ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

อากาศยานไร้นักบิน X-47B ลงจอดแบบเกี่ยวยึดบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้สำเร็จ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 12, 13, 17:42:15 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 5 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อากาศยานไร้นักบิน แบบ X-47B หรือ Unmanned Combat Air System: UCAS เสร็จสิ้นการสาธิตการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินเป็นครั้งแรก หลังประสบความสำเร็จในการนำเครื่องลงจอดบนเรือยูเอสเอสจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช  (CVN 77) นอกชายฝั่งของเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา...


กองทัพเรือสหรัฐฯ ประกาศถึงความสำเร็จของ อากาศยานไร้นักบิน แบบ X-47B หรือ Unmanned Combat Air System: UCAS ที่เสร็จสิ้นการสาธิต การลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินเป็นครั้งแรก หลังประสบความสำเร็จในการนำเครื่องลงจอดบนเรือยูเอสเอสจอร์จ เอช.ดับเบิลยู.บุช  (CVN 77) นอกชายฝั่งของเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายเรย์ มาบัส เลขาธิการกองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าวว่า โดยการพัฒนาและบูรณาการเทคโนโลยีใหม่ เช่น X-47B และอากาศยานไร้นักบินที่จะปฏิบัติการอยู่บนเรือบรรทุกเครื่องบิน โดยจะยังคงอยู่ตลอด 50 ปีอายุการใช้งานของเรือ

"เป็นเวลากว่า 102 ปีที่เราได้แน่วแน่บนแนวทาง นับตั้งแต่ยูจีน เอไล ได้นำเครื่องบินลงจอดแบบเกี่ยวยึดครั้งแรกบนเรือบรรทุกเครื่องบิน นักบินทหารเรือได้ขึ้นมาเสมออยู่ในระดับแนวหน้ากับนวัตกรรมการดำเนินงานและยุทธวิธี และวันนี้ก็ไม่มีข้อยกเว้น  คนที่ทำให้การบินแบบไร้นักบินที่เป็นไปได้ และเป็นผู้ที่จะให้ความคิดสดใหม่ และไอเดียใหม่ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับโครงการ X-47B และอากาศยานไร้นักบินในอนาคต" เลขาธิการกองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าว

การสาธิตในวันนี้เป็นครั้งแรกที่เครื่องบินไร้นักบินที่ไม่มีแพนหาง สามารถลงจอดลงบนเรือบรรทุกเครื่องบินที่ทันสมัยได้แบบอัตโนมัติ โดยการทดสอบนี้นับเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การบินทหารเรือว่าผู้นำกองทัพเรือเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อวิธีการที่กองทัพเรือรวมอากาศยานบรรจุและไร้นักบินเมื่อดาดฟ้าบินเรือบรรทุกเครื่องบินในอนาคต

ก่อนหน้านี้ ในเดือน พ.ค.2556 เครื่อง  X-47B การดำเนินงานได้เสร็จสมบูรณ์ ระหว่างอยู่บนดาดฟ้าเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส.จอร์จ.เอช.ดับเบิลยู.บุช จะรวมถึงการปล่อยเครื่องจากเครื่องส่งครั้งแรก รวมทั้งการแตะพื้นและทะยานขึ้น (ทัชแอนด์โก) ที่ประสบความสำเร็จด้วยดีอีก 9 ครั้ง.

ที่มา -




ก้าวล้ำไปในอนาคต ยาน X-47B ลงจอดเรือบรรทุกเครื่องบินด้วยตัวเองครั้งแรก

เมื่อสองเดือนที่แล้วยาน X-47B หุ่นบินของกองทัพเรือสหรัฐ สามารถลงจอดและขึ้นบินจากเรือบรรทุกเครื่องบินได้สำเร็จเป็นครั้งแรก จนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก แต่ปฏิบัติการในครั้งนั้นมีคนช่วยบังคับ การทดลองในสัปดาห์นี้เป็นครั้งแรกที่อากาศยานโจมตีไร้การบังคับ (Unmanned Combat Air System -UCAS) ลงจอดเองได้โดยไม่ต้องมีคนโยกจอยสติ๊ก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การบินของโลก


วันพุธ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา ยาน X-47B ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินจอร์จ เอช ดับเบิลยูบุช (USS George H W Bush - CVN 77) แบบเดียวกับที่เครื่องบินรบลำอื่นๆ เช่น F/A-18 ลงจอดนั่นก็คือ ด้วยการใช้ตะขอที่ติดกับส่วนท้ายของเครื่องเกี่ยวกับสลิงเพื่อเกาะยึด (Seized Landing)
การทดลองเมื่อวันพุธนี้ หุ่นบิน UCAS X-47B บินขึ้นจากฐานบินกองทัพเรือแม่น้ำพาทูเซ็นต์ (Patuxent River Naval Station) รัฐแมรีแลนด์ ไปยังเรือบรรทุกเครื่องบินที่กำลังแล่นอยู่ห่างออกไปราว 80 กิโลเมตรในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยมี F/A-18E ลำหนึ่งเป็นพี่เลี้ยงบินติดตามไปด้วย

ปฏิบัติการของ X-47B ครั้งนี้ใช้คอมพิวเตอร์สั่งการแทนมนุษย์ทั้งหมด

"ไม่บ่อยครั้งนักที่พวกเราได้มองเห็นอนาคต" นายเรย์ มาบุส (Ray Mabus) รัฐมนตรีทบวงทหารเรือกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันเดียวกัน

ยาน X-47B ลงจอดได้อย่างราบรื่น ก่อนจะขึ้นบินอีกครั้งหนึ่งโดยใช้เครื่องดีด (Catapults) เช่นเดียวกับที่เคยทำมาแล้วในเดือน พ.ค. ก่อนจะบินลงจอดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ด้วยวิธีเกี่ยวลวดสลิงเช่นกัน และ ขึ้นบินอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามขณะที่กำลังจะลงจอดเป็นครั้งที่ 3 คอมพิวเตอร์ได้ถูกตั้งโปรแกรมเอาไว้ให้แจ้ง "เหตุขัดข้อง" ต่อหุ่นบิน ซึ่งทำให้มันเชิดหัวขึ้น และ "บินผ่าน" กลับไปยังบ้านในแมรีแลนด์ได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ต้องมีคนช่วยเช่นกัน เรื่องราวเหล่านี้ปรากฏอยู่ในรายงานของกองทัพเรือสหรัฐ

นายมาบุสกล่าวว่า ความสำเร็จของ X-47B กำลังจะเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติการของเครื่องบินรบจากเรือบรรทุกเครื่องบินในอนาคต

ในเดือน ธ.ค.2555 ยาน X-47B ได้ทำการทดลองหลายอย่างบนดาดฟ้าของเรือบรรทุกเครื่องบินแฮรี่ เอส ทรูแทน (USS Harry S Truman CVN 75) ที่จอดอยู่ชายฝั่งรัฐเวอร์จิเนีย รวมทั้งการขึ้นบินโดยใช้เครื่องช่วยดีดเป็นครั้งแรกด้วย แต่ทั้งหมดนั้นมีคนช่วยเหลือ

รัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือกล่าวว่าสิ่งที่ X-47B ทำสำเร็จเมื่อวันพุธ นับเป็นความสำเร็จแห่งศตวรรษ ไม่ต่างไปจากเมื่อครั้งที่เครื่องบินลำแรกสามารถลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้สำเร็จเมื่อ 102 ปีที่แล้ว โดยวิธีเดียวกันซึ่งใช้มาจนถึงปัจจุบัน แต่นักบินทุกคนต้องฝึกกันนานแรมปีจึงสามารถทำได้

ตามรายงานของกองทัพเรือสหรัฐ X-47B มูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์ที่สร้างโดยบริษัทนอร์ธร็อบกรัมแมน ยังจะต้องทดลองอีกหลายอย่างในช่วงเดือนข้างหน้านี้ ก่อนจะหมดภารกิจและถูกนำเข้าเก็บในพิพิธภัณฑ์ของกองทัพเรือ

ขึ้นตอนต่อไปกองทัพเรือสหรัฐจะจัดการประกวดราคาโดยเชื้อเชิญบริษัทผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ต่างๆ เสนอรูปแบบกับคุณสมบัติต่างๆ ของ UCAS รุ่นใหม่ เพื่อนำเข้าประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบินทุกลำในอนาคต ซึ่งรวมทั้งเรือที่ประจำการในย่านอินโด-เอเชียแปซิฟิกด้วย

อย่างไรก็ตามยังคงมีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางว่า กองทัพเรือมีความต้องการหุ่นบินพวกนี้จริงหรือไม่เพียงใด

ยาน UCAS ออกแบบมาเพื่อเป็นอากาศยานสำหรับลาดตระเวนหรือโจมตีระยะไกล ด้วยปีกรูปทรงแบบเดียวกับปีกค้างคาวและออกแบบให้รูปทรงหลบเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ X-47B สามารถปฏิบัติการได้ไกลถึง 3,200 กิโลเมตร ไกลกว่ายานรุ่นพี่ในตระกูล RQ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งไม่สามารถประจำการบนเรือบรรทุกเครื่องบินได้ เนื่องจากต้องการทางวิ่งที่ยาวกว่า

ยาน X-47B ออกแบบให้ติดระเบิดอำนาจทำลายสูงและแม่นยำสูง สามารถใช้ตอบโต้กรณีจำเป็นต่างๆ ได้ เช่น จีนกับอิหร่านที่มีจรวดยิงเรือรบของสหรัฐในระยะไกล ซึ่งบังคับไม่ให้เรือสหรัฐแล่นเข้าใกล้ชายฝั่งของสองประเทศนี้จนเกินไป

สหรัฐต้องการอากาศยานที่สามารถครองน่านฟ้าได้เป็นระยะเวลานาน เพื่อสำรวจค้นหาและทำลายเป้าหมาย ซึ่งรวมทั้งฐานยิงขีปนาวุธระยะไกลฝ่ายตรงข้ามด้วย การประชุมสัมมนานัดหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้วมีการตั้งข้อถกเถียงว่า หากจะใช้ในจุดประสงค์นี้สหรัฐเองก็เครื่องมืออื่นๆ มากมายจนเกินพออยู่แล้ว.

ที่มา -






'โดรน' สหรัฐลงจอดบนเรือได้เป็นครั้งแรก

โดรนรุ่น"เอ็กซ์-47บี"ของกองทัพเรือสหรัฐ ร่อนลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินโดยสวัสดิภาพ ถือเป็นความคืบหน้าครั้งประวัติศาสตร์ เครื่องบินไร้คนขับ


ผู้สื่อข่าวที่เป็นสักขีพยานในการทดสอบครั้งนี้รายงานว่า โดรนหรือเครื่องบินไร้คนขับรุ่นนี้ ร่อนลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน "ยูเอเอส จอร์จ เอช.ดับเบิลยู. บุช" โดยการลดความเร็วและใช้ตะขอที่ท้ายเครื่องเกี่ยวกับสายยึดบนเรือเพื่อให้เครื่องหยุดได้ตามตำราการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน

เครื่องบินทดสอบลำดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนับตั้งแต่บินขึ้นจากสนามบินกองทัพเรือพาทักเซนท์ ริเวอร์ ในรัฐแมรี่แลนด์ ก่อนที่จะมาถึงเรือบรรทุกเครื่องบินซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งราว 80 ไมล์เมื่อเวลาประมาณ 00.40 น. ตามเวลาไทย

ผู้ที่เป็นนักบินประจำกองทัพเรือ ต้องใช้เวลาหลายปีในการฝึกฝนวิธีการนำเครื่องลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินที่ลอยอยู่ในทะเล ซึ่งเป็นภารกิจสุดหินในการบังคับเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม การลงจอดครั้งประวัติศาสตร์ของเครื่องบินไร้คนขับในวันนี้ แสดงให้เห็นว่าซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ที่สลับซับซ้อน สามารถทำภารกิจเดียวกันกับมนุษย์ได้ ด้วยการนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย

การลงจอดโดยอากาศยานไร้คนขับครั้งนี้ถูกกองทัพเรือตั้งชื่อว่า "ซอลตี้ ด๊อก" ซึ่งเรียกแทนยุคใหม่ของเครื่องบินกองทัพเรือที่มีประวัติยาวนาน 102 ปี นับตั้งแต่เครื่องบินปีกสองชั้นสามารถลงจอดครั้งแรกบนเรือได้

ที่มา -