวุธเพื่อสกัดไม่ให้โจรสลัดระบาด



ที่มา Data & Images -