ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

อิตาลีสั่งจำคุก 5 ผู้ต้องหา ต้นเหตุเรือสำราญ "คอสตา กอนกอร์เดีย" ล่ม

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 22, 13, 16:17:14 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศาลอิตาลีตัดสินจำคุกบุคคล 5 ราย ฐานทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อน จากเหตุการณ์เรือสำราญคอสตา กอนกอร์เดียอับปางนอกชายฝั่งอิตาลีเมื่อปีที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ซึ่งประกอบด้วยนายจาคอบ รุสลี บิน นายท้ายเรือชาวอินโดนีเซีย, นายแมนริโก จิอัมเปโดรนี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการผู้โดยสาร, เจ้าหน้าที่เรือ 2 คน และนายโรแบร์โต เฟอร์รารินี ผู้อำนวยการหน่วยแก้ไขวิกฤตของบริษัทเจ้าของเรือ ถูกตัดสินจำคุก 18 เดือน มีเพียงนายเฟอร์รารินีที่รับโทษสูงสุด 2 ปี 10 เดือน ทั้งหมดมีความผิดในฐานทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน และเพิกเฉยต่อหน้าที่

อย่างไรก็ดี คาดว่าทั้ง 5 รายจะไม่มีใครต้องถูกจำคุก เนื่องจากกฎหมายอิตาลีได้ยกเลิกที่โทษจำคุกที่ต่ำกว่า 2 ปี ขณะที่หากมากกว่านั้น อาจยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน หรือเปลี่ยนไปเป็นการลงโทษโดยการให้บริการต่อสาธารณะแทน

ขณะที่นายฟรานเซสโก เช็ตติโน ซึ่งถูกตั้งทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่ไตร่ตรองไว้ก่อนหลายกระทง และละทิ้งเรือขณะที่ยังคงมีผู้โดยสารจำนวนมากติดอยู่บนเรือ ปัจจุบันยังคงเป็นผู้ต้องสงสัยเพียงคนเดียวที่ยังคงขอเลื่อนการพิจารณาคดีออกไป หลังเขายื่นเรื่องขอให้มีการทดสอบระบบไฟฟ้าบนเรือ และจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 23 ก.ย.นี้  ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง เขาอาจถูกตัดสินลงโทษสูงสุด 20 ปี

โศกนาฏกรรมเรือสำราญคอสตา กอนกอร์เดียอับปาง หลังเกยตื้นชายหาดบนเกาะกิกลิโอ นอกชายฝั่งอิตาลีเมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 32 คน จากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งสิ้น 4,229 คน

ที่มา -




ศาลมะกะโรนีตัดสิน ลูกเรือ "คอสตา คอนคอร์เดีย" รับโทษจำคุกแต่ให้รอลงอาญา เพราะรับสารภาพ

ลูกเรือ 4 รายของเรือสำราญ "คอสตา คอนคอร์เดีย" รวมถึง เจ้าหน้าที่อีก 1รายของบริษัทเจ้าของเรือ ถูกศาลอิตาลีพิพากษาให้รับโทษจำคุกแต่ให้รอลงอาญาในวันศุกร์ (19) ตามเวลาท้องถิ่น จากความผิดของพวกเขา ที่มีส่วนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไป 32 รายเมื่อปีที่แล้ว


อย่างไรก็ดี คำตัดสินของศาลได้นำมาซึ่งกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ เนื่องจากโทษที่ทั้ง 5 รายได้รับ คือการจำคุกระหว่าง 18-34 เดือนและให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปีนั้น ถูกมองว่า "เบาเกินไป"

คำตัดสินที่ให้จำเลยทั้ง 5 รายรับโทษจำคุกเพียง 18-34 เดือนแต่ให้รอลงอาญา เป็นคำตัดสินแบบประนีประนอมหลังจากจำเลยทั้งหมดยอมรับสารภาพและให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อกระบวนการพิจารณาคดี

ฟรานเชสโก สเค็ตติโน กัปตันเรือคอสตา คอนคอร์เดีย วัย 52 ปี ยังคงเป็นจำเลยเพียงรายเดียวที่ยังคงต้องถูกดำเนินคดีต่อไปในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา และกระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุให้สูญเสียเรือ หลังจากที่เขานำเรือสำราญลำดังกล่าวซึ่งมีผู้โดยสาร 4,252 ชีวิตพุ่งชนกับก้อนหินใต้น้ำบริเวณนอกชายฝั่งเกาะ " อิซอลา เดล จิกลิโอ" ในน่านน้ำทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อวันที่ 13 มกราคมปีที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 ราย

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า กัปตันเรือผู้นี้อาจขอต่อรองกับศาลเพื่อลดระยะเวลาในการรับโทษจำคุก โดยแลกกับการยอมรับสารภาพเช่นกัน

ดานิเอเล บอคชิโอลินี ทนายความของฝ่ายเหยื่อเผยหลังศาลมีคำตัดสินว่า ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งโดยเฉพาะต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต

คำตัดสินของศาลอิตาลีในวันศุกร์ (19) ระบุว่า โรแบร์โต แฟร์รารินี เจ้าหน้าที่ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินของเรือสำราญคอสตา คอนคอร์เดียถูกตัดสินให้ได้รับโทษยาวที่สุดคือ 2 ปีกับอีก 10 เดือน รองลงมาคือ ผู้จัดการฝ่ายบริการ มันริโก จามเปโดรนีที่ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง แต่ศาลให้ทั้งคู่รอลงอาญาเช่นเดียวกับจำเลยที่เหลือ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธ (17) ทนายความของกัปตันฟรานเชสโก สเค็ตติโนได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อต่อรองให้ลูกความของตนได้รับโทษจำคุกเพียงแค่ 3 ปี 5 เดือนเพื่อแลกกับการยอมรับสารภาพในทุกข้อกล่าวหา หลังจากความพยายามในการต่อรองกับศาลครั้งก่อนเมื่อเดือนพฤษภาคมไม่ประสบผลสำเร็จ

ที่มา -




จำคุก 5 รายคดีเรือสำราญอิตาลีล่ม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่า ศาลอิตาลีในเมืองกรอสเซโต แคว้นทัสเคนี ยอมรับข้อต่อรองคำรับสารภาพ จากจำเลย 5 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น ผู้ประกอบการเรือสำราญเดินสมุทร "กอสตา กอนกอร์เดีย" ของอิตาลี ที่ประสบอุบัติเหตุล่มเมื่อเดือน ม.ค. ปีที่แล้ว ก่อนจะตัดสินให้ลงโทษจำคุกจำเลยทั้ง 5 คน ระหว่าง 18 เดือนถึง 2 ปี 10 เดือน จากความผืดฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ประมาทเลินเล่อ และทำให้เรืออับปาง โดยจำเลยทั้ง 5 คนรวมถึง นายโรแบร์โต แฟร์รารินี ผอ.บริษัทคาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น นายจาค็อบ รุสลี บิน นายท้ายเรือชาวอินโดนีเซีย และพนักงานระดับหัวหน้าฝ่ายต่างๆ ของเรือกอสตา กอนกอร์เดีย อีก 3 คน


เรือกอสตา กอนกอร์เดีย ระวางน้ำหนัก 114,137 ตัน บรรทุกผู้โดยสาร 3,229 คน ลูกเรือ 1,023 คน แล่นชนหินโสโครกจนเรือเอียงตะแคงจมน้ำค่อนลำ บริเวณใกล้เกาะกิกลิโอ ในทะเลนอกชายฝั่งตะวันตกของอิตาลี เมื่อเวลาประมาณ 21.45 น. คืนวันที่ 13 ม.ค. 2555 เหตุที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 30 ราย และสูญหาย 2 รายแต่คาดว่าเสียชีวิตแล้ว 

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคดีนี้จะไม่มีใครเข้าไปอยู่ในคุก เนื่องจากผู้ที่ถูกตัดสินให้จำคุกต่ำกว่า 2 ปี จะถูกรอลงอาญา ส่วนที่เกิน 2 ปี คือนายแฟร์รารินี และนายมันริโก จีอัมเปโดรนี ผอ.ฝ่ายบริการผู้โดยสาร (2 ปี 6 เดือน) จะอุทธรณ์คำตัดสิน หรือถูกสั่งให้ทำงานบริการสาธารณะแทน.

ที่มา -