ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ซัมซุงยื่นคำร้องต่อศาลขอยอมจ่ายค่าขนถ่ายคาร์โกเพื่อนำสินค้าออกจากเรือฮันจิน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 13, 16, 06:26:34 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 9 กันยายน 2559 - บริษัทซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลาย ในรัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐ เพื่อให้ทางบริษัทสามารถจ่ายเงินเพื่อให้มีการขนถ่ายสินค้าออกจากเรือของบริษัทฮันจิน ชิปปิ้งที่ลอยลำอยู่ใกล้ท่าเรือสหรัฐ หลังจากที่ฮันจินประสบภาวะล้มละลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ซัมซุงระบุว่าคำสั่งของศาลล้มละลายของสหรัฐในสัปดาห์นี้ไม่ได้ช่วยให้ฮันจินสามารถนำเรือเข้าเทียบท่าในสหรัฐได้ เนื่องจากยังคงมีความเข้าใจที่แตกต่างกันเกี่ยวกับกฎหมายทางทะเล, กฎหมายล้มละลาย และกฎหมายเกาหลีใต้

ซัมซุงเรียกร้องให้ศาลออกคำสั่งห้ามการยึดเรือของฮันจิน และให้ฮันจินและเจ้าของคาร์โกสินค้าสามารถถ่ายเทสินค้าของตนจากคาร์โกได้โดยการจ่ายเงินให้แก่ผู้ขนถ่ายสินค้า

ท่าเรือ และบริษัทรับขนถ่ายสินค้าทั่วโลกต่างปฏิเสธที่จะให้บริการต่อฮันจิน เนื่องจากเกรงว่าฮันจินจะไม่สามารถชำระเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนหลังจากที่บริษัทยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากศาลล้มละลาย

ฮันจิน ชิปปิ้งเปิดเผยว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 2.611 แสนล้านวอน (233.6 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรก หรือ 4.73 แสนล้านวอน (423 ล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จากสาเหตุที่ค่าระวางเรือได้ดิ่งลงต่ำเป็นประวัติการณ์

ฮันจินเปิดเผยว่า เรือขนส่งสินค้าของทางบริษัทจำนวน 79 ลำจากทั้งหมด 141 ลำไม่สามารถเข้าเทียบท่าในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนครเซี่ยงไฮ้ของจีน นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย เมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี และเมืองลองบีช รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ขณะที่เรือลำหนึ่งถูกยึดในสิงคโปร์

ขณะนี้ เรือของฮันจินบรรทุกสินค้ามูลค่า 16 ล้านล้านวอน (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) จากบริษัทเจ้าของคาร์โกราว 8,300 ราย

บริษัทสหรัฐอย่างน้อย 3 แห่งได้ดำเนินการฟ้องร้องฮันจินเพื่อยึดเรือ และทรัพย์สินอื่นๆหลังจากที่ได้ติดค้างหนี้จำนวนมาก



ที่มา Data & Images -




"ซัมซุง" เล็งใช้เครื่องบินขนถ่ายสินค้าจากเรือ หลังยักษ์เดินเรือเกาหลีใต้ล้มละลาย

ฮันจินชิปปิ้ง" ยักษ์เดินเรือเกาหลีใต้ล้มละลาย กระทบ "ซัมซุง-แอลจี" เผยมีเรือขนส่งสินค้าลอยลำกลางทะเล ไม่สามารถเข้าเทียบท่าอีก 89 ลำ หวั่นกระทบการสต็อกสินค้ารับเทศกาลคริสต์มาส "ซัมซุง" เล็งใช้เครืองบินเช่าเหมาลำขนถ่ายสินค้าจากเรือ


บลูมเบิร์ก รายงานว่าจากสถานการณ์ของ "ฮันจิน ชิปปิ้ง" ยักษ์เดินเรือเกาหลีใต้ และบริษัทเดินเรือที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลก ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องจนต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการจากศาลเกาหลีใต้ นอกจากต้องเสียส่วนแบ่งการตลาดไปถึง 2 ใน 3 ของอุตสาหกรรมการเดินเรือแล้ว ยังต้องประสบปัญหาต่อเนื่อง จากที่มีเรือขนส่งสินค้าอีกประมาณ 89 ลำ ในเอเชีย อเมริกา และยุโรป ที่ไม่สามารถเข้าเทียบท่าได้เนื่องจากไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมเพื่อขนถ่ายสินค้าเข้าประเทศ

บริษัทที่จะได้รับผลกระทบมากจากเหตุการณ์ครั้งนี้คือ "ซัมซุง อิเล็คทรอนิกส์" มีการขนส่งสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน รวมไปถึงจอภาพ มูลค่าราว 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงติดค้างอยู่บนเรือขนส่งของฮันจินชิปปิ้ง 2 ลำ ในอเมริกา แหล่งข่าวจากซัมซุง ระบุว่าหากไม่สามารถขนถ่ายสินค้าขึ้นสู่พื้นดินได้ ก็อาจจำเป็นต้องใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำอย่างน้อย 16 ลำ เพื่อจัดส่งสินค้า เช่นเดียวกันกับ "แอลจี อิเล็คทรอนิกส์" ผู้ผลิตโทรทัศน์รายใหญ่อันดับสองของโลก ก็กำลังพยายามหาผู้ให้บริการขนส่งรายใหม่สำหรับสินค้าของตน

นอกจากกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์แล้ว ฮันจินชิปปิ้งยังบริการขนส่งสินค้าอื่นๆ จากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งของโลก เช่น รองเท้าผ้าใบและเสื้อยืดจากไนกี้และฮิวโก้ บอสส์ โดยช่วงเวลาระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคม ถือเป็นช่วงเวลาที่คึกคักที่สุดของอุตสาหกรรมเรือเดิน เนื่องจากจะมีการจัดส่งสินค้าไปยังร้านค้าปลีกต่างๆ เพื่อสต็อกไว้สำหรับเทศกาลคริสต์มาสในช่วงปลายปี ภาวะคับขันของฮันจินชิปปิ้งได้ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าจากผู้ผลิต และซัพพลายเออร์ในเอเชียไปยังบรรดาร้านค้าปลีกในอเมริกา

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า ฮันจินคาดหวังว่าการถูกสกัดกั้นการขนส่งนี้จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยหากสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ภายใน 1 สัปดาห์ ขณะที่ซิตี้กรุ๊ประบุว่าเหตุการณ์นี้ไม่น่าสงผลกระทบต่อการขาดแคลนสินค้าคงคลังในช่วงเทศกาลปลายปี

นอกเหนือจากการขนส่งสินค้าแล้ว ปัญหาของฮันจินยังกระทบโดยตรงต่อพนักงานที่อยู่บนเรือสินค้าซึ่งยังไม่สามารถขึ้นฝั่งได้ โดยเรือขนส่งสินค้าหนึ่งลำประกอบด้วยลูกเรือ 24 คน พร้อมทั้งอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งจำเป็นอื่นๆ ที่บริโภคได้เป็นเวลานานหลายสัปดาห์ โดยกัปตันคนหนึ่งของเรือขนส่งสินค้าฮันจิน ซึ่งติดอยู่บริเวณน่านน้ำสากลกล่าวว่า เรือของเขาได้รับการปฏิเสธการขออาหารและน้ำดื่ม  ขณะที่เรือขนส่งสินค้าอื่นที่จอดเทียบท่าที่เมืองรอตเทอร์ดาม เมืองท่าหลักของเนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์ ยืนยันว่าได้รับอาหารและเครื่องดื่มที่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตจากฮันจินชิปปิ้ง

ภาวะการล้มละลายของบริษัทเดินเรือฮันจินส่งผลต่ออุตสาหกรรมเดินเรือทั่วโลก และเปิดโอกาสที่ดีให้กับ บริษัท ฮุนได เมอร์ชานส์ มารีน บริษัทขนส่งทางทะเลลำดับที่ 2 ของเกาหลีใต้ วางแผนที่จะเร่งดำเนินการเพิ่มเรืออีก 13 ลำ เพื่อเดินเรือไปยังอเมริกาและยุโรป เพื่อช่วยเหลือการหยุดชะงักการขนส่งสินค้า

อย่างไรก็ตาม ก็ได้ทำให้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าทางทะเลจากฮ่องกงถึงลอสแองเจลิสพุ่งพรวด ถึง 40% มากที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี

ทั้งนี้ แม้ว่าฮันจินชิปปิ้งสามารถชำระหนี้และขายเรือทิ้งทั้งหมด แต่อุตสาหกรรมการเดินเรือของเหาหลีใต้ก็จะยังคงเผชิญปัญหาโอเวอร์ซัพพลาย ซึ่งเรื้อรังมายาวนาน 4-5 ปี สาเหตุเกิดจากที่ผ่านมาบริษัทเดินเรือต่างๆ มีการซื้อเรือที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อที่จะขนตู้คอนเทนเนอร์ได้จำนวนมากขึ้น และทำให้ราคาขนส่งคอนเทนเนอร์ต่อตู้ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์



ที่มา Data & Images -



..