ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ญี่ปุ่นได้สิทธิสำรวจแผ่นเปลือกโลกที่แปซิฟิก อาจช่วยให้ลดการพึ่งพาโลหะหายากจากจีน

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 22, 13, 16:13:48 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า สำนักงานพื้นดินใต้ทะเลระหว่างประเทศ (ไอเอสเอ) ได้อนุมัติให้ญี่ปุ่นสำรวจพื้นที่ 3,000 ตารางกิโลเมตร ใต้ทะเลน่านน้ำสากล นอกเกาะมินามิโตริชิมะ เกาะรูปวงแหวนที่เกิดจากหินปะการัง ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางใต้ 1,850 กิโลเมตร


โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากชายฝั่งเกาะมินามิโตริชิมะราว 600 กิโลเมตร ด้านนายโตชิมิสึ โมเตงิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม กล่าวว่า การอนุมัติแผนการสำรวจนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เนื่องจากโครงการนี้ช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในการพัฒนาทรัพยากรของญี่ปุ่น

บริษัท เจแปนออยล์ แก๊ส แอนด์ เมทัล เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จะเป็นตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่นลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการกับไอเอสเอ ซึ่งจะครอบคลุมสิทธิในการสำรวจใต้ท้องทะเลเป็นเวลา 15 ปี ทั้งนี้ คาดกันว่า เปลือกโลกซึ่งอุดมไปด้วยธาตุโคบอลต์ปกคลุมพื้นทะเลความลึก 1,000-2,000 เมตร โดยประกอบด้วยแร่โลหะหายาก อาทิ แมงกานีส โคบอลต์ นิกเกิล และแพลตตินัม


ไอเอสเอก่อตั้งโดยอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทางทะเลขององค์การสหประชาชาติ เพื่อจัดการและควบคุมกิจกรรมเกี่ยวกับแร่ใต้น่านน้ำสากล

ที่มา -