ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อาบูไซยาฟขู่ตัดหัว!ลูกเรือของเรือโยงชาวอินโดฯ โดดทะเลหนีสุดชีวิต

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 19, 16, 06:38:26 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ลูกเรือของเรือโยงชาวอินโดนีเซีย สามารถหนีรอดพ้นจากโจรที่จับตัวเรียกค่าไถ่ในฟิลิปปินส์ ด้วยการหนีลงทะเล หลังถูกกลุ่มติดอาวุธขู่ตัดศีรษะ


วันนี้ (17ส.ค.59) พันตรีฟิลมอน  ตัน โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ลูกเรือของเรือโยงชาวอินโดนีเซีย ได้หนีเอาตัวรอดจากกลุ่มติดอาวุธที่ลักพาตัวเขาไปในฟิลิปปินส์  ด้วยการหนีทางทะเล  หลังกลุ่มคนร้ายขู่ตัดศีรษะเขา   โดยนายโมฮัมหมัด  ซาฟยัน วัย 28 ปี พร้อมด้วยเพื่อนร่วมชาติชาวอินโดนีเซียอีก 6 คน ได้ถูกสมุนกลุ่มกบฎอาบูไซยาฟจับตัวไป ในระหว่างที่เรือของพวกเขากำลังแล่นผ่านน่านน้ำนอกชายฝั่งทางใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. กลุ่มชาวบ้านบนเกาะโจโล เป็นผู้พบเห็นนายซาฟยันลอยคออยู่ในทะเล  หลังอาศัยความมืดหลบหนีกลุ่มอาบูไซยาฟ  ก่อนที่ชาวบ้านเข้าช่วยเหลือ และนำตัวไปให้ตำรวจ  ก่อนส่งตัวกลับอินโดนีเซีย   ซึ่งนายซาฟยัน กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ  ขณะที่ ตำรวจฟิลิปปินส์บอกว่า  ทางการยังคงตามหาชาวอินโดนีเซียอีกคนที่หลบหนีออกมาเช่นกัน

นายมาริโอ   บูยุคคาน  หัวหน้าตำรวจท้องถิ่นประจำจังหวัดซูลู บอกว่า ชาวอินโดนีเซีย 2 คน ได้หลบหนีออกมา แต่หนึ่งในนั้น ได้หายไป และตำรวจกำลังตามหาเพื่อให้ความช่วยเหลือ  ส่วนอีกคนคือนายซาฟยัน ได้หนีลงทะเล เพราะถูกติดตามจากสมุนอาบูไซยาฟ   


ทั้งนี้กลุ่มกบฎอาบูไซยาฟ  ได้ก่อเหตุลักพาตัวเรียกค่าไถ่จนนับไม่ถ้วนในฟิลิปปินส์  และเมื่อไม่นานนี้   กบฎอาบูไซยาฟที่เคยประกาศสวามิภักดิ์กลุ่มติดอาวุธไอเอส  ได้ฆ่าตัดศีรษะชาวแคนาดา 2 คน ที่พวกเขาลักพาตัวมาจากแหล่งท่องเที่ยว  หลังถูกปฏิเสธเงินค่าไถ่  อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก้  ดูเตร์เต้  ผู้นำฟิลิปปินส์ สั่งให้กองทัพกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรง  มิเช่นนั้น ฟิลิปปินส์เสี่ยงที่จะเผชิญกับไอเอสในประเทศ

ขณะนี้ กลุ่มอาบู ไซยาฟ จับชาวต่างชาติเป็นตัวประกัน 15 คน รวมถึงชาวนอร์เวย์, ชาวเนเธอร์แลนด์ , ชาวมาเลเซีย 5 คนและชาวอินโดนีเซีย 8 คน   นอกจากนี้ ยังมีชาวฟิลิปปินส์ด้วยกัน ถูกจับเอาไว้ในป่าลึกอีก 8 คน




ที่มา Data & Images -