ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ระทึก เรือดำน้ำนิวเคลียร์อังกฤษ โผล่ขึ้นจากน้ำ ชนเปรี้ยงเรือสินค้า

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 23, 16, 06:42:12 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ของอังกฤษ ชนกับเรือสินค้า นอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ ระหว่างโผล่ขึ้นเหนือน้ำพอดี เคราะห์ดี ไม่สร้างความเสียหายต่อระบบปฏิกรณ์นิวเคลียร์บนเรือและไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บ


เมื่อ 21ก.ค.59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด เรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ของอังกฤษ(ยูเค) 'HMS Ambush' ชนกับเรือสินค้า ไม่ทราบชื่อ ในทะเล นอกยิบรอลตาร์ ขณะที่เรือดำน้ำลำนี้กำลังโผล่ขึ้นมาหนือน้ำพอดี จนทำให้ตัวเรือดำน้ำได้รับความเสียหาย โดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า เรือดำน้ำ HMS Ambush ซึ่งเป็นเรือดำน้ำของชุด Astute CLass Submarine ประสบเหตุขณะอยู่ระหว่างการร่วมซ้อมรบ เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.ของวันที่ 20 ก.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เรือสินค้าลำที่ชนกับเรือดำน้ำ HMS Ambush ไม่ได้รับความเสียหาย ขณะที่ เรือดำน้ำได้รับความเสียหายบริเวณด้านนอก แต่แน่นอนว่า ไม่ส่งผลต่อระบบปฏิกรณ์นิวเคลียร์บนเรือดำน้ำ อีกทั้งไม่มีลูกเรือบนเรือสินค้าและเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งนี้

ข่าวแจ้งว่า อุบัติเหตุเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ของอังกฤษ HMS Ambush ชนกับเรือสินค้านอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ อาจทำให้ทางการสเปนไม่พอใจ เนื่องจากสเปนได้อ้างมาตลอดว่า ยิบรอลตาร์เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสเปน สำหรับเรือดำน้ำ HMS Ambush ซึ่งถือเป็นเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ลำใหม่ที่สุดของสหราชอาณาจักร มีความยาว 97 เมตร มูลค่านับ 1.6 พันล้านปอนด์ โดยติดตั้งอาวุธทั้ง ตอร์ปิโด และขีปนาวุธนำวิถี โทมาฮอว์ก

ทั้งนี้ ยิบรอลตาร์เป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ใกล้กับจุดใต้สุดของคาบสมุทรไอบีเรีย ในบริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ มีเนื้อที่โดยรวมประมาณ 6.5 ตารางกิโลเมตร ทางเหนือติดกับประเทศสเปน ซึ่งเดิมที ยิมรอลตาร์เคยเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสเปนมาก่อน



ที่มา Data & Images -




'เรือดำน้ำนิวเคลียร์'ของอังกฤษ ชน'เรือสินค้า'ที่นอกชายฝั่ง'ยิบรอลตา'

เอเอฟพี/รอยเตอร์ – เรือดำน้ำนิวเคลียร์ของอังกฤษลำหนึ่ง เกิดชนกับเรือสินค้าที่บริเวณนอกชายฝั่งของแหลมยิบรอลตา เมื่อบ่ายวันพุธ (20 ก.ค. 59) และต้องเข้าอู่ซ่อมในดินแดนปกครองของอังกฤษซึ่งตั้งอยู่ตรงติ่งใต้สุดของสเปนแห่งนี้


ตามคำแถลงของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ "เรือดำน้ำลำนี้ได้รับความเสียหายที่ส่วนด้านนอกของเรืออยู่บ้าง แต่ไม่มีความเสียหายใดๆ ทั้งสิ้นต่อส่วนเครื่องยนต์พลังงานนิวเคลียร์ และก็ไม่มีสมาชิกคนใดของเรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คราวนี้

"เรากำลังติดต่อกับเรือสินค้าลำดังกล่าว และจากสิ่งบ่งชี้ขั้นต้นดูจะระบุว่าเรือลำนั้นก็ไม่ได้ความเสียหายรุนแรงอะไร" คำแถลงกล่าวต่อ

เรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ "เอชเอ็มเอส แอมบุช" (HMS Ambush) ลำนี้กำลังดำน้ำทำการฝึกอยู่ เมื่อตอนที่ชนเข้ากับเรือสินค้า จากนั้นก็แล่นเข้าสู่ยิบรอลตาในเวลาต่อมาของวันเดียวกันเพื่อตรวจเช็กเพิ่มเติม

"แอมบุช" เป็นเรือดำน้ำชั้นแอสทูวต์ (Astute-class) ซึ่งมีฐานประจำการอยู่ที่ฐานทัพเรือไคลด์ ในสกอตแลนด์ และถือเป็นเรือดำน้ำโจมตีขนาดใหญ่ที่สุดและทรงอำนาจที่สุดของอังกฤษ

ตามเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุว่า แอมบุชสามารถที่จะบรรทุกตอร์ปิโดขนาดหนักแบบ "สเปียร์ฟิช" และจรวดร่อนโจมตีภาคพื้นดินแบบ "โทมาฮอว์ก" ได้ 38 ลูก โดยสามารถเข้าโจมตีเรือดำน้ำและเรือผิวน้ำของศัตรู ตลอดจนเป้าหมายภาคพื้นดินได้อย่างแม่นยำ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกระทรวงแถลงว่า ขณะเกิดเหตุ เรือแอมบุชไม่ได้กำลังบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกองเรือดำน้ำขีปนาวุธนำวิถีของอังกฤษ

เมื่อวันจันทร์ (18 ก.ค. 59) ที่ผ่านมา สมาชิกสภาสามัญ (สภาผู้แทนราษฎร) ของอังกฤษเพิ่งลงมติอนุมัติให้ปรับปรุงระบบอาวุธนิวเคลียร์ "ไทรเดนต์" (Trident) ที่อยู่ในสภาพล้าสมัยของอังกฤษ โครงการนี้ซึ่งจะใช้งบประมาณหลายพันล้านปอนด์ จะเป็นกุญแจสำคัญในการธำรงสถานะความเป็นมหาอำนาจระดับโลกของอังกฤษเอาไว้



ที่มา Data & Images -



..