ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

นายกออสเตรเลียลงนามส่งผู้อพยพทางเรือทั้งหมดไป "ปาปัวนิวกีนี"

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 20, 13, 18:08:33 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ผู้นำออสเตรเลีย แถลงว่า จะไม่มีการนำผู้อพยพทางเรือมาตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียอีกต่อไป แต่จะให้นำตัวไปที่ปาปัวนิวกีนีแทน


การเปลี่ยนแปลงครั้งมีขึ้นขณะที่นายรัดด์ กำลังดำเนินการยกเครื่องนโยบายผู้อพยพใหม่ทั้งหมด ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั้วไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวหลังการลงนามร่วมกับนายกรัฐมนตรีปีเตอร์ โอนีลของปาปัวนิวกีนี ที่เมืองบริสเบนว่า นับตั้งแต่นี้ไป ผู้อพยพทางเรือที่เดินทางมายังออสเตรเลียจะไม่มีโอกาสในการตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียในฐานะผู้ลี้ภัยได้อีก โดยทั้งหมดจะถูกส่งตัวไปยังศูนย์ผู้อพยพบนเกาะมานุส หรือพื้นที่อื่นๆของปาปัวนิวกีนี เพื่อทำการประเมินว่าต้องการลี้ภัยโดยแท้จริงหรือไม่ และหากได้รับพิจารณา ก็จะอนุญาติให้ตั้งถิ่นฐานในปาปัวนิวกีนี

นายรัดด์กล่าวว่า จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนต่อผู้อพยพที่ต้องการเสี่ยงอันตราย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอินโดนีเซีย และส่วนหนึ่งต้องการอพยพเพราะต้องการมีชีวิตที่ดีกว่าในออสเตรเลีย มิใช่อพยพเพราะปัญหาการเมืองภายในประเทศ


ที่ผ่านมา ออสเตรเลียจำเป็นต้องรับผู้อพยพทางเรือจำนวนมหาศาลในแต่ละปี โดยนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีผู้อพยพทางเรือแล้วกว่า 13,000 คน หลายรายเดินทางไม่ถึง เนื่องจากเรือประสบเหตุกลางทะเล และแผนของรัฐบาลออสเตรเลียในการส่งผู้อพยพไปยังเกาะที่อยู่ห่างไกลในมหาสมุทรแปซิฟิก ก็ไม่สามารถยับยั้งคลื่นผู้อพยพได้

ที่มา -