ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

มาเลเซียหวังร่วมมือกับจีน!ในโครงการขยายท่าเรือช่องแคบมะละกา

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 08, 16, 06:30:11 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

Oriental Daily ของมาเลเซียรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 59 นายเหลียว จง ไหล (Liow Tiong Lai) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียวางแผนที่จะร่วมมือกับจีนในการก่อสร้างขยายท่าเรือแคลง ซึ่งในปัจจุบันมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาหารือกัน


นายเหลียว จง ไหลกล่าวว่า เนื่องจากเรือร้อยละ 70-80 จากทั้งหมดที่แล่นผ่านช่องแคบมะละกาคือเรือจีน ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคมจึงคาดหวังว่าจีนจะสนใจที่จะร่วมมือในแผนการดังกล่าว ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในแนวคิดริเริ่มเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนด้วย

ทั้งนี้ ท่าเรือแคลงเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ในปัจจุบันแบ่งเป็นท่าเรือทางเหนือ และท่าเรือทางใต้ อีกทั้งท่าเรือนี้เป็นท่าเรือคอนเทนเนอร์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 12 ของโลก โดยคาดว่าในปี 2020 จะมีจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐานเพิ่มสูงถึง 16 ล้านตู้ ใกล้จะถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคมจึงคาดหวังว่าจะขยายท่าเรือให้กว้างยิ่งขึ้น

อีกทั้ง ท่าเรือแคลงห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ที่เป็นเมืองหลวงของมาเลเซีย 43 กิโลเมตร ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของช่องแคบมะละกา โดยฝั่งตะวันตกของช่องแคบนี้เป็นที่ตั้งของท่าเรือสิงคโปร์ที่เป็นท่าเรือแห่งใหญ่ของโลก ส่วนท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดจากฝั่งตะวันออกอยู่เมืองเมดัน ของประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม เส้นทางขนส่งหลักของช่องแคบมะละกาอยู่ทางตะวันออก เนื่องจากระดับน้ำลึกมากกว่า จึงเหมาะแก่การสร้างท่าเรือ ส่วนทางตะวันตกเป็นสันดอนและหนองบึง จึงไม่ค่อยมีท่าเรือมากนัก


ที่มา Data & Images -